7 เรื่องใกล้ตัวทำร้ายหัวใจมากกว่าที่คิด

7 เรื่องใกล้ตัวทำร้ายหัวใจมากกว่าที่คิด

       รู้ทั้งรู้ว่าหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญ ที่คอยสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติและมีประสิทธิภาพ แต่บางครั้งเราก็เผลอทำร้ายหัวใจไปโดยไม่รู้ตัว จนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ แล้วคุณล่ะ? เผลอทำร้ายหัวใจของคุณไปมากแค่ไหน? วันนี้ MEGA We care จะชวนมาสำรวจความเสี่ยงต่อโรคหัวใจด้วยตัวคุณเอง



   คิดลบจนเคยชิน
       ในปีพ.ศ.2533 หรือปี ค.ศ. 1990 ดร. มาซารุ อิโมโต ชาวญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองเรื่องความคิด อารมณ์ ความรู้สึกมีผลต่อน้ำอย่างไร โดยนำขวดน้ำมาเรียงกัน ขวดแรกเขียนคำว่า ‘ความรัก’ อีกขวดเขียนว่า ‘ความเกลียดชัง’ เมื่อส่องกล้องจุลทรรศน์ดูพบว่าผลึกของน้ำในขวดที่เขียนว่าความรักเกิดเป็นผลึกที่สวยงามตรงกันข้ามกับอีกขวดที่พบว่าผลึกน้ำเละเทะไม่น่าดู
        การทดลองนี้มีความเชื่อมโยงถึงน้ำที่อยู่ในร่างกายมนุษย์ โดยดร. มาซารุ กล่าวว่า ‘ความรู้สึกของคนเราอาจมีผลต่อน้ำในร่างกายและเกี่ยวพันถึงสุขภาพของร่างกายด้วย’  อีกทั้งความรู้สึกและความคิดลบนี้ ทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียดสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคร้ายทั้งหลาย รวมทั้งความดันโลหิตสูงที่เป็นปัจจัยหนึ่งให้สุขภาพหัวใจย่ำแย่และเสี่ยงต่อโรคหัวใจด้วย

   นอนน้อยหรือนอนมากเกินไป   
      คำว่า ‘เดินทางสายกลางดีที่สุด’ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานการณ์จริงๆ การนอนก็เช่นกัน หากนอนน้อยสุขภาพจะแย่ แต่การนอนมากก็ใช่ว่าจะสุขภาพดี มีการศึกษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสถาบันพบว่า การนอนน้อยหรือนอนมากเกินไปทำให้โปรตีนไปเกาะหลอดเลือดหัวใจ หากสะสมเป็นเวลานานหลอดเลือดจะอุดตัน เสี่ยงต่อโรคหัวใจได้
      มีการวิจัยเพิ่มเติมอีกว่า คนที่ไม่ได้นอนประมาณ 3 วัน พวกเขาจะมีความดันโลหิตที่สูงมากผิดปกติ ส่วนการนอนนานกว่า 10 ชั่วโมงขึ้นไปในแต่ละวัน พบว่ามีแนวโน้มเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้ที่นอนคืนละ 8 ชั่วโมงถึง 49 เปอร์เซ็นต์

   ทานหวาน ทานเค็มเป็นนิสัย
       ทั้งรสหวานและรสเค็มต่างเป็นยาพิษที่ทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงและเข้าใกล้โรคหัวใจมากขึ้น เพราะ ’รสหวาน’ ที่ทุกคนโปรดปรานนั้นเต็มไปด้วยน้ำตาล หากเผลอทานมากเกินไปน้ำตาลจะสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากจนร่างกายเผาผลาญไม่หมด ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูง หลอดเลือดแดงแข็งตัวและตีบลง เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ ส่วน ‘รสเค็ม’ คนที่ติดรสชาตินี้โรคความดันโลหิตสูงจะถามหา เนื่องจากได้รับโซเดียมมากเกินไป โซเดียมนี้มีผลทำให้ความเข้มข้นของเลือดเปลี่ยนไป และกระตุ้นให้กระหายน้ำ คุณจึงดื่มน้ำเยอะขึ้น ทำให้น้ำในหลอดเลือดเพิ่มขึ้นไปด้วย ถ้าน้ำอยู่ในหลอดเลือดมากเกินไปจะทำให้เกิดการคั่งของเกลือและน้ำในอวัยวะต่างๆ  ซึ่งเป็นอันตรายต่อหัวใจในเวลาต่อมา

   ดื่มน้ำน้อย
      ดื่มน้ำน้อยเป็นผลเสียต่อร่างกายกว่าที่คิด เพราะร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70เปอร์เซ็นต์และเลือดที่ใช้หล่อเลี้ยงร่างกายมีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 92 เปอร์เซ็นต์ จำเป็นต้องใช้น้ำในการลำเลียงเลือดให้ไหลเวียนสะดวก หากดื่มน้ำไม่เพียงพอเลือดจะข้นหนืดและผนังหลอดเลือดจะหดตัว ความดันโลหิตจึงพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้หลอดเลือดแดงอุดตัน จึงทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นและมีความเสี่ยงของโรคหัวใจมากขึ้นด้วย

   นั่งอยู่กับที่นานๆ
      พฤติกรรมเคยชินของใครหลายๆ คน คือการนั่งอยู่กับที่นานๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานออฟฟิศที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการใช้เวลาพักผ่อนไปกับการนั่งชิดติดจอดูซีรีส์สนุกจนไม่อยากลุกไปไหน หากไม่ยืดเส้นยืดสายเสียบ้างจะทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลงและสมดุลของฮอร์โมนผิดปกติซึ่งอาจส่งผลต่อสมดุลของไขมันในเลือด ฉะนั้นการนั่งอยู่กับที่นานๆ จะส่งผลต่อไขมันในเลือดให้สูง เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากขึ้นนั่นเอง

   สูบบุหรี่เป็นประจำ
     เชื่อว่าเหตุผลในการสูบบุหรี่ของแต่ละคนก็มีเหตุผลที่ต่างกัน แต่หนึ่งในเหตุผลยอดฮิตที่สุดคือ ‘สูบเพื่อคลายเครียด’ เป็นความจริงที่บุหรี่ช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด อารมณ์ดี และรู้สึกตื่นตัว เนื่องจากในบุหรี่มีนิโคตินที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา
      แม้ว่าบุหรี่อาจทำให้คลายเครียดได้เพียงชั่วเวลาหนึ่ง แต่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เพราะสารพิษในบุหรี่ทำให้ไขมันจับตัวที่ผนังหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบจึงทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ จะเกิดอาการเจ็บหน้าอกหรืออาการต่างๆ ของโรคหัวใจได้

   ปาร์ตี้หนัก
      ขึ้นชื่อว่าเป็นงานปาร์ตี้ แน่นอนว่าต้องมี ‘เครื่องดื่มแอลกอฮอล์’ ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ปาร์ตี้เป็นประจำมักดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก พฤติกรรมนี้เองที่เป็นปัจจัยทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม เนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดแข็งตัว ความดันโลหิตสูงขึ้นและเกิดการบีบตัวของหัวใจที่ผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากขึ้น
      ล่าสุดได้มีงานวิจัยออกมาสนับสนุนเพิ่มเติม โดยวิจัยเรื่อง “เกณฑ์ความเสี่ยงของการบริโภคแอลกอฮอล์ : การวิเคราะห์ข้อมูลแบบผสมผสานจากผู้ดื่มจำนวน  559,912 คนใน 83 การศึกษาวิจัย” ตีพิมพ์เมื่อวันที่14 เม.ย. 2561 ในวารสาร Lancet ซึ่งเป็นวารสารที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในวงการแพทย์ พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 100 กรัมต่อสัปดาห์ หรือเทียบเท่าการดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ไวน์ 1 แก้ว และเหล้า 1 เป๊ก เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ 1.06 เท่า และทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น 6 เดือน
   
          รู้แล้วใช่หรือไม่ว่าคุณเผลอทำร้ายหัวใจไปมากแค่ไหน หากคุณเผลอทำร้ายหัวใจของคุณจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังไม่สายที่จะหันมาดูแลหัวใจให้แข็งแรง โดยลดพฤติกรรมเหล่านี้ให้น้อยลง ออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงมากขึ้น และทานอาหารที่มีสารบำรุงหัวใจ เช่น  เนื้อสัตว์คุณภาพดี บล็อกโคลี ผักใบเขียว และถั่วชนิดต่างๆ  ที่มี Co Q10 ซึ่งแพทย์รับรองว่าช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่ผลิตพลังงานให้หัวใจอีกด้วย อย่าปล่อยให้หัวใจของคุณถูกทำร้ายโดยที่คุณไม่รู้ตัว…ด้วยความห่วงใยจาก Alerten_MEGA We care
         

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://cheer-up.lnwshop.com/article/52/7article/52/7-ผลกระทบจากการคิดลบเป็นนิสัย
http://freewill14.blogspot.com/2015/02/blog-post_9.html
https://us.viveve.com/the-link-between-dehydration-and-heart-disease/
https://www.bbc.com/thai/international-45103687
https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/43989
https://www.beaumont.org/health-wellness/blogs/how-sitting-too-much-can-lead-to-heart-disease#:~:text=As%20you%20can%20see%2C%20sitting,diabetes%20and%20high%20blood%20pressure.
http://www.saintlouis.or.th/article/show/17_22-4-2017-8:21
https://www.honestdocs.co/cigarette-and-stress
https://www.hfocus.org/content/2018/04/15706
http://www.thaincd.com/good-stories-view.php?id=8363