โรคหัวใจ แข็งแรงได้ด้วยการออกกำลังกาย

โรคหัวใจ แข็งแรงได้ด้วยการออกกำลังกาย

     มีประโยคคุ้นเคยที่มักได้ยินอยู่บ่อย ๆ ว่า การเป็นโรคหัวใจควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่สร้างความเหน็ดเหนื่อย แต่ทราบหรือไม่ว่ามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด

     แล้วจะออกกำลังกายอย่างไร ให้ปลอดภัยและไม่เป็นอันตราย?

     สำหรับหลักการออกกำลังกายในผู้ป่วยโรคหัวใจ คือ การไล่ระดับ โดยต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่ค่อย ๆ เพิ่มระดับความหนัก เช่น แอโรบิก เดินเร็ว ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ รำมวยจีน และทุกครั้งต้องมีการวอร์มอัปเพื่อส่งสัญญาณให้ร่างกายได้เตรียมความพร้อม
     การเริ่มต้นออกกำลังกายให้ค่อย ๆ เริ่มทีละน้อย เมื่อร่างกายและหัวใจคุ้นเคยกับการออกกำลังกายจึงค่อย ๆ ปรับเพิ่มความหนักและระยะเวลาในการออกกำลังกายให้นานขึ้นได้ ส่วนการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะแก่ผู้ป่วยโรคหัวใจ คือ การออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงในทันที เช่น เทนนิส แบดมินตัน เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลจาก :
สุขภาพดีด้วยตัวคุณเอง Good Health by Yourself โดย นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ หน้า 291-293