ปัญหาสุขภาพที่บั่นทอนสาววัย 35 UP

ปัญหาสุขภาพที่บั่นทอนสาววัย 35 UP

       เมื่อผู้หญิงก้าวเข้าสู่หลักวัยอายุ 35 บทบาทหน้าที่ย่อมมีให้รับผิดชอบมากมาย ทั้งเรื่องงานที่ต้องทุ่มเท เรื่องครอบครัวที่ต้องดูแล ทำให้ผู้หญิงในวัยนี้จำนวนไม่น้อยละเลยเรื่องการใส่ใจสุขภาพโดยไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ตัวอีกทีโรคภัยต่างๆ ก็รุมเร้า ซึ่งการไม่ใส่ใจสุขภาพยังรวมถึงขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นทั้งหมดที่กล่าวมาจึงเป็นสาเหตุให้มีปัญหาสุขภาพของผู้หญิงวัย 35+ ตามมา

   ปัญหาสุขภาพของสาววัย 35 +
      หากไม่ได้พิจารณาอย่างละเอียด ผู้หญิงส่วนใหญ่คงคิดว่าวัย 35+ ร่างกายยังแข็งแรงดี ยังสามารถทำงานอย่างเต็มที่ และหากมีช่องว่างพอจะเจียดเวลาส่วนตัวได้ก็ยังสามารถสนุกและมีความสุขกับชีวิตได้บ้างบางครั้งคราว ซึ่งหมายถึงยังมีพฤติกรรมการทานอาหาร หรือมีกิจกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพเหมือนเดิม เช่น ทานอาหารตามใจปากหรือสูบบุหรี่ดื่มแอลกอฮอล์ 
      แต่แท้ที่จริงแล้วระบบต่างๆ ร่างกายของเราไม่ได้แข็งแรงเหมือนเดิมแล้ว เพราะเมื่ออายุมากขึ้นระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะค่อยๆ เสื่อมสภาพลง เกิดภาวะขาดฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งมีผลกระทบต่ออารมณ์ จิตใจและสมอง จะสังเกตได้จากประจำเดือนมาไม่ปกติ บางทีมาถี่ บางทีทิ้งช่วงไปหลายเดือนและเริ่มมีอารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้าหรือหงุดหงิด ฮอร์โมนที่ลดลงนี้ยังส่งผลให้ผนังช่องคลอดบางลง ความหล่อลื่นก็น้อยลง จนทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศในที่สุด อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของผิวพรรณที่เห็นได้ชัดเจนด้วยว่า ความเต่งตึงของผิวน้อยลงและยังมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องระบบเผาผลาญที่เผาผลาญได้น้อยลง จึงเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพต่างๆ นั่นเอง



   ดูแลร่างกายให้แข็งแรง ด้วยสารอาหารจำเป็นสำหรับผู้หญิง
      ปัญหาสุขภาพต่างๆ ของสาววัย 35 + สามารถดูแลและป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพพื้นฐานที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การแบ่งเวลาออกกำลังกายวันละ 30 นาที ให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 วัน จะช่วยลดไขมันในเลือดได้ดี หรือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบของร่างกายทำงานได้อย่างปกติดี รวมไปถึงการทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ที่ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนเพื่อบำรุงร่างกายและช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ซึ่งสารอาหารสำคัญที่สาววัย 35 + ควรรู้และเสริมเพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรงครบรอบด้านมีดังนี้

            สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง  :   มีส่วนช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้สมดุลและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและสมอง ลดการสูญเสียแคลเซียมในกระดูก อีกทั้งยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีสารไอโซฟลาโวนที่เป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ที่ช่วยให้ฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงสมดุลนั่นเอง
           สารสกัดจากใบแปะก๊วยและเลซิติน  :   เพราะสาวๆ ในวัยนี้ต้องทำงานหนัก จึงจำเป็นต้องดูแลสมองให้ดีอยู่เสมอ การบำรุงด้วยสารอาหารนี้จะทำให้สมองทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและช่วยให้ความจำดีขึ้น หมดห่วงเรื่องหลงลืมอย่างแน่แนน
           วิตามินบี :   ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและช่วยในการเผาผลาญสารอาหารให้เป็นพลังงานแก่ร่างกาย จึงลดอาการเหนื่อยล้าระหว่างวันทำงานได้ดี
           วิตามินเอและลูติน :   เชื่อว่าสาวๆ ในวัยนี้ต้องใช้สายตาในการจ้องจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันอย่างแน่นอน การเสริมด้วยสารอาหารนี้จะช่วยบำรุงสายตาพร้อมชะลอความเสื่อมของจอประสาทตาได้
           แคลเซียมและวิตามินดี :   เป็นอีกสารอาหารหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นความหนาแน่นของกระดูกจะยิ่งลดลง เสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนได้ จึงต้องเสริมให้ร่างกายได้รับอย่างเพียงพอ
           ถึงแม้ตัวเลขของหลักวัย35+จะดูไม่มาก แต่ถึงอย่างไรสุขภาพร่างกายของผู้หญิงวัย 35+ ก็ต้องดูแลและใส่ใจมากขึ้นกว่าเดิม มาเริ่มต้นดูแลสุขภาพในแบบครบองค์เพื่อให้ใช้ชีวิตได้เต็มที่ และหมดห่วงเรื่องโรคภัย…ด้วยความห่วงใยจาก Multilives_MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.morelandobgyn.com/womens-preventive-health-care
https://goodlifeupdate.com/healthy-body/66360.html