หลักการเลือกมื้อเย็นอย่างชาญฉลาด

หลักการเลือกมื้อเย็นอย่างชาญฉลาด

     ความอร่อยและความหลากหลายในรสชาติของอาหารอาจทำให้หนุ่มสาวหลายคนเจริญอาหาร โดยเฉพาะมื้อเย็นที่มักทานในปริมาณมากกว่ามื้ออื่น ทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน ไขมันในเลือดสูง และที่ทำให้หนุ่มสาวกังวลมากที่สุดก็คือน้ำหนักตัวและรูปร่าง บางคนแก้ปัญหาด้วยการอดอาหารแต่ทำได้ไม่ยั่งยืน เกิดความเครียดความอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันแย่ลง ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงและป่วยง่ายในช่วงที่อดอาหาร หากยังอยากมีความสุขกับมื้อเย็นแต่ยังมีรูปร่างที่ดี มารู้จัก ‘หลักในการเลือกอาหารมื้อเย็น’ กับ MEGA We care ในบทความนี้

  เน้นทานผักและผลไม้
        สำหรับมื้อเย็นควรเน้นรับประทานผักและผลไม้ เพราะผักและผลไม้เป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ มีกากใยอาหารสูงจึงทำให้อิ่มและอยู่ท้อง ส่วนวิธีการเลือกผลไม้ควรเป็นผลไม้ชนิดที่ให้น้ำตาลน้อยและมีความเป็นกรดต่ำ ที่สำคัญควรเลือกรับประทานให้หลากหลาย เพราะผลไม้แต่ละชนิดให้วิตามินและแร่ธาตุแตกต่างกัน

  เลือกอาหารที่ให้พลังงานต่ำ
        เนื่องจากมื้อเย็นเป็นอาหารมื้อที่ใกล้กับเวลานอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราเคลื่อนไหวร่างกายน้อยหรือไม่ค่อยได้ใช้พลังงานเท่าไหร่นัก หากรับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง อาหารที่รับประทานเข้าไปถูกแปรรูปไปเป็นไขมันที่สะสมในร่างกายแทน ดังนั้นควรเลือกเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ ย่อยง่าย มีไขมันต่ำ เช่น สลัดผัก ผักลวกจิ้มน้ำพริก ปลานึ่งมะนาว ไข่ตุ๋น หรือยำวุ้นเส้น หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยากอย่างเนื้อสัตว์ติดมัน ของทอดของมัน หรืออาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง หากเป็นคาร์โบไฮเดรตควรเลือกแบบเชิงซ้อน เช่น ข้าวและธัญพืชที่ไม่ขัดสี ส่วนอาหารที่ให้โปรตีนควรเลือกเป็นโปรตีนจากเนื้อปลาจะดีกว่า

  ดื่มเวย์โปรตีนเพื่อการควบคุมน้ำหนัก
        ‘เวย์โปรตีน’ เป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับทดแทนอาหารมื้อเย็นเพื่อการควบคุมน้ำหนัก เพราะสะดวกในการพกพาและรับประทานง่าย โดย 1 ซองชงในน้ำ 1 แก้ว ให้พลังงานต่ำเพียง 120 กิโลแคลอรี่และสามารถลดน้ำหนักได้สัปดาห์ละ 0.5-1 กิโลกรัมลดแบบเป็นธรรมชาติไม่เสียสุขภาพ ช่วยให้อิ่มได้นานลดความอยากอาหาร เพิ่มมวลกล้ามเนื้อและการทำงานของระบบเผาผลาญ ทำให้รูปร่างเฟิร์มกระชับ โดยควรเลือกสูตรสำหรับควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะ เพราะมี ‘วิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย’ เพื่อป้องกันการขาดวิตามินและแร่ธาตุช่วงควบคุมอาหารและช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ‘โปรไบโอติกส์’ ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ทำให้การขับถ่ายดีขึ้นและเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยง่าย ‘กลูตามีนและแลคเธียม’ ช่วยลดความอยากอาหารและลดความเครียด วิตกกังวลระหว่างลดน้ำหนัก เวย์โปรตีนสูตรสำหรับควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะจึงเป็นตัวเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับมื้อเย็นของคุณ สะดวกเห็นผลลัพธ์ชัดเจนอย่างมีสุขภาพดี

  เลือกเวลาทานมื้อเย็นให้เหมาะสม
        เวลาในการรับประทานอาหารมื้อเย็นควรทานห่างจากเวลานอน 4-6 ชั่วโมง เพราะร่างกายของเราต้องใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงในการย่อยและดูดซึมสารอาหาร หากรับประทานใกล้เวลาเข้านอนอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว จุกเสียด แน่นท้อง หรือมีอาการกรดไหลย้อนได้ แต่ไม่ควรอดอาหารเย็นอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อถึงเวลาร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยและกรดทำให้เป็นแผลในกระเพาะอาหารได้


     การมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเลือกรับประทานอาหารของเราโดยเฉพาะอาหารมื้อเย็น หากรู้หลักในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมก็จะทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องตัวเลขบนตาชั่งและไม่จำเป็นต้องอดอาหารซึ่งเป็นวิธีที่ทั้งทรมานและไม่ยั่งยืน ด้วยความห่วงใยจาก WheyS_MEGAWecare

ขอขอบคุณข้อมูล :
http://www.thaiheartfound.org/category/details/food/221
https://www.thairath.co.th/women/beauty/1328179