7 สารอาหารคงความสาว

7 สารอาหารคงความสาว

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น การผลิตของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) หรือฮอร์โมนเพศหญิงก็จะลดน้อยลง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายหลายประการ ทั้งอารมณ์ที่แปรปรวนไม่สดใส กระดูกที่ไม่แข็งแรง ผิวพรรณเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย เกิดริ้วรอยง่าย อ้วนง่าย และการมองเห็นแย่ลง MEGA We care อยากพาคุณมารู้จักกับ 7 กลุ่มสารอาหารสุดมหัศจรรย์ที่ช่วยคงความสาวให้แก่คุณผู้หญิงทั้งจากภายในสู่ภายนอก

  กลุ่มปรับสมดุลฮอร์โมน
        สำหรับสารอาหารลำดับแรกที่ผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไปจะขาดไม่ได้ก็คือ สารอาหารที่ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายให้สมดุล ซึ่งอาหารที่สามารถเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนทดแทนจากธรรมชาติมีหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ “สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง” เพราะจมูกถั่วเหลืองอุดม
ไปด้วยไอโซฟลาโวน (Isoflavones) เป็นทำหน้าที่เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงจากธรรมชาติ ที่เรียกว่า ไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) จมูกถั่วเหลืองจึงช่วยให้ผิวยืดหยุ่น ตึงกระชับ ดูมีน้ำมีนวล นอกจากนี้จมูกถั่วเหลืองยังช่วยบรรเทาอาการต่างๆของผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทอง ดังนั้นการทานก่อนจะยิ่งชะลออาการวัยทองลงได้ เราสามารถได้รับจมูกถั่วเหลืองได้ง่าย ๆ จากการทานน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองแต่เราต้องทานน้ำเต้าหู้ปริมาณมาก เพื่อจะได้รับไอโซฟลาโวนที่ครบถ้วน ซึ่งในธรรมชาติโปรตีนถั่วเหลือง 1 กรัมจะให้ไอโซฟลาโวนเพียง 1.2-3.3 มิลลิกรัม สำหรับอาหารที่เติมแต่โปรตีนถั่วเหลืองในกระบวนการผลิตอาหารอาจไม่มีไอโซฟลาโวน ถึงจะมีก็มักจะถูกทำลายในกระบวนการผลิต ดังนั้นการเลือกทานจมูกถั่วเหลืองในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นทางเลือกที่ทำให้มั่นใจได้ว่า ได้รับปริมาณไอโซฟลาโวนที่ครบถ้วนและเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ

  กลุ่มบำรุงกระดูก
        อีกหนึ่งผลกระทบจากการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงเมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้นก็คือ กระดูกที่ไม่แข็งแรง การขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้เนื้อกระดูกถูกทำลายถึง 5 เปอร์เซ็นต่อปี ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนเสี่ยงกระดูกแตกและหักได้ง่าย ดังนั้นผู้หญิงจึงควรได้รับสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงกระดูกอย่าง “แคลเซียม” เพื่อช่วยให้กระดูกแข็งแรง เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก และป้องกันโรคกระดูกพรุน โดยปริมาณแต่แคลเซียมเป็นสารอาหารที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นเองไม่ได้ แต่ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ซึ่งอาหารที่ให้แคลเซียมสูง ได้แก่ นม กุ้งแห้ง ผักใบเขียว ปลาเล็กปลาน้อย เป็นต้น นอกจากนี้การทานอาหารที่ให้แคลเซียมแล้ว ผู้หญิงวัยนี้ยังควรได้รับ “วิตามินดี” ควบคู่ไปด้วย เพราะวิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการช่วยดูดซึมแคลเซียม ป้องกันการสูญเสียแคลเซียมจากกระดูกได้ เป็นที่รู้กันว่าวิตามินดีได้จากแสงแดด แต่ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อน ทำให้หลายคนเลือกที่จะหลบแสงมากกว่าเผชิญกับแสงแดด เพื่อรับวิตามินดีจากธรรมชาติ ดังนั้นการทานเสริมควบคู่กับแคลเซียมเป็นอีกทางลัดที่ช่วยดูแลกระดูก


  กลุ่มบำรุงสมอง
        เรื่องบำรุงสมองเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากการทำงานสมองเสื่อมไปตามอายุ คงไม่มีใครอยากให้มีปัญหาหลง ๆ ลืม ๆ ดังนั้นควรบำรุงด้วย “สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย” ที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ช่วยให้นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมองและส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น และช่วยปกป้องเซลล์สมองจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ส่วน “เลซิติน” สามารถช่วยเสริมการทำงานของสมอง เสริมความจำ ความสามารถในการคิดได้

  กลุ่มบำรุงสายตา
        เมื่อเข้าสู่วัยใกล้เลข 4 ส่วนหนึ่งของร่างกายที่เปลี่ยนไปก็คือ “สายตา” หลายคนอาจจะมีสภาพสายตาและการมองเห็นที่เปลี่ยนแปลง เช่น มองเห็นได้ลำบากในที่แสงจ้าหรือมีปัญหาในการมองในที่แสงน้อย ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้อายุที่มากขึ้นยังส่งผลให้ดวงตาสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดอาการตาแห้ง ไม่สบายตาได้ เพราะร่างกายผลิตน้ำตาน้อยลง เราจึงไม่ควรละเลยที่จะบำรุงด้วยตาด้วยการทานสารอาหารที่ให้ “วิตามินเอ” ที่จะช่วยในการมองเห็นในตอนกลางคืนหรือที่แสงน้อย ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืนและอาการตาแห้ง สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ใช้ชีวิตติดโซเชี่ยลหรือต้องทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ “ลูทีน” เป็นอีกตัวช่วยที่ปกป้องดวงตา จากแสงที่ออกมาหน้าจอต่างๆ ซึ่งเป็นตัวการทำลายจอประสาทตา ชะลอความเสื่อมของดวงตาที่อาจทำให้เกิดโรค และป้องกันโรคจอประสาทเสื่อมที่พบมากเมื่ออายุมากขึ้นอีกด้วย

  กลุ่มช่วยเพิ่มการเผาผลาญ บำรุงระบบประสาท และบำรุงโลหิต
รู้หรือไม่ว่า… ยิ่งอายุมากขึ้น ระบบการเผาผลาญในร่างกายจะลดลง นั่นก็เป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย แม้ว่าเราจะทานอาหารในปริมาณเท่าเดิม แต่พออายุมากขึ้นระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกายจะเริ่มแย่ลงทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย และผู้หญิงหลายคนรับไม่ได้ เพราะจากที่เคยมีหุ่นสวยดูดีกลับกลายเป็นอ้วนขึ้นจนใส่เสื้อผ้าตัวเก่าไม่ได้ สารอาหารที่ผู้หญิงควรทานก็คืออาหารที่ให้ “วิตามินบี” เพราะวิตามินบีมีความจำเป็นในการเผาผลาญอาหารทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน เพื่อเป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย สำหรับผู้หญิงที่มีความกังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงร่างกาย นอกจากนี้วิตามินบียังช่วยบำรุงระบบประสาท ทำให้สมองปลอดโปร่ง ลดความเครียด อีกทั้งวิตามินบียังมีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือด ช่วยบำรุงเลือดให้ผู้หญิงได้อีกด้วย


  กลุ่มชะลอความชรา
        เรื่องความแก่ชราเป็นเรื่องที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ และเรื่องผิวพรรณก็เป็นเรื่องที่หลายคนกังวลมากที่สุด ทั้งเรื่องการเกิดริ้วรอย ผิวหนังที่เหี่ยวย่น บางคนอาจดูแก่กว่าอายุจริงไปเลยด้วยซ้ำ ซึ่งตัวการสำคัญที่จะให้แก่ไวคือ “อนุมูลอิสระ” ซึ่งเกิดขึ้นสิ่งที่อยู่จากรอบ ๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นควันพิษ ควันบุหรี่ รังสียูวี รวมทั้งความเครียดที่ต้องเผชิญอยู่ทุกวัน ดังนั้นการเสริมกลุ่มวิตามินและสารอาหารที่มีบทบาทเป็น “สารต้านอนุมูลอิสระ” ที่จะช่วยปกป้องร่างกายรวมทั้งผิวพรรณให้ยังคงดูดีอยู่เสมอและปราศจากริ้วรอย สารต้านอนุมูลอิสระมีมากในผักและผลไม้ แต่การที่จะทานให้เพียงพอนั้นควรทานอย่างน้อยวันละ 4 ขีด แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถทานอาหารเพื่อให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระได้ในปริมาณมากขนาดนี้ ทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เพียงพอคือการเลือกทานแบบวิตามินรวม โดยเฉพาะที่บทบาทเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ซิลีเนียม โคเอ็นไซม์คิวเทน กรดอัลฟา ไลโปอิก รูติน ไบโอฟลาโวนอยด์ วิตามินซี วิตามินอี เป็นต้น

  กลุ่มแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพ
        อายุที่เพิ่มขึ้นความเจ็บป่วยก็ตามมาด้วย แร่ธาตุจึงเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะแร่ธาตุทำหน้าที่ในการดูดซึมและเสริมการทำงานของวิตามิน ช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้อย่างดี แม้ว่าแร่ธาตุจะมีด้วยหลายชนิด แต่แร่ธาตุหลักที่ร่างกายจะขาดไม่ได้ก็คือ “ธาตุเหล็ก” ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่ให้ป่วยง่าย ช่วยลดอาหารอ่อนเพลียและป้องกันโรคโลหิตจางได้ “สังกะสี หรือ ซิงค์” ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ป้องกันเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ สังกะสียังช่วยป้องกันผมร่วง สมานแผลลดรอยแผลรวมทั้งสิวอีกด้วย “แมกนีเซียม” เป็นแร่ธาตุที่มีมีความสำคัญต่อเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน ช่วยควบคุมความสมดุลของแคลเซียม ส่วนแร่ธาตุสุดท้ายควรทานคือ “โครเมียม” เพราะโครเมียมมีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยเสริมการทำงานของอินซูลินในร่างกาย และอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต เพื่อใช้เป็นพลังงานเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังได้ ซึ่งผู้ใหญ่ร้อยละ 90 ได้รับโครเมียมในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นสาเหตุให้เป็นโรคเบาหวานและผนังเส้นเลือดแข็งตัว



     เมื่ออายุเริ่มมากขึ้น การทำงานของร่างกายก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย การดูแลของร่างกายให้ดูดีเสมอ สวยสมวัยหรือดูอ่อนเยาว์กว่าวัยนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงเลือกทานสารอาหารที่ MEGA We care แนะนำได้ทั้ง 7 กลุ่มสารอาหารนี้ก็จะเป็นการช่วยดูแลร่างกายจากภายในสู่ภายนอก เตรียมพร้อมความแข็งแรงของร่างกายให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีแม้อายุจะเปลี่ยนไป ซึ่งอาจทำให้ใคร ๆ อาจเรียกคุณว่า “สามสิมยังแจ๋ว หรือสาวสองพันปี” ก็เป็นได้ ด้วยความห่วงใยจาก Multilives_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://www.samitivejhospitals.com/th/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B2/
https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/413/www.nutritionthailand.or.th
https://www.honestdocs.co/soybean-superfood-disease-resistance
https://www.doctor.or.th/article/detail/1299
https://beautiful-diet.com/?p=1380