สารอาหารจำเป็นสำหรับคนที่รักการวิ่ง

 สารอาหารจำเป็นสำหรับคนที่รักการวิ่ง

       ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันผู้คนได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพมาโดยตลอด และเห็นได้ชัดมากขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หนึ่งในกิจกรรมที่ผู้คนนิยมทำเพื่อดูแลสุขภาพ คือ “การวิ่ง” ผู้ที่หันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง คงได้เตรียมตัวสำหรับกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเลือกรองเท้าคู่ใจสักคู่ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี ศึกษาวิธีการวิ่งพื้นฐาน หรือออกกำลังกายแบบอื่นควบคู่ไปด้วยเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่นักวิ่งควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การดูแล “ข้อและกล้ามเนื้อ” ให้แข็งแรง เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นส่วนที่ต้องรองรับน้ำหนักตัวของเราในขณะวิ่ง
       การที่จะช่วยให้ข้อและกล้ามเนื้อแข็งแรงได้สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการจัดตารางการพักออกกำลังกายอย่างถูกวิธีให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตนเองรวมถึงการสร้างความแข็งแรงที่สำคัญอย่างการทานอาหารที่จำเป็นให้เพียงพอที่ร่างกายต้องการ                             

สารอาหารจำเป็นที่ช่วยดูแลข้อและกล้ามเนื้อ 

   'คอลลาเจน' ช่วย ‘ข้อ’ แข็งแรง
       บางคนอาจแปลกใจว่า “คอลลาเจน” ช่วยให้ “ข้อ” แข็งแรงได้จริงหรือ ? เพราะโดยมากมักเคยได้ยินมาว่าคอลลาเจนช่วยในการบำรุงผิวเท่านั้น แท้จริงแล้วคอลลาเจนบำรุงผิวที่เรารู้จักกันเป็นเพียงคอลลาเจนชนิดที่ 1(Collagen Type I) ซึ่งจะพบได้ที่ิผิวหนัง แต่คอลลาเจนที่ช่วยให้ข้อแข็งแรง คือ คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II)  ที่มักพบได้ตามข้อต่างๆ ของร่างกาย หากเรามีคอลลาเจนชนิดนี้เพียงพอจะช่วยกระตุ้นเซลล์กระดูกอ่อน (Chondrocyte) ให้สร้างคอลลาเจนและน้ำหล่อเลี้ยงบริเวณข้อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้มีงานวิจัยทางการแพทย์จำนวนมากพบว่า หากทานคอลลาเจนชนิดนี้เป็นประจำทุกวัน จะเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดเหยียดข้อได้ดี เพิ่มระยะเวลาในการวิ่งได้นานขึ้น และยับยั้งการทำลายเซลล์กระดูกอ่อนบริเวณผิวข้อ ลดอาการปวดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลดีสำหรับผู้ที่รักการวิ่งทั้งหลาย เพราะกีฬาวิ่งเป็นกีฬาที่ทำให้เกิดแรงกระแทกมาก ถ้าข้อเข่ามีปริมาณคอลลาเจนอย่างเพียงพอก็จะป้องกันข้อเสื่อมจากการวิ่งได้นั่นเอง



       ทั้งนี้สามารถเติมคอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II)  ได้จากถั่ว เนื้อหมู ไก่ ปลาและวัว โดยเฉพาะตีนไก่จะมีคอลลาเจนมากเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามปริมาณคอลลาเจนที่พบในอาหารอาจมีไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นการทานคอลลาเจนเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจ โดยควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทุกครั้งก่อนทาน

   'โปรตีน' ช่วย ‘กล้ามเนื้อ’ ทนทาน
       นอกจาก ‘ข้อ’ ที่ต้องดูแลให้แข็งแรงอยู่เสมอเแล้ว การเสริมสร้าง ”กล้ามเนื้อ” ให้มีความทนทานต่อการออกกำลังกายก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน การออกกำลังกายด้วยการวิ่งถือว่าเป็นกีฬาประเภทที่ต้องใช้ความอดทนของร่างกายสูง ผู้ที่ออกกำลังกายประเภทนี้เป็นประจำจึงต้องการโปรตีนอย่างเพียงพอ  เพราะโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลักของมัดกล้ามเนื้อและเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ อีกทั้งเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วย  โดยปริมาณโปรตีนที่นักวิ่งต้องการจะอยู่ที่ประมาณ 1.4 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จึงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย นอกจากนี้ โปรตีนยังเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้ออีกทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บในขณะฝึกซ้อมและหลังฝึกซ้อมได้อีกด้วย



       เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ดังนั้นจึงต้องเติมโปรตีนให้แก่ร่างกายด้วยการทานอาหารจำพวก ไข่ขาว  ถั่ว ปลา และเนื้อสัตว์ เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ  แต่ปัจจุบันการมีชีวิตที่เร่งรีบอาจทำให้ไม่สะดวกในการจัดเตรียมอาหารให้ครบถ้วนและการทานเนื้อสัตว์อาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก การเติมโปรตีนด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีนที่สามารถย่อยและดูดซึมได้ง่ายกว่า อีกทั้งสะดวกกว่าการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเติมโปรตีนโดยไม่ส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร และยังช่วยให้คุณได้รับสารอาหารอย่างเพียงพออีกด้วย
       ด้วยเหตุนี้การให้ความสำคัญกับสารอาหารสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง จึงสำคัญเพราะ “คอลลาเจน” ช่วยให้ “ข้อ” แข็งแรง ยืดเหยียดข้อได้ดี และ “โปรตีน” ช่วยให้ “กล้ามเนื้อ” ทนทานต่อการออกกำลังกาย หากทั้งสองสิ่งแข็งแรงการวิ่งของคุณย่อมมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.pobpad.com/คอลลาเจน-บำรุงผิวใสและร
https://www.runnercart.com/blog/100-protein-for-runner-and-athletic
https://www.rousselot.com/health/media/blog/benefits-of-type-ii-collagen
https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1315007
https://goodlifeupdate.com/healthy-body/78642.html
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5872751/
https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/1361167
https://www.lovefitt.com/healthy-fact/โปรตีนทานเท่าไหร่ถึงพอดี/