Evening Primrose Oil ตัวช่วยของสาวเจ้าน้ำตาเมื่อวันนั้นของเดือนมาถึง

Evening Primrose Oil ตัวช่วยของสาวเจ้าน้ำตาเมื่อวันนั้นของเดือนมาถึง

     ช่วงก่อนมีประจำเดือนสาว ๆ หลายคนมักจะมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงง่ายแตกต่างกันไป นอกจากอารมณ์เหวี่ยงวีน ขี้โมโหแล้ว สาว ๆ บางคนยังมีอาการใจบาง ไวต่อความรู้สึก เมื่อมีอะไรมากระทบกระเทือนจิตนิดหน่อยก็บ่อน้ำตาแตก แม้กระทั่งดูซีรีย์หรือฟังเพลงก็น้ำตาซึมและร้องไห้ออกมาได้ง่าย ๆ ไม่ต้องแปลกใจไปเพราะที่เป็นส่วนหนึ่งของอาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือน มาหาคำตอบเกี่ยวกับอาการเหล่านี้พร้อมวิธีบรรเทาอาการกับ MEGA We care ได้ในบทความนี้

  อารมณ์ที่แปรปรวน อ่อนไหวง่าย เกิดขึ้นจากอะไร
        การที่สาว ๆ ส่วนใหญ่มีอาการอ่อนไหวต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของ “อาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือน” หรือ Premenstrual Syndrome (PMS) ซึ่งมักจะเกิดขึ้น 1-2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา และจะหายไปเองเมื่อมีประจำเดือน ซึ่งผู้หญิงจะมีอาการที่แตกต่างกันออกไป สำหรับอาการที่พบบ่อย ซึ่งจะแสดงออกทางกาย ได้แก่ ปวดมวนท้อง ตึงคัดหน้าอก นอกจากนี้ยังแสดงออกทางอารมณ์ด้วยเช่น โมโห หงุดหงิดเหวี่ยงง่าย บางรายมีอาการซึมเศร้า วิตกกังวล และแน่นอนว่าบางรายก็มีอาการเซนซิทีฟ ร้องไห้ง่ายอย่างไร้สาเหตุเหมือนที่สาว ๆ เป็นอยู่นี่แหละ

       แม้ว่าแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าทำไมอารมณ์ที่แปรนปรวนต่าง ๆ นั้นจึงเกิดก่อนการมีรอบเดือน แต่ก็เข้าใจว่าเป็นอาการเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจนระหว่างรอบของการมีรอบเดือน โดยระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเริ่มเพิ่มมากขึ้นและพุ่งถึงจุดสูงสุดหลังจากประเดือนหมด 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดลงอย่างรวดเร็วและขึ้นลงก่อนที่ประจำเดือนจะมา จึงทำให้เกิดสาว ๆ เกือบทุกคนเกิดมีอารมณ์ที่แปรปรวนได้ นอกจากนี้ฮอร์โมนของผู้หญิงยังทำปฏิกิริยากับสารเคมีในสมองในช่วงหลังไข่ตกทำให้ระดับสารเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารที่มีความเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย และอยากอาหาร ซึ่งทั้งหมดเป็นอาการของอาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือน



  บรรเทาอารมณ์แปรปรวนในวันนั้นของเดือนได้อย่างไร
        หากไม่อยากร้องไห้จนตาบวมทุกเดือน งานนี้สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ดังนี้
          การออกกำลังกาย
             นอกจากสุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้อารมณ์ ภาวะซึมเศร้าดีขึ้นได้ เพราะสารเอ็นโดรฟิน (Endorphins) สารเคมีในสมองที่ทำให้เรารู้สึกดีจะถูกหลั่งออกมาระหว่างออกกำลังกาย ช่วยต่อต้านการเปลี่ยนของฮอร์โมนบางอย่างที่อาจทำให้เกิดอาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังสามารถลดอาการอ่อนเพลีย ปวดท้องและบวมน้ำได้ โดยแนะนำให้สาว ๆ ออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง หรือเต้นแอโรบิคอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน
          การนอนหลับพักผ่อน
             ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อคืน โดยเฉพาะ 1-2 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน เพราะการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะทำให้สาว ๆ รู้สึกหงุดหงิดง่าย ไวต่อความรู้สึก ดราม่าเก่ง ซึ่งหากทิ้งไว้นาน ๆ จนกลายเป็นการนอนไม่หลับเรื้อรังที่ทำให้ภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวลแย่ลง
          เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
             การกินเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญและส่งผลกับอารมณ์แปรปรวนต่าง ๆ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน ในช่วงใกล้จะมีประจำเดือน เพราะเจ้าคาเฟอีนนี่เองที่เป็นตัวการทำให้สาว ๆ เกิดอาการวิตกกังวล หงุดหงิด รวมไปถึงทำให้นอนไม่หลับ แล้วหันมารับประทานผักใบเขียวเยอะ ๆ เพราะอุดมด้วยแร่ธาตุเหล็ก แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่จะเป็นตัวช่วยบรรเทาอาการปวดหรือ อาการไม่สบายก่อนมีประจำเดือนด้วย ส่วนนมก็มีแคลเซียมที่ช่วยลดการเกร็งหรือตึงของกล้ามเนื้อ ทานถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ จะช่วยเสริมฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ช่วยให้เกิดความสมดุลของฮอร์โมน จึงแก้ปัญหาอาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือนได้ และไม่ลืมรับประทานสารอาหารที่มีโอเมก้า-6
            หนึ่งในทางเลือกจากธรรมชาติในการบรรเทาอาการอ่อนไหวง่ายช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือที่รู้จักกันคือ น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil) ซึ่ง ที่ให้สารที่ช่วยบรรเทาอาการไม่สบายตัวก่อนมีประจำเดือนได้ เพียงทานน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส วันละ 3,000 มิลลิกรัมเป็นประจำ นอกจากนี้น้ำมันดอกอีฟนิ่งโรสยังช่วยบรรเทาอาการ ที่เกิดขึ้นในหญิงวัยทองอีกด้วย นั่นเพราะบทบาทของการช่วยแก้ปัญหาเรื่องของฮอร์โมนนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นสาวๆทุกคนยังได้ประโยชน์ในเรื่องของการบำรุงผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและป้องกันผิวแพ้ง่ายอีกด้วย น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสมีประโยชน์มากกับสาวๆทุกวัย

     คงไม่อยากมีสาว ๆ คนไหนอยากแปลงร่างเป็นสาวเจ้าน้ำตาที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย บ่อน้ำตาตื่นทุกเดือนก่อนมีประจำเดือนใช่ไหม? แต่การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่สาว ๆ หลายคนเผชิญอยู่มีที่มาที่ไป เมื่อสาว ๆ เข้าใจตนเองมากขึ้นและปฏิบัติตามคำแนะนำของ MEGA We care แล้ว เชื่อว่าอารมณ์ที่แปรปรวนต่าง ๆ จะดีขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยความห่วงใยจาก Evening Primrose Oil_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://www.thaihealth.or.th/Content/46007-7%20%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%20%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%20.html

https://medthai.com/%E0%B8%9B%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99/

https://www.everydayhealth.com/pms/mood-swings.aspx

https://www.healthline.com/health/pms-mood-swings#management