ดูแลดวงตาให้แข็งแรง แม้ต้องอยู่หน้าจอตลอดวัน

ดูแลดวงตาให้แข็งแรง แม้ต้องอยู่หน้าจอตลอดวัน

     ยุคสมัยแห่งการดูแลสุขภาพได้เริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจัง หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสที่ยังไม่สามารถควบคุมและมีวัคซีนป้องกันได้ หลายคนอาจรู้สึกถึงความยากลำบากในการดำเนินชีวิต แต่ในวิกฤติเหล่านี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่สุขภาพของ ‘ดวงตา’
     ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ‘ดวงตา’ เป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับทุกคน ยิ่งในยุคที่ต้องสื่อสารกันผ่านโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเรียน ทำงาน หรือแม้แต่ช้อปปิ้ง จึงทำให้ดวงตาถูกใช้งานหนักกว่าที่เคย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทุกคนไม่ควรละเลยที่จะดูแลสุขภาพดวงตา

       เกิดอะไรขึ้นกับดวงตาเมื่อต้องอยู่หน้าจอ
          แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ประกอบด้วยแสงสีฟ้า (Blue light) ซึ่งเป็นแสงที่มีความยาวของคลื่นแสง 380-500 นาโนเมตร นั่นหมายความว่าแสงสีฟ้ามีการกระจายตัวได้ดีมากจนสามารถทะลุผ่านไปยังจอประสาทตา ก่อให้เกิดโรคตาตามมาทั้งภาวะตาแห้ง จอประสาทตาเสื่อม และโรคคอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม

            ตาแห้ง (Dry Eyes) เกิดจากการทำงานของระบบต่อมน้ำตาผิดปกติ หรือมีการระเหยของน้ำตาที่มากเกินไป ส่งผลให้แสบตา เคืองตา และรู้สึกเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมในตา
            จอประสาทตาเสื่อม (AMD) เกิดจากความผิดปกติบริเวณจุดกลางรับภาพของจอประสาทตา ทำให้สูญเสียการมองเห็นบริเวณกึ่งกลางภาพ โดยปกติมักเกิดขึ้นกับผู้สูงวัย แต่แสงสีฟ้าที่กระทบดวงตาจากการใช้เวลาอยู่หน้าจอนาน ๆ จะกระตุ้นให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้น
            โรคคอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรม (CVS) เกิดจากคลื่นแสงสีฟ้าจะก่อให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์ในดวงตาจนเสียหาย ทำให้เซลล์ค่อย ๆ เสื่อมลงและไม่สามารถใช้งานได้ และก่อให้เกิดอาการปวดตา แสบตา น้ำตาไหล ตาพร่ามัว อาจมีอาการปวดศีรษะ ต้นคอ ไหล่ และหลังร่วมด้วย

       วิธีดูแลดวงตาให้ปลอดภัยจากแสงสีฟ้า

            ปรับแสงหน้าจอให้สว่างและสบายตา ไม่จ้าหรือมืดเกินไปจนทำให้สายตาต้องใช้งานหนัก
            เพิ่มแสงสว่างโดยรอบให้เพียงพอ หากห้องทำงานมืดไปให้หาโคมไฟมาช่วยเพิ่มแสงที่โต๊ะทำงาน
            ปรับตำแหน่งหน้าจอให้ต่ำกว่าระดับสายตาเล็กน้อย และกำหนดระยะห่างระหว่างสายตาไปยังหน้าจอให้อยู่ห่างประมาณ 20-30 นิ้ว
            ใช้แผ่นกรองแสงบริเวณหน้าจอหรือสวมแว่นตากรองแสงสีฟ้า
            พักสายตาเป็นระยะ ตามกฎ 20-20-20 คือ พักสายตาทุก 20 นาที โดยมองออกไปไกล 20 เมตรเป็นเวลา 20 วินาที

     ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นวิธีดูแลแสงสีฟ้าจากภายนอก ที่สามารถปกป้องดวงตาได้ในระดับหนึ่ง แต่การดูแลที่ดีที่สุด คือการเสริมสร้างความแข็งแรงให้ดวงตาด้วยการทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงดวงตา ดังนี้

     นอกจากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อีกหนึ่งวิธีที่สะดวกและปลอดภัย คือ การเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงดวงตาที่มีส่วนประกอบของ ลูทีน บิลเบอร์รี่สกัด และเบต้าแคโรทีนที่สกัดจากสาหร่ายดีซาลิน่า ซึ่งจะทำงานร่วมกันเพื่อบำรุงสายตาได้อย่างสมบูรณ์
     หมั่นดูแลดวงตาอยู่เสมอ ปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้า และเลือกทานอาหารที่มีคุณค่าต่อดวงตา เพราะดวงตาคู้นี้ของคุณมีเพียงคู่เดียว

     ด้วยความห่วงใยจาก iiCare_MEGA We care