เทคนิคง่าย ๆ ในการลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่

เทคนิคง่าย ๆ ในการลดน้ำหนักด้วยการนับแคลอรี่

     ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอก็แล้ว แต่น้ำหนักยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลง หนทางหนึ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกายก็คือการควบคุมอาหาร หลายคนคงเคยได้ยินวิธีการลดน้ำหนักแบบนับแคลอรี่กันมาบ้าง ถึงเวลาแล้วที่จะมารู้จักกับวิธีนี้ ให้มากขึ้นและมาควบคุมน้ำหนักด้วยวิธีที่ได้ผลไปพร้อม ๆ กับ MEGA We care



     แคลอรี่ (cal) หรือกิโลแคลอรี่ (Kilocalories) เป็นหน่วยของพลังงานที่เราใช้ในการเผาผลาญและการรับประทานเข้าไป โดยหลักการในการลดน้ำหนักแบบนับแคลอรี่ก็คือ ‘เอาเข้าให้น้อยกว่าเอาออก’ หมายถึง กินอาหารให้ได้พลังงานน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการใช้นั่นเอง

     สำหรับคนที่เริ่มต้นนับแคลอรี่ สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการจดบันทึก โดยค้นหาข้อมูลปริมาณแคลอรี่ของอาหารคร่าว ๆ ได้ง่าย ๆจากอินเตอร์เน็ตหรือฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์ เชื่อว่าในช่วงแรกอาจดูเป็นเรื่องยากลำบากไม่น้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักคุณจะเริ่มชินและจดจำปริมาณแคลอรี่ในอาหารที่ทานบ่อย ๆ ได้เอง อีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้ก็คือการใช้แอปพลิเคชั่นคำนวณแคลอรี่ ซึ่งใช้งานง่ายเพียงแค่ใส่ชื่ออาหาร แอปพลิเคชั่นก็จะคำนวนปริมาณแคลอรี่ออกมาและบันทึกค่าให้ ทำให้การนับแคลอรี่ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ผลลัพธ์สำคัญจากการนับแคลอรี่ก็คือวินัยในการเลือกทานอาหารและจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลในระยะยาว



     เมื่อทราบแล้วว่าในแต่ละวันร่างกายต้องใช้พลังงานวันละกี่แคลอรี่ คุณก็จะสามารถวางแผนการควบคุมน้ำหนักได้ โดยรับประทานอาหารให้ได้พลังงานไม่เกินค่าที่คำนวณนั่นเอง หากคุณเป็นผู้ชายน้ำหนัก 85 กิโลกรัมที่ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง และอยากควบคุมน้ำหนัก คุณควรได้รับพลังงานไม่เกิน 85X31 = 2,635 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

     คำถามต่อมาก็คือเผาผลาญพลังงานเท่าไหร่ น้ำหนักจึงจะลดลง 1 กิโลกรัม?
หลักปฏิบัติที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกคือ ‘หลัก 7,700 กิโลแคลอรี่’ หมายความว่า ร่างกายจะต้องเผาผลาญพลังงานที่สะสมเอาไว้ 7,700 กิโลแคลอรี่ น้ำหนักจึงจะลดลง 1 กิโลกรัม จากตัวอย่างผู้ชายน้ำหนัก 85 กิโลกรัมหากทานอาหาร 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ค่าส่วนต่างแคลอรี่ต่อวัน คือ แคลอรี่ออก - แคลอรี่เข้า 2,635-2,000 =635 กิโลแคลอรี่  ดังนั้น 7,700/635 =12 วันชายคนนี้จะลดน้ำหนักลงได้ 1 กิโลกรัม


     ในส่วนของการรับประทานอาหาร ควรเลือกทานรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย โดยเฉพาะมื้อเย็นอาจเลือกเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ อย่างเวย์โปรตีนสูตรเฉพาะสำหรับการลดน้ำหนักที่ให้พลังงานเพียง 120 กิโลแคลอรี่ต่อ 1 แก้ว หากปฏิบัติได้ต่อเนื่องจะลดน้ำหนักได้ถึง 2-3 กิโลกรัมต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งเป็นอัตราการลดอย่างเหมาะสมตามคำแนะนำทางการแพทย์ ช่วยให้อิ่มท้อง ลดการสะสมของพลังงานที่เหลือในแต่ละวันและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย นอกจากนี้ยังมี ‘กลูตามีน’ ที่มีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหาร ‘แลคเธียม’ ช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลระหว่างรถน้ำหนักเนื่องจากความเครียดเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อ้วน และ ‘โปรไบโอติกส์’ ช่วยให้การขับถ่ายได้ดีขึ้นและเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย พร้อม ‘วิตามินและเกลือแร่รวมกว่า 23 ชนิด’ ช่วยให้ร่างกายไม่เพลียไม่โทรมและป้องกันการขาดวิตามินและเกลือแร่ ถึงแคลอรี่เบาๆแต่หมดห่วงเรื่องสารอาหารไปได้เลยเพียงเท่านี้คุณก็สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่สุขภาพยังแข็งแรง และไม่โยโย่ ด้วยความห่วงใยจาก WheyS_MEGA We care