เสริมความแข็งแรงให้ข้อกระดูกผู้สูงวัย

เสริมความแข็งแรงให้ข้อกระดูกผู้สูงวัย

     “ลุกก็โอย นั่งก็โอย” ประโยคที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งจากผู้สูงวัยที่มีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะลุก นั่ง หรือเดิน ก็มีอาการเจ็บหรือรู้สึกขัดบริเวณข้อ บางรายมีข้อเข่าโค้งงอผิดรูป หรือบางรายอาจไม่สามารถเดินได้เป็นปกติ ซึ่งสาเหตุสำคัญของอาการเหล่านี้เกิดจาก ‘ภาวะข้อกระดูกเสื่อม’
     โดยปกติข้อต่อที่มีไขข้อ เช่น ข้อสะโพก ข้อเข่า และข้อกระดูกสันหลัง จะประกอบไปด้วยน้ำไขข้อ เยื่อบุข้อ และกระดูกอ่อนข้อ ซึ่งกระดูกอ่อนข้อเป็นส่วนที่คั่นกลางระหว่างกระดูกแข็งทั้งสองส่วน เพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวและป้องกันไม่ให้เกิดการสัมผัสหรือเกิดแรงกระแทกของกระดูกแข็งที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด
     แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นการเสริมสร้างกระดูกอ่อนจะเกิดขึ้นน้อยลง ในขณะที่การถูกทำลายของกระดูกอ่อนจะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการรับน้ำหนักตัวที่มากเกินไปและการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการกดทับ การกระแทก เช่น วิ่งมาราธอน เดินขึ้น-ลงบันได และการนั่งพับเพียบ ซึ่งการทำกิจกรรมเหล่านี้มาเป็นระยะเวลานานประกอบกับความเสื่อมตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความเสี่ยงที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม จึงทำให้กระดูกอ่อนข้อสึกหรอและบางลง จนในที่สุดก็จะเหลือแต่กระดูกแข็งมากระทบกันโดยตรง เกิดกระดูกงอก (Osteophytes) ออกมา นั่นคือ ‘ภาวะข้อกระดูกเสื่อม’

       ตำแหน่งข้อกระดูกเสื่อมที่พบบ่อย
            ข้อเข่า เนื่องจาก ‘ข้อเข่า’ เป็นส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักตัวจึงได้รับแรงกดทับ และมีการเสียดสีจากการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ลุก นั่ง ขึ้น-ลงบันได รวมถึงการยกของหนักเป็นประจำ ในระยะแรกจะเริ่มมีอาการเจ็บปวดขณะเคลื่อนไหว รู้สึกถึงการเสียดสีกันของข้อกระดูก ทั้งนี้อาการจะดีขึ้นได้เมื่อหยุดทำกิจกรรมที่ต้องใช้เข่า แต่หากอาการเข้าสู่ระยะที่รุนแรง อาการปวดและอักเสบจะเพิ่มขึ้น ข้อเข่าบวมแดง เหยียดหรืองอเข่าได้ไม่สุด ข้อเข่าผิดรูปและไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นเดิม
            ข้อสะโพก ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวอยู่บ่อย ๆ ไม่น้อยไปกว่าข้อเข่า อาการในระยะเริ่มต้นผู้ป่วยจะปวดและรู้สึกติดขัดบริเวณขาหนีบและต้นขา มีเสียงดังและรู้สึกถึงการเสียดสีของกระดูกเมื่อเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันกับอาการของข้อเข่าเสื่อม หากปล่อยไว้จะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่และมีอาการปวดรุนแรงจนไม่สามารถขยับได้
            ข้อกระดูกสันหลัง เป็นโครงสร้างสำคัญของร่างกาย ซึ่งจะมีการเสื่อมสภาพไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นไม่ต่างจากข้อกระดูกอื่น ๆ โดยกระดูกสันหลังที่โค้งงอจากการนั่งหลังค่อมเป็นเวลานาน และการลุกขึ้นอย่างทันทีจะก่อให้เกิดแรงเสียดทานของกระดูกจนทำให้ข้อกระดูกสันหลังเสื่อม มีกระดูกงอกไปกดทับเส้นประสาท ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหลังมากจนไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้
     อาการของภาวะข้อกระดูกเสื่อม นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้แก่ร่างกายแล้ว ยังสร้างความทุกข์ใจให้แก่ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ดังนั้นการดูแลข้อจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ข้อกระดูกได้ในระยะยาว

       สารอาหารสำคัญตัวช่วยในการบำรุงข้อ
          การดูแลข้อกระดูกสำหรับผู้สูงวัย อาจต้องใช้ตัวช่วยที่มากกว่าการทานอาหารที่มีประโยชน์หรือการบริหารข้อ เพราะความเสื่อมของข้อกระดูกในผู้สูงวัยย่อมเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว ซึ่งตัวช่วยที่สำคัญนั่นคือ ‘คอลลาเจนทางการแพทย์’
          คอนลาเจน เป็นโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ประสานกันเป็นเส้นใย มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของผิวหนัง เส้นเอ็น เนื้อเยื่อ และกระดูกอ่อน แม้ประโยชน์ของคอลลาเจนในการบำรุงผิวจะเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยกันมาก แต่ในทางการแพทย์ คอนลาเจน คือ สารอาหารที่สำคัญในการดูแลปัญหาข้อเสื่อม โดยมีผลวิจัยทางการแพทย์พบว่าเมื่อนำคอลลาเจนมาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้มีขนาดสั้นลง เรียกว่า ‘ไฮโดรไลเซต คอลลาเจน’ จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ข้อกระดูกรวมทั้งช่วยเสริมสร้างน้ำเลี้ยงข้อเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี
   
     แม้ว่าข้อกระดูกจะเป็นส่วนเล็ก ๆ ในร่างกาย แต่มีความสำคัญในการเคลื่อนไหวและใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ดังนั้นเมื่ออายุมากขึ้นก็ควรดูแลและเสริมสร้างความแข็งแรงของข้อกระดูกอยู่เสมอ เติมสารอาหารบำรุงกระดูกอ่อนข้อไว้เพื่อให้ห่างไกลจากข้อกระดูกเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

     ด้วยความห่วงใยจาก Fortigel_MEGA We care