ไข้หวัดใหญ่ โรคภัยที่มากับหน้าฝน

ไข้หวัดใหญ่ โรคภัยที่มากับหน้าฝน

     อากาศชื้นและฝนตกบ่อยในช่วงหน้าฝนทำให้เชื้อโรคเชื้อไวรัสต่าง ๆ แพร่กระจ่ายได้ง่ายและรวดเร็ว ส่งผลให้หลายคนเริ่มไม่สบายด้วยโรคต่าง ๆ กอปรกับในหน้าฝนอุณหภูมิในร่างกายจะลดต่ำลงเป็นสาเหตุให้เชื้อไวรัสเจริญเติบโตในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว หากมีภูมิคุ้มกันลดลงในช่วงนี้มีโอกาสที่จะป่วยไม่สบายได้ง่าย ‘โรคไข้หวัดใหญ่’ ถือเป็นโรคยอดฮิตที่มักจะเจ็บป่วยและติดเชื้อกันได้ง่ายในช่วงหน้าฝน มาทำความรู้จักโรคไข้หวัดใหญ่กันให้มากขึ้นพร้อมวิธีป้องกันตัวเองจากโรคนี้ตามแบบฉบับ MEGA We care กันดีกว่า

      ‘โรคไข้หวัดใหญ่’ เป็นโรคติดต่อทางระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza Virus) ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูงหากได้รับเชื้อไวรัสนี้เข้าไปก็อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น เด็กเล็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 5 ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่นี้สามารถแพร่กระจายได้จากการไอ จามของผู้ป่วยและการสัมผัสถูกน้ำลายหรือน้ำมูกของผู้ป่วย โดยผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการดังนี้
       ไอ เจ็บคอ
       มีไข้สูง
       มีน้ำมูก คัดจมูก
       อ่อนเพลีย
       ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ
       คลื่นไส้อาเจียน
       ท้องเสีย

  วิตามินซีและซิงค์ 2 สารอาหารต้านทานไข้หวัดใหญ่
        โรคไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และที่สำคัญต้องป้องกันเมื่อสัมผัสกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ และฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี นอกจากนี้การเสริมภูมิคุ้มกันตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ทางหนึ่ง โดยเราสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่ให้วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันอย่าง ‘วิตามินซี’ (Vitamin C) และ ‘แร่ธาตุสังกะสี’ (Zinc)

  วิตามินซี (Vitamin C)
       เมื่อนึกถึงวิตามินที่มีความสามารถในการช่วยป้องกันหวัด หลายคนมักจะนึกถึงวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญที่มีความจำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอย่างยิ่ง เพราะมีคุณสมบัติเด่นในการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย โดยวิตามินซีจะเข้าไปเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เม็ดเลือดขาว ทำให้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีขนาดวันละ 1,000 – 2,000 มิลลิกรัมจะเป็นการเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ป้องกันโรคหวัด และลดความรุนแรงได้ นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยฟื้นฟูระบบต่าง ๆ ในร่างกายกลับมาทำงานได้ดี ดังนั้นการรับประทานวิตามินซีอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง

  แร่ธาตุสังกะสี (Zinc)
        ส่วนแร่ธาตุสังกะสีหรือที่รู้จักกันดีในชื่อซิงค์ เป็นแร่ธาตุที่สำคัญที่ร่างกายต้องการ แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จึงจำเป็นต้องรับประทานเพิ่มเท่านั้น แร่ธาตุสังกะสีจะพบได้มากในอาหารทะเล เช่น หอยนางรม หอยแมลงภู่ ปลาซาร์ดีนและแซลมอน และยังพบได้ในเนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมู เนื้อวัว ตับ โดยแร่ธาตุชนิดนี้สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง โดยควบคุมเม็ดเลือดขาวให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เม็ดเลือดขาวสามารถกำจัดเชื้อโรคได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีบทบาทยังยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค จึงช่วยป้องกันเชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ ไม่ให้มาทำร้ายร่างกายได้
       การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ควรได้รับวิตามิน เกลือแร่ แร่ธาตุต่าง ๆ ให้หลากหลาย จะยิ่งทำให้การกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต่างๆของร่างกายได้ดี ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและลดโอกาสการป่วยลดได้



     การรับประทานอาหารเพื่อให้ได้วิตามินซีและแร่ธาตุสังกะสีในปริมาณที่มากพอต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงนั้นอาจเป็นไปได้ยาก ทำให้มีโอกาสขาดหรือได้รับไม่เพียงพอต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้
     อย่างไรก็ตาม MEGA We care ขอแนะนำให้รับประทาน ‘วิตามินซี’ และ ‘แร่ธาตุสังกะสี’ ควบคู่กันเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ช่วยให้ผู้ป่วยหายจากอาการป่วยเร็วขึ้นและบรรเทาความรุนแรงของอาการป่วยได้ ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

ข้อมูลอ้างอิงจาก :
Vitamin C and Immune Function. Nutrients 2017 Nov; 9(11): 1211.
https://journals.sagepub.com/doi/pdf/10.1177/147323001003800203