จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร

จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร

     เมื่อเสื้อผ้าตัวเดิมเริ่มใส่ไม่ค่อยได้และตาชั่งก็ส่งสัญญาณบอกว่าควรทำอะไรสักอย่างก่อนที่น้ำหนักจะพุ่งไปมากกว่านี้ ‘การอดอาหาร’ ถือเป็นวิธีลดน้ำหนักยอดนิยมที่สาว ๆ หลายคนเลือกปฏิบัติ เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยให้หุ่นกลับมาเพรียวสวยเหมือนเดิมได้อย่างรวดเร็ว แต่รู้หรือไม่ว่าการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารมาพร้อมกับผลเสียต่อสุขภาพหลายประการที่สาว ๆ อาจคาดไม่ถึง มาติดตามกันว่าจะเกิดจะอะไรขึ้นกับร่างกายของเราถ้าเลือกวิธีการลดน้ำหนักผิด ๆ อย่างการอดอาหาร

  ข้อเสียของการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร
        จริงอยู่ที่ ‘การอดอาหาร’ จะช่วยให้น้ำหนักลดลงแต่มันก็เป็นแค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น  แต่ข้อเสียของการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารนั้นมีมากกว่าที่สาว ๆ คิด

          หิวมากขึ้น 
             เมื่อร่างกายของเราอดอาหารเป็นเวลานาน  จะรู้สึกหิวมากขึ้น เพราะร่างกายจะกระตุ้นออร์โมน คอร์ติซอล หรือที่รู้จักกันว่าฮอร์โมนความเครียดนั้นออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่ให้พลังงานสูงๆ และแน่นอนหนีไม่พ้นอาหารประเภทที่ให้น้ำตาลและไขมันสูงนั่นเอง ในที่สุดนำหนักของสาวๆจะกลับมาพุ่งอย่างรวดเร็ว

          ทำลายมวลกล้ามเนื้อ
            โดยเมื่อร่างกายขาดสารอาหาร และพลังงานนานต่อเนื่องจะทำให้ร่างกายเกิดการดึงสารอาหารที่สะสมไว้ที่กล้ามเนื้อนั้นนำมาใช้ทดแทนเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงร่างกาย เมื่อเราอดอาหารนาน ๆ ส่งผลให้กล้ามเนื้อนั่นอ่อนแอและฝ่อหรือเพี่ยว ไม่กระชับอย่างที่ควรจะเป็นได้ สุดท้ายบางคนจะเห็นว่ามีภาวะซูบดูโทรม เหี่ยวดูแก่เร็ว

          สมองทำงานช้า ไม่สดชื่น
             เพราะร่างกายขาดสารอาหารที่จะต้องไปเลี้ยง โดยเฉพาะสมอง จึงทำให้เกิดอาหารปวดหัว มึนงง คิดไม่ออก เบลอ ได้นั่นเอง

          ท้องผูก
             เพราะร่างกายขายใยอาหาร ไฟเบอร์ ทำให้ไม่ค่อยมีการบีบตัวของลำไส้ ส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร และทำให้ระบบขับถ่ายเปลี่ยนไปจนเกิดภาวะท้องผูกเรื้อรัง

          สุขภาพแย่ลง
             อย่างที่ทราบกันดีว่าคนเราต้องการสารอาหาร วิตามินและเกลือแร่ เพื่อให้ร่างกายทำอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการขาดสารอาหารส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพโดยทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ภาวะขาดน้ำ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อย่างที่เกิดได้มากและพบเห็นกันบ่อยเมื่ออดอาหารในระยะยาวคือ แผลในกระเพาะอาหาร หรือ โรคกระเพาะนั่นเอง เพราะปล่อยให้ร่างกายหิว หลั่งน้ำย่อยออกมามากจนทำลายกระเพาะอาหาร

  ทางเลือกใหม่ที่ช่วยควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องอดอาหาร
        คงจะดีไม่น้อยถ้าสาว ๆ สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ไม่ต้องอดอาหารให้เสียสุขภาพ แต่มีรูปร่างที่ดีขึ้น MEGA We care มีวิธีลดน้ำหนักโดยไม่ต้องลำบากอดอาหารมาให้สาว ๆ ลองปฏิบัติกัน

          เพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกาย 
             กิจกรรมที่ดีที่สุดในการเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกาย คือ การออกกำลังกาย จะช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมได้  ช่วยให้รูปร่างเฟิร์มกระชับ ขอเพียงแค่มีวินัยในการออกกำลังกาย โดยออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน และแต่ละครั้งควรทำต่อเนื่องประมาณ 30 นาที

          นอนหลับให้เพียงพอ
             อย่าเพิ่งแปลกใจว่า…แค่นอนก็ช่วยลดน้ำหนักได้เหรอ? เพราะการนอนไม่เพียงพอส่งผลต่อฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารที่ชื่อว่า เลปติน และเกรลิน เมื่อฮอร์โมนทั้งสองเกิดความแปรปรวนจะทำให้รู้สึกอยากอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ซึ่งทำให้น้ำหนักขึ้นในที่สุด นอกจากนี้การนอนหลับที่ไม่เพียงพอยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วนอีกด้วย

          ทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ    
             ควรรับประทานให้ครบแต่ให้คำนึงการรับประทานอาหารและแคลอรี่ที่ควรได้ในแต่ละวัน เช่น งดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูงๆ โดยเฉลี่ยผู้หญิงต้องการพลังงานประมาณ 2000 kcal และผู้ชายต้องการพลังงานประมาณ 2500 kcal เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันและรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ หากต้องการลดน้ำหนัก แนะนำให้ลองลดแคลอรีในอาหารที่รับประทานลงวันละ 500 kcal หรือเพิ่มกิจวัตรประจำวัน กิจกรรมที่เพิ่มการเผาผลาญมากขึ้น 500 kcal ก็จะเป็นทางหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้ โดยไม่ต้องอดอาหาร ระหว่างมื้อสามารถเลือกทานธัญพืช เมล็ดถั่วต่าง ๆ ช่วยเพื่อให้อิ่มท้องได้ด้วย

          ทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง
             อาหารที่มีไฟเบอร์สูง เช่น ถั่ว ซีเรียล หน่อไม้ฝรั่ง หรือส้มช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นและช่วยให้ทานอาหารน้อยลง เพราะเส้นใยของไฟเบอร์นั้น ร่างกายจะใช้เวลาในการย่อย จึงเป็นตัวช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยปรับระบบขับถ่ายให้สมดุลด้วย

          ทานอาหารที่ให้โปรตีน
             โปรตีนเป็นสารอาหารที่สำคัญในการควบคุมน้ำหนัก เพราะโปรตีนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ช่วยลดความอยากอาหาร และช่วยให้ทานอาหารน้อยลง ทำให้น้ำหนักลดลงได้โดยไม่สูญเสียกล้ามเนื้อ แต่เมื่อนึกถึงโปรตีน คนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงอกไก่ โยเกิร์ต เนื้อปลา ซึ่งเป็นอาหารที่อาจไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่นัก การรับประทานโปรตีนในรูปแบบเวย์โปรตีนจึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่ครบถ้วน แต่อย่างไรก็ตามเวย์โปรตีนนั้นมีหลากหลายอย่าง มีมากมายหลายสูตรทั้งเพิ่มกล้ามเนื้อ สร้างกล้ามหรือสูตรดูแลรูปร่าง ดังนั้นขอให้พิจารณาเลือกเวย์โปรตีนที่เป็นสูตรเพื่อการลดน้ำหนัก เพราะเป็นสูตรที่ช่วยดูแลรูปร่างและสุขภาพที่ดีไปพร้อม ๆ กัน  แถมยังให้แคลอรี่ต่ำอีกด้วย ช่วยลดน้ำหนักได้โดยไม่จำเป็นต้องอดอาหาร เพราะสามารถทานทดแทนมื้ออาหารได้ โดยไม่ทำให้ร่างกายเหี่ยว ไม่เพลียและโทรม

     จะเห็นได้ว่าอาหารมีความสำคัญต่อร่างกายและการลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ทางที่ดีสาว ๆ ควรเน้นออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นทานโปรตีนแทนการทานคาร์โบไฮเดรตและของหวาน เพียงเท่านี้สาว ๆ ก็จะมีทั้งหุ่นที่สวยและสุขภาพที่ดีไปพร้อม ๆ กัน ด้วยความห่วงใยจาก WheyS_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :

https://www.webmd.com/diet/features/diet-myth-truth-fasting-effective-weight-loss#1

https://www.fitday.com/fitness-articles/fitness/weight-loss/4-dangers-of-fasting-for-weight-loss.html