วิตามินจำเป็นสำหรับคนทำงานในยุค New Normal

วิตามินจำเป็นสำหรับคนทำงานในยุค New Normal

       ในสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสส่งผลกระทบอย่างมากในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รวมไปถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่ต้องปรับเปลี่ยนไปสู่ ‘วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal’  ซึ่งแน่นอนว่าคนวัยทำงานก็ต้องปรับตัวหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการหันมาใส่ใจสุขภาพให้แข็งแรงมากขึ้น
       หน้าที่การงานก็ยังต้องเดินต่อ เรื่องสุขภาพก็ยังคงต้องดูแล ดังนั้นมาเตรียมพร้อมลุยงานด้วยสุขภาพที่แข็งแรงกันเถอะ

เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ ด้วยการดูแลอย่างครบด้าน
        จากการใช้ชีวิตการทำงานแบบวิถีใหม่ที่เหล่าคนวัยทำงานจะต้องเจอกับความเสี่ยงของโรคระบาดทุกครั้งที่ก้าวเท้าออกจากบ้านและการทำงานที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีในการทำงานมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา เช่น มีปัญหาเรื่องความเครียด สุขภาพร่างกายอ่อนแอลงและตาเสื่อมเร็วขึ้น ฉะนั้นหนุ่มสาววัยทำงานจึงต้องหันมาดูแลสุขภาพร่างกายกันอย่างจริงจังกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะส่วนสำคัญที่ควรดูแล ดังนี้

   บำรุงสมองระบบประสาทด้วยวิตามินบี
      ทุกคนต่างรู้ดีว่าคนวัยทำงานต้องเผชิญกับความเครียดและใช้สมองทุกๆ วัน การบำรุงสมองและระบบประสาทจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นอวัยวะหลักที่ใช้ในการคิด แก้ปัญหา และขับเคลื่อนการทำงานให้ก้าวไปข้างหน้า  เราสามารถดูแลสมองได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเวลามาออกกำลังกายวันละอย่างน้อย 30 นาที ซึ่งจะส่งผลให้สมองของคุณผ่อนคลาย ไม่เครียด หรือการดื่มน้ำให้เพียงพอในปริมาณ 8 แก้วต่อวัน เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำที่จะส่งผลต่อการทำงานของสมองและเซลล์ประสาทด้วย ส่วนการนอนพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 7-9 ชั่วโมง ก็เป็นวิธีที่สามารถดูแลสมองของคุณได้เช่นกัน เพราะสมองจะได้พักจากการทำงานและช่วยลดอาการเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้น
       อีกวิธีหนึ่งในการบำรุงสมองและระบบประสาทง่ายๆ คือ การทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี ชนิดต่างๆ อย่างครบถ้วน ให้ร่างกายได้รับวิตามินบีอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เพราะเมื่อเราใช้ความคิดร่างกายจะดึงสารอาหารต่างๆ มาเผาผลาญ ซึ่งจำเป็นต้องใช้วิตามินบีชนิดต่างๆเหล่านั้นทำหน้าที่ทำให้กระบวนการเผาพลาญดังกล่าว รวมถึงวิตามินบีบางชนิดยังเป็นสารตั้งต้นในการสร้างสัญญาณสื่อประสาทอีกด้วย หากร่างกายมีวิตามินบีอย่างเพียงพอ จะส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง ลดความเครียด  และระบบประสาททำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

   ดูแลดวงตาด้วยลูทีน เบต้าแคโรทีน และบิลเบอร์รี่สกัด
      ปกติคนวัยทำงานทั้งหลายมีการใช้คอมพิวเตอร์ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันอยู่แล้ว และเมื่อวิถีใหม่เข้ามาทำให้เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตการทำงานมากขึ้น ทำให้การทำงานต้องใช้คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนเป็นหลัก นอกจากเวลางานที่ต้องจ้องจอเกือบตลอดวันแล้ว เวลาพักก็หมดไปกับการเล่นอินเตอร์เน็ต ช็อปปิ้งออนไลน์ หรือไปจับจ่ายใช้สอยตามร้านค้าต่างๆ ที่ในปัจจุบันก็ใช้สมาร์ทโฟนในการจ่ายเงินแทน เรียกได้ว่าแทบจะเป็นสังคมไร้เงินสดไปแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่คนหนุ่มสาววัยทำงานตาจะเสื่อมไว และอาจเริ่มมีอาการของโรค ‘คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม (Computer Vision Syndrome: CVS)’  เช่น ตาแห้ง ปวดตา ตามัว ปวดหัว ปวดไหล่ ซึ่งเกิดจากคลื่นแสงสีฟ้า ไปกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระไปทำลายเซลล์ในดวงตาจนเสียหาย ทำให้เซลล์ค่อยๆ เสื่อมลงจนไม่สามารถใช้งานได้
       แต่คุณสามารถดูแลดวงตาที่ต้องจ้องจอคู่นี้ให้สุขภาพดีได้ด้วย การกระพริบตาบ่อยๆ เมื่อต้องทำงานจ้องจอเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ดวงตา   พยายามพักสายตาทุกๆ 20 นาทีและมองไปที่วัตถุที่ห่างออกไป 20 ฟุต นาน 20 วินาที จะช่วยให้ตาอ่อนล้าน้อยลง และอย่าลืมทานสารอาหารที่จำเป็นต่อดวงตาไม่ว่าจะเป็น

       ‘ลูทีน’ ที่ช่วยดูดซับแสงสีฟ้าและกรองแสงต่างๆ ที่ผ่านไปยังจอประสาทตา  
       ‘เบต้าแคโรทีน’   ที่ช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้น และยังต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายจอประสาทตา จึงชะลอการ  เสื่อมของดวงตาได้
       ‘บิลเบอร์รี่สกัด’ เป็นสารสารอาหารกลุ่มไบโอฟลาวโวนอยด์ จะช่วยให้เส้นเลือดฝอยในตาแข็งแรง เพิ่ม ประสิทธิภาพในการมองเห็น ให้ดวงตาได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

   เสริมภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินซี
       ในยุค New Normal แบบนี้การดูแลสุขภาพของคนทำงานให้แข็งแรงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องรับมือกับเชื้อไวรัสที่ระบาดอยู่ขณะนี้และรับมือกับงานที่เข้ามาตลอดทั้งวัน จนก่อให้เกิดความเครียด จึงเป็นสาเหตุให้สุขภาพย่ำแย่ เป็นหวัดง่าย อาจติดเชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้น และหากใครที่มีโรคประจำตัวอย่างภูมิแพ้ โรคก็จะกำเริบถี่และหนักขึ้น เนื่องจากภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายจึงพร้อมจะโจมตีตลอดเวลา ส่งผลให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซ้ำร้ายรู้ตัวอีกทีวันลาก็หายไปแทบหมดแล้ว ดังนั้นการเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ
      สามารถเสริมภูมิคุ้มกันได้ด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ บริหารความเครียดให้อยู่ในจุดที่สมดุลแล้วภูมิคุ้มกันแข็งแรงตามมา และอย่าลืมการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะการทานผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น บล็อกโคลี คะน้า พริกหวาน มะขามป้อม ส้มและฝรั่ง จะช่วยเพิ่มวิตามินซีให้แก่ร่างกาย ส่งผลให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงพร้อมร่างกายที่ไม่ป่วยง่ายแล้ว



        ไม่ว่าวิถีชีวิตของคนวัยทำงานจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่การดูแลตนเองให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอก็เป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างจากเมื่อก่อน อย่าลืมดูแลตนเองด้วยวิธีที่กล่าวมาข้างต้นนี้ รับรองว่าวิธีดังกล่าวจะทำให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกอย่างแน่นอน แต่การดูแลสุขภาพด้วยการทานสารอาหารให้ครบหมู่ อาจเป็นเรื่องยากสำหรับชีวิตการทำงานที่เร่งรีบ การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นประจำและทานในปริมาณที่เหมาะสมอาจเป็นคำตอบที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานยิ่งขึ้นได้…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.bbc.com/thai/international-45057581
https://goodlifeupdate.com//lifestyle/129439.html
https://www.samitivejhospitals.com/th/computer-vision-syndrome/
https://news.thaipbs.or.th/content/292505
https://brandinside.asia/new-normal-after-covid-19/