ฟิต & เฟิร์มสู้โควิด แม้ยิมปิดก็ฟิตได้

ฟิต & เฟิร์มสู้โควิด แม้ยิมปิดก็ฟิตได้

     จากวิกฤตสุขภาพที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ทำให้สถานที่ต่าง ๆ ถูกปิด เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงฟิตเนสต่าง ๆ ซึ่งการที่ยิมปิดนั้นส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ที่รักการออกกำลังกาย แต่ใครว่าการหยุดเชื้อด้วยการอยู่บ้านจะทำให้เราต้องหยุดดูแลตัวเองไปด้วย มาพบไอเดียออกกำลังกายและวิธีการรักษามวลกล้ามเนื้อในขณะที่ยิมปิดกันดีกว่า



  5 ไอเดียหุ่นดีได้ไม่ต้องง้อฟิตเนต
          ออกกำลังกายตามคลิปวิดีโอ

            จริงๆ เราสามารถออกกำลังกายที่บ้านได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้อุปกรณ์ฉลาดๆ อย่างแทปเล็ตหรือสมาร์ทโฟน ด้วยการเปิดคลิปวิดีโอจากเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Youtube ซึ่งมีคนจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายมาสอนออกกำลังกายที่ทำได้จากที่บ้านและใช้อุปกรณ์น้อย ทั้งการเวทเทรนนิ่ง แอโรบิก การเต้น โยคะ หรือพิลาทีส

          ออกกำลังกายไปพร้อมกับ LIVE ของฟิตเนสต่างๆ
            ในปัจจุบันฟิตเนสหลายแห่งในเมืองไทยเอาใจสมาชิกโดยการถ่ายทอดสด (Live) สอนการออกกำลังกายออนไลน์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสอนจากเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ผู้ชมทางบ้านยังสามารถโต้ตอบสนทนาแบบเรียลไทม์ได้ ช่วยให้ไม่ รู้สึกเหงาเมื่อต้องออกกำลังกาย
ที่บ้านคนเดียวอีกด้วย

          ใช้แอปพลิชั่นออกกำลังกาย
             สำหรับคนที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็ปแลตสามารถดาวน์โหลดแอปพลิชั่นสำหรับออกกำลังกายมาใช้ได้เช่นกัน ซึ่งแอปพลิชั่นออกกำลังกายมีให้เลือกมากมายทั้งแบบที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีหรือแบบที่ต้องเสียค่าบริการเมื่อต้องการออกกำลังกายแบบแอดวานซ์ขึ้น ข้อดีก็คือแอปพลิเคชั่นส่วนใหญ่จะมีการบันทึกความก้าวหน้าในการออกกำลังกายของเราไว้ ทำให้สามารถวางแผนการออกกำลังกายและคำนวนการเผาผลาญพลังงานได้อย่างแม่นยำขึ้น

          ออกกำลังกายไปพร้อมกับการทำงานบ้าน
            Susan Terry อายุรแพทย์จาก University of Utah ประเทศสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ถึงการทำความสะอาดบ้านจะดูไม่เหมือนการออกกำลังกาย แต่กิจกรรมใด ๆ ที่เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจจะนับรวมการออกกำลังกายได้ โดย อาจจะออกแรงในการทำงานบ้านเพิ่มขึ้น เช่น ทำท่า Squat ไปด้วยขณะที่เอาผ้าใส่เครื่องซักผ้า ถูพื้นด้วยมือและเกร็งกล้ามเนื้อท้องไปด้วย หรือทำท่า Lunge ขณะดูดฝุ่น เป็นต้น

          เติมเวย์โปรตีน เพื่อรักษาความเฟิร์มกระชับ และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
            นอกจากการออกกำลังกายแล้ว การทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งหากอยากรักษามวลกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ไม่ใช่ว่าช่วงที่พักการออกกำลังกาย ร่างกายจะไม่ต้องการโปรตีนอีกแล้ว เพราะโปรตีนช่วยรักษากล้ามเนื้อได้ โดยโปรตีนมีกรดอะมิโนจำเป็น ที่ชื่อว่า บรานช์เชน อะมิโน แอซิด (BCAAs - Branched-Chain Amino Acids) ที่เป็นโครงสร้างของกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันกล้ามเนื้อฝ่อได้ และยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายอีกด้วย

            แต่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเก็บอาหารสดที่ให้โปรตีนหรือออกไปซุปเปอร์มาร์เก็ตบ่อย ๆ ได้อย่างเคย การรับประทานเวย์โปรตีนนั้นเป็นทางเลือกที่ดีในการได้รับโปรตีนของผู้รักการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะสะดวกและเก็บไว้ได้นานแล้ว ยังให้ปริมาณโปรตีนในปริมาณสูง แต่ให้ไขมันต่ำ ช่วยให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการอ่อนเพลียต่าง ๆ ที่สำคัญยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อได้ดี

  Tip ในการเลือกซื้อเวย์โปรตีน
        หากอยากจะลองเลือกทานเวย์โปรตีน เพื่อรักษากล้ามเนื้อให้หุ่นฟิตแม้ยิมปิด การเลือกเวย์โปรตีน ที่ใช้วัตถุดิบจากประเทศนิวซีแลนด์ ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตนมที่ดีที่สุดในโลก น้ำนมที่นำมาสกัดเวย์ ได้มาจากวัวที่ถูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและเหมาะสม ไม่มีการดัดแปลงพันธุกรรม (Non-GMO) และปลอดสารเร่งฮอร์โมน
ด้วยความห่วงใยจาก Ultrapro_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://healthcare.utah.edu/healthfeed/postings/2015/03/030515_infographic-fitness-housework.php
https://www.shape.com/fitness/tips/how-to-maintain-muscle