Omega-3 สารอาหารเสริมสุขภาพสำหรับ 5 โรคเรื้อรัง ที่ต้องระวัง!!

Omega-3 สารอาหารเสริมสุขภาพสำหรับ 5 โรคเรื้อรัง ที่ต้องระวัง!!

      ไม่ว่าโลกนี้จะมีโรคระบาดหรือไม่ คนที่มีโรคประจำตัวก็ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอและมีหลายวิธีที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น หนึ่งในนั้นที่มีการแนะนำจากทางการแพทย์ คือ การทานสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่าง กรดไขมัน Omega-3  จะช่วยให้สุขภาพของคุณแข็งแรงได้อย่างไร MEGA We care จะมาไขข้อข้องใจให้กระจ่าง

      Omega-3 เสริมสุขภาพ 5 โรคเรื้อรัง
      ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันปัญหาสุขภาพเป็นเรื่องใหญ่สำหรับมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะในเวลานี้ที่คุณหมอจะออกมาเตือนตลอดเวลาว่าผู้ป่วยโรคเรื้อรังต้องดูแลสุขภาพตัวเองเป็นพิเศษ เพราะเสี่ยงจะเสียชีวิตได้ถ้าเกิดการติดเชื้ออย่างเชื้อไวรัส Covid-19 โดยโรคอันดับต้นๆ ที่ต้องระวังคงหนีไม่พ้นโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง 5 โรคเรื้อรัง นี้ถือว่าเป็นโรคที่คนไทยป่วยมากที่สุดและจำเป็นต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทำตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ต้องดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ หนึ่งในวิธีนั่น คือ การทานกรดไขมัน Omega-3 เพื่อเสริมสุขภาพให้แข็งแรง
      เนื่องจากหนึ่งในสาเหตุของ 5 โรคเรื้อรังนี้ หนึ่งในสาเหตุหลักของโรคเหล่านี้เกิดจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดและความดันโลหิตสูง ซึ่งกรดไขมัน Omega-3 จะมีสรรพคุณลดไขมันไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด มีส่วนช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือดจากไขมัน และยังส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงเป็นปกติด้วย นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมงานวิจัยในตั้งแต่ปี 1990-2006 พบว่ากรดไขมัน Omega-3 มีส่วนช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ถึง 20-50% เทียบเท่ากับยาลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ แม้ว่าผู้ป่วยจะมีระดับไขมันชนิดนี้สูงถึง 500 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรในเลือด ก็ยังสามารถลดระดับไขมันได้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังควรทานกรดไขมันชนิดนี้เพื่อดูแลสุขภาพ ข่าวดี คือ คุณสามารถหา Omega-3 ได้จากอาหารจากธรรมชาติที่ทานกันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน

   อาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega-3

        ปลาทะเลน้ำลึก
        ปลาทะเลน้ำลึกถือว่ามีกรดไขมัน Omega-3 มากที่สุดเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นปลาแองโชวี แซลมอน แมคเคอเรลและซาร์ดีน สามารถนำมาประกอบอาหารได้ทุกกรรมวิธี แต่วิธีการทำที่ดีที่สุด คือ ‘การนึ่งและต้ม’ เพราะการนึ่งหรือต้มจะไม่ใช่ความร้อนสูงเกินไป จนไปทำลายกรดไขมันโอเมก้า 3 และควรทานปลาให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ตัว ก็จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายค่ะ ส่วนการทานอาหารทะเลที่แปรรูปมาหรืออัดใส่กระป๋องไม่ควรทาน เนื่องจากบางยี่ห้ออาจไม่เหลือกรดไขมัน Omega-3 แล้ว เพราะถูกทำลายไประหว่างกระบวนการแปรรูปแล้ว อีกทั้งอาจพบการปนเปื้อนของสารปรอทได้ด้วย ซึ่งถ้าไม่สามารถทานปลานึ่ง หรือ ต้มได้บ่อย การเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างน้ำมันปลา (Fish oil) ก็จะเป็นทางเลือกที่สะดวกและปลอดภัยในระยะยาว



        ถั่วและเมล็ดพืช
         ผู้ที่ทานเนื้อสัตว์หรือเป็นมังสวิรัติอาจทานอาหารที่มี Omega-3 จำพวกถั่วหรือเมล็ดพืชต่าง ๆ เช่น เมล็ดเชีย วอลนัท เมล็ดฟักทอง โดยเฉพาะเมล็ดแฟลกซ์จะมีกรดไขมัน Omega-3 สูงเป็นพิเศษ ถึง 6,388 มิลลิกรัมต่อ 28 กรัมเลยทีเดียว



        ไข่
         ไข่ที่มีคุณภาพควรมาจากฟาร์มที่มีวิธีการเลี้ยงแบบปล่อย ซึ่งไม่มีสารเร่งฮอร์โมน เป็นแหล่งที่ให้ทั้งกรดไขมัน Omega-3 และสารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังมีไขมันโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ที่มีประโยชน์ช่วยลดการอุดตันของไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี



        น้ำมันพืช 
         เมื่อเปรียบเทียบน้ำมันพืชที่มีในท้องตลาดอยู่  5 ชนิด พบว่าในกรณีที่ปรุงอาหารโดยไม่ผ่านความร้อนจะพบปริมาณกรดไขมัน Omega-3 เรียงจากมากสุดตามลำดับ คือ น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอกและน้ำมันงา ทั้งนี้วิธีการเลือกใช้น้ำมันพืชทั้ง 5 ชนิด ในการนำมาประกอบอาหารนั้น ควรใช้ความร้อนปานกลางและใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร เช่น การผัดและการทำน้ำสลัด เพราะถ้าน้ำมันชนิดนี้ผ่านความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงมากจะเกิดอนุมูลอิสระได้ง่าย



      คุณคงเห็นแล้วว่ากรดไขมัน “Omega-3 ช่วยเสริมสุขภาพของผู้ป่วย 5 โรคเรื้อรัง” ได้ไม่น้อย นอกจากการทานสารอาหารชนิดนี้จะช่วยเสริมสุขภาพได้ดีแล้ว  อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเรื่องสุขภาพได้ คือ ‘การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารโดยลดทานของมัน ของทอด ออกกำลังกายให้มากขึ้น งดสูบบุหรี่และลดความเครียด’ จะยิ่งเสริมให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.honestdocs.co/how-many-eggs-to-eat-healthy-forday
https://www.healthline.com/nutrition/7-plant-sources-of-omega-3s#section5
https://www.pobpad.com/โอเมก้า-3-กินอย่างไรให้ด
https://goodlifeupdate.com/healthy-body/70047.html
https://www.ryoiireview.com/article/eggs-facts/
https://mgronline.com/daily/detail/9570000035261
http://nutrition.anamai.moph.go.th/images/file/การบริโภคไข่.pdf
https://www.thairath.co.th/content/506530
https://mgronline.com/goodhealth/detail/9620000089614
https://www.honestdocs.co/supplement-fish-oil
http://www.lovefitt.com/healthy-fact/การเลือกใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร/