งานก็ต้องทำ ลูกก็ต้องเลี้ยง! เปิดคู่มือสุขภาพคุณแม่ยุคใหม่

งานก็ต้องทำ ลูกก็ต้องเลี้ยง! เปิดคู่มือสุขภาพคุณแม่ยุคใหม่

     มีหลายครอบครัวที่คุณแม่ นอกจากจะรับบทเป็นแม่บ้านที่ต้องคอยเลี้ยงลูกวัยกำลังโต ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านแล้ว ยังต้องสวมอีกหนึ่งบทบาทที่เรียกว่าเป็นคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องทำงานประจำ ช่วยหารายได้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกทางหนึ่ง นี่จึงเป็นอีกบทบาทสำคัญสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง ดังนั้นการเจ็บป่วยจึงถือเป็น ‘ฝันร้าย’ ของเหล่าคุณแม่ยุคใหม่เลยทีเดียว

     ในขณะที่แม่บ้านยุคใหม่ต้องรับหลายบทบาทในเวลาเดียว (Multi-lifestyle) คุณแม่บ้านจึงควรใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองให้มาก เพื่อให้พร้อมกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน



  4 เทคนิคดูแลสุขภาพคุณแม่ยุคใหม่
          ผ่อนคลายความเครียด
             การที่ ‘คุณแม่’ ต้องรับหลายบทบาทในเวลาเดียวนั้นแสนยากลำบาก ความเครียดและความวิตกกังวลจึงเป็นปัญหาลำดับต้น ๆ ที่ทำให้คุณแม่หลายท่านต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากงานที่ทำอยู่หรือปัญหาภายในครอบครัว ซึ่งความเครียดนี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ ร่างกายไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลดลง และจะนำไปสู่ภาวะป่วยง่าย แต่ไม่เพียงเท่านั้น ความเครียดยังทำร้ายผิวพรรณ ทำให้เกิดริ้วรอยง่าย เพราะความเครียดทำให้การผลิตมอยเจอร์ไรเซอร์ตามธรรมชาติลดลง คอลลาเจนและความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลง ทำให้คุณแม่อาจเสียความมั่นใจเพราะปัญหาเหล่านี้ทำให้คุณแม่ยุคใหม่ดูแก่ก่อนวัยได้

          นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
             ด้วยภาระหน้าที่ที่มหาศาล หลังจากสู้รบปรบมือกับปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากที่ทำงานหรือการบริหารจัดการงานบ้าน ดูแลทุกคนในครอบครัวแล้วนั้น จะยิ่งกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความอ่อนล้าอ่อนเพลีย ทำให้คุณแม่หลายคนเข้าสู่วงการ ‘นอนน้อยแต่นอนนะ’ ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอนำไปสู่ปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นต้น นอกจากนี้การนอนน้อยยังส่งผลต่อกระบวนการคิดและสมาธิ ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอีกด้วย และที่สำคัญคือฮอร์โมนเพศก็ลดลงตามมา ส่งผลให้ความสดใสลดลง อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลียได้ง่าย ริ้วรอยเกิดขึ้น ความสาวหายไปอย่างรวดเร็ว

          ทานอาหารที่มีประโยชน์
             เป็นธรรมชาติของความเป็นแม่ที่จะนึกถึงคนอื่น ๆ ในครอบครัวก่อนตนเอง บวกกับวิถีชีวิตของมนุษย์ออฟฟิศ พร้อมกับการเร่งรีบกับภาระที่ต้องรับผิดชอบมากมายในแต่ละบทบาท จนทำให้คุณแม่นั้นเองที่ลืมใส่ใจดูแลตนเอง ทำให้ร่างกายดูโทรมง่าย บวกกับเมื่ออายุเลยวัย 35 ปีขึ้น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) จะลดน้อยลง ส่งผลต่อสุขภาพมากมายรวมกระทั่งความแข็งแรงของกระดูก ดังนั้นการเริ่มต้นหันมาดูแลตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และให้หลากหลายครบถ้วนนั้นไม่ใช่ทำกันได้ทุกคน เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะเลือกทานอาหารที่ตอบโจทย์กับสุขภาพของผู้หญิง แต่อย่างไรก็ตามทางลัดเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณแม่ยุคใหม่นั้น คือการเลือกทานสารอาหาร “สูตรสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ “ นั้น สามารถทานเสริมเพื่อการเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพของผู้หญิงในทุก ๆ ด้าน เพื่อความแข็งแรงของร่างกาย ทั้งดูแลฮอร์โมน บำรุงโลหิต สมอง ระบบประสาท สายตา ผิวพรรณ ได้แก่ สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง ที่อุดมด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ แคลเซียม วิตามินดี วิตามินบีรวม และกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ พร้อมธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างธาตุเหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เป็นต้น สารอาหารเหล่านี้ล้วนเป็นการดูแลจากภายในเป็นการเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นกับผู้หญิงโดยเฉพาะนั้นเอง

          ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
             ต่อให้งานจะรัดตัวมากแค่ไหนหรือภาระหน้าที่มากเพียงใด คุณแม่ก็ไม่ควรที่จะละเลยการออกกำลังกาย เนื่องจากอายุที่มากขึ้นทำให้คุณแม่อ้วนง่ายขึ้น แม้ว่าจะทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมแต่กลับมีน้ำหนักขึ้นเอาง่าย ๆ ซึ่งการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยให้กระดูกมีการทำงานที่มากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน ช่วยให้ปอดและหัวใจแข็งแรงอีกด้วย โดยควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เป็นเวลา 2-3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งคุณแม่อาจเลือกออกกำลังกายตามคลิปวิดีโอที่บ้านเพื่อให้ลูก ๆ ได้มีส่วนร่วมด้วย

     ทั้งหมดนี้เคล็ดลับในการดูแลสุขภาพที่ ‘คุณแม่ยุคใหม่’ สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีความมุ่งมั่งตั้งใจและใส่ใจสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้น รับรองว่าคุณแม่จะมีร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรค และสามารถจัดการงานทุกอย่างในครอบครัว พร้อมกับทำงานที่คุณรักไปได้อย่างไม่สะดุด ด้วยความห่วงใยจาก Multilives_MEGA We care