สวมส้นสูงให้สวยได้ ไร้กังวลเรื่องข้อเสื่อม

สวมส้นสูงให้สวยได้ ไร้กังวลเรื่องข้อเสื่อม

     ‘รองเท้าส้นสูง’ เป็นหนึ่งในแฟชั่นไอเท็มที่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักสวมใส่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานออฟฟิศ พนักงานขายในห้างสรรพสินค้า หรือแอร์โฮสเตส ล้วนเป็นอาชีพที่ต้องยืนบนส้นสูงอยู่ทุกวัน นั่นเพราะรองเท้าส้นสูงจะช่วยเสริมบุคลิกภาพที่ดีแก่ผู้สวมใส่ แต่ทราบหรือไม่ว่าการสวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ และเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดภาวะข้อกระดูกเสื่อม

       ภาวะเจ็บป่วยจากการสวมส้นสูง
          การสวมรองเท้าส้นสูงอาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ตามมา ทั้งอาการบาดเจ็บเบื้องต้นและภาวะเจ็บป่วยแบบเรื้อรัง ดังต่อไปนี้
            ปวดเมื่อย ในขณะที่สวมรองเท้าส้นสูงลักษณะการยืนจะเป็นการยืนแบบเขย่ง จึงทำให้เกิดการปวดเมื่อยบริเวณฝ่าเท้า นิ้วเท้า น่อง และอาจมีอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเนื่องจากเลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก
            เกิดบาดแผล โดยเฉพาะบริเวณที่มีการกดทับหรือเสียดสี เช่น นิ้วเท้าและส้นเท้า หากรองเท้ามีลักษณะที่แคบหรือแน่นเกินไปก็อาจเกิดแผลตรงจุดที่ถูกกดทับ หากสวมใส่รองเท้าที่คับหรือบีบเท้าในระยะยาวอาจมีผลทำให้นิ้วเท้าคดผิดรูปได้
            เกิดอุบัติเหตุ การสวมส้นสูงอาจทำให้เกิดความไม่ถนัดในการเคลื่อนไหว จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้มกระดูกหัก ข้อเท้าแพลง เป็นต้น

     นอกจากอาการบาดเจ็บดังกล่าว การสวมส้นสูงยังก่อให้เกิดภาวะข้อกระดูกเสื่อม ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังและมักจะเห็นผลชัดเจนเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้อที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือ ข้อเข่า
     การสวมรองเท้าส้นสูงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดภาวะ ‘ข้อเข่าเสื่อม’ เพราะในขณะที่สวมรองเท้าส้นสูง ข้อเข่าจะต้องรับแรงกระแทกเพิ่มขึ้นกว่าปกติ และหากเป็นเช่นนี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะนำไปสู่ภาวะข้อเข่าเสื่อม โดยในระยะแรกจะเริ่มมีอาการปวดเข่าขณะเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเดิน ขึ้นลงบันได หรือแม้แต่การลุกนั่ง และจะมีเสียงดังกรอบแกรบเกิดขึ้นในข้อ เมื่อรุนแรงขึ้นหัวเข่าจะอักเสบและบวม รู้สึกร้อนบริเวณข้อ งอเข่าได้ไม่สุด ข้อเข่าโก่งผิดรูป และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เป็นปกติ
     นอกจากนี้ การสวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจำยังเพิ่มความเสี่ยงของ ‘ข้อกระดูกสันหลังเสื่อม’ ด้วย เนื่องจากการยืนบนส้นสูงจะบังคับให้สรีระร่างกายโน้มไปข้างหน้า ทำให้ต้องพยายามแอ่นหลังให้ตรงกว่าปกติ จนอาจเกิดการกดทับเส้นประสาท สร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้อย่างมาก

     แต่เมื่อความสวยและความมั่นใจยังคงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสาว ๆ วัยทำงาน MEGA We care จึงขอแนะนำเทคนิคดี ๆ ที่จะทำให้สาว ๆ สวยได้แบบไม่ต้องเสี่ยงข้อเสื่อม ดังนี้

       วิธีป้องกันข้อเสื่อมจากการสวมรองเท้าส้นสูง
            พักเท้า สวมรองเท้าส้นสูงเฉพาะเวลาที่จำเป็น โดยมีรองเท้าส้นเตี้ยไว้เปลี่ยนเมื่อนั่งทำงาน
            เลือกรองเท้าที่สูงพอประมาณ ยิ่งความสูงมากเท่าไร ยิ่งเพิ่มแรงกระแทกบริเวณข้อมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่สูงพอประมาณ ซึ่งความสูงที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 1-2 นิ้วครึ่ง
            ทานคอลลาเจน โดยเลือกทานคอลลาเจนสูตรที่มีผลวิจัยทางการแพทย์สำหรับการบำรุงข้อและป้องกันข้อเสื่อมโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีไฮโดรไลเซต คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบเพราะสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในกระดูกอ่อนข้อ ช่วยสร้างน้ำเลี้ยงข้อ ลดอาการปวดข้อ ชะลอภาวะข้อเสื่อม และช่วยให้เคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น

     หากความสวยเป็นเรื่องสำคัญ สุขภาพที่ดีก็เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจไม่แพ้กัน ดังนั้นเมื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดีและสง่างามด้วยรองเท้าส้นสูงแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจดูแลข้อกระดูกให้แข็งแรงควบคู่กันไป เพื่อให้คุณสวยอย่างมั่นใจไร้กังวลเรื่องข้อกระดูกเสื่อม

     ด้วยความห่วงใยจาก Fotigel_MEGA We care

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=713
https://www.thaihealth.or.th/Content/42064-อันตรายจากรองเท้าส้นสูง%20.html
https://www.bangkokhospital.com/th/health-trend-tip/osteoarthritis-and-how-to-care
https://www.verywellhealth.com/high-heeled-shoes-bad-for-the-body-1337771