เติมพลังให้วัยเรียนด้วย 3 ตัวช่วยสำคัญ

เติมพลังให้วัยเรียนด้วย 3 ตัวช่วยสำคัญ

     'ตื่นเช้า เข้านอนดึก เครียดเป็นประจำ ทำรายงานหนัก' เป็นวิถีที่วัยเรียนต้องเผชิญอยู่ตลอดเป็นเวลาหลายปี และกิจวัตรเหล่านี้นี่เองที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

     แม้จะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายมีความแข็งแรงหรือที่เรียกว่าวัยหนุ่มสาว แต่การที่เหล่านักเรียน นักศึกษาต้องใช้ร่างกาย สมอง และสายตาอย่างหนักอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ย่อมส่งผลให้เกิดภาวะเจ็บป่วยและเกิดความผิดปกติของร่างกาย โดยเฉพาะ 3 ส่วนสำคัญ ดังนี้

       สมอง ตลอดการเรียนเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้ความคิดอย่างหนัก สมองต้องทำหน้าที่จดจำและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ อยู่เสมอ ส่งผลให้เกิดอาการสมองล้า และความเครียด ซึ่งอธิบดีกรมสุขภาพจิตได้ให้ข้อมูลไว้ว่า “ปัจจุบันภาวะเครียดในกลุ่มวัยรุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต ทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ในปี 2562 จากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์พบว่า มีวัยรุ่นโทรเข้ามาขอรับบริการปรึกษาในเรื่องความเครียดสูงสุด โดยเฉพาะวัยรุ่นในช่วงอายุ 11-19 ปี ที่โทรเข้ามาขอรับคำปรึกษามากถึง 10,000 สาย” แสดงให้เห็นว่าผู้ที่อยู่ในช่วงวัยเรียนนั้นต้องประสบกับภาวะเครียดเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการบำรุงสมองให้พร้อมทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกวัน

       ร่างกาย เมื่อต้องทุ่มเทให้กับการเรียนและภาระงานอย่างหนัก ย่อมทำให้วัยเรียนขาดการพักผ่อนเพราะนอนไม่เป็นเวลา ยิ่งในบางรายที่ต้องเรียนควบคู่ไปกับการทำงานด้วยแล้วยิ่งมีเวลาพักผ่อนน้อยลงกว่าเดิม รวมถึงความเครียดจากการเรียนอาจส่งผลให้นอนไม่หลับ ในที่สุดการพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงความเครียดซึ่งจะส่งผลให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานอย่างหนักนั้น ก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายโดยรวมอีกด้วย ร่างกายจึงต้องการความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สามารถเรียนและทำงานได้อย่างเต็มที่

       สายตา การอ่านหนังสือ ค้นคว้าข้อมูล และทำรายงาน รวมถึงการติดต่อสื่อสารกันระหว่างกลุ่มเพื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ต้องใช้สายตาอย่างหนักจนเกิดอาการตาแดง คันตา แสบตา และน้ำตาไหล เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต และสมาร์โฟนกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระไปทำลายเซลล์ในดวงตาจนเสียหาย ทำให้เซลล์ค่อย ๆ เสื่อมลง เกิดภาวะตาแห้งและระคายเคืองบริเวณดวงตา ซึ่งหากยังคงต้องใช้เวลาอยู่หน้าจอนาน ๆ อย่างต่อเนื่อง อาจนำไปสู่โรคคอมพิวเตอร์วิชชั่นซินโดรมได้ด้วย

     แม้ว่าการเรียนเป็นเรื่องที่ต้องทุ่มเท แต่เรื่องสุขภาพก็เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจไม่แพ้กัน ดังนั้นจึงควรมีตัวช่วยดี ๆ ไว้เติมพลังให้ร่างกายพร้อมสำหรับการเรียนรู้อยู่เสมอ ซึ่ง 3 ตัวช่วยที่ MEGA We care นำมาแนะนำต่อไปนี้ คือ 3 ตัวช่วยที่จะเสริมความแข็งแรงให้วัยเรียนอย่างครบถ้วน ดังนี้

       วิตามินบี นับเป็นหนึ่งในวิตามินที่มีประโยชน์สำคัญเพื่อบำรุงสมองและระบบประสาท ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งข้อมูลจากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าวิตามินบีมีผลต่อระบบประสาท ทำหน้าที่สร้างสารสื่อประสาท ช่วยให้สามารถเรียนรู้และมีการจดจำที่ดี ทั้งยังช่วยลดความเครียดได้ โดยวิตามินบีมีอยู่ในอาหารจำพวกพืชตระกูลถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ นม ยีสต์ และผักใบเขียว
          สำหรับการเลือกทานวิตามินบีในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้น ควรเลือกวิตามินบีรวมสูตรครบถ้วน ในปริมาณสูงที่เพียงพอเพราะวิตามินบีแต่ละชนิดจะช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกัน หากขาดชนิดใดชนิดหนึ่งไปอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง

       โสมเกาหลีสกัดเข้มข้น เป็นที่เล่าขานมานานสำหรับสรรพคุณของโสมเกาหลีที่ช่วยบำรุงร่างกาย ซึ่งโสมเกาหลีมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง สร้างความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยลดความเหนื่อยล้าและเพิ่มพลังให้ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยสร้างสมดุลของฮอร์โมน ATCH เพื่อควบคุมความเครียดและความวิตกกังวลได้อีกด้วย
          ปัจจุบันมีการนำโสมเกาหลีมาผ่านกระบวนการสกัดด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงจากสวิตเซอร์แลนด์เพื่อให้ได้สารสกัดที่มีคุณภาพสูง ผ่านการปรับสมดุลร้อนเย็นเพื่อไม่ให้ส่งผลต่ออุณหภูมิในร่างกาย และยังรวมวิตามินและเกลือแร่ 20 ชนิดซึ่งจะช่วยบำรุงร่างกายร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       สารสกัดธรรมชาติบำรุงดวงตา ในอาหารที่เราทานอย่างผักโขม แครอท หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ล้วนมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา แต่หากจะบำรุงให้เพียงพอในแต่ละวันอาจต้องทานในปริมาณสูง ดังนั้นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่งที่สะดวกต่อการดูแลดวงตาคือ การทานสารสกัดสูตรครบถ้วนเพื่อบำรุงสายตาที่มีส่วนประกอบของลูทีน ที่ช่วยดูดซับแสงสีฟ้าจากหน้าจอไม่ให้ผ่านเข้ามาทำลายจอประสาทตา เบต้าแคโรทีนที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายจอประสาทตา และบิลล์เบอร์รี่สกัดที่จะช่วยให้เส้นเลือดฝอยในตาแข็งแรง
          ทั้ง 3 ตัวช่วยที่กล่าวมานี้ จะทำงานร่วมกันเพื่อให้สมอง ร่างกาย และสายตาของวัยเรียนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดความผิดปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้สำหรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในแต่ละวันอย่างเต็มที่ ที่สำคัญอย่าลืมจัดสรรเวลาไว้สำหรับการออกกำลังกาย และทานผักผลไม่เป็นประจำ ให้วัยเรียนเป็นวัยแห่งความสดใสแข็งแรง พร้อมแสวงหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่รออยู่ในทุก ๆ วัน

     ด้วยความห่วงใยจาก _ MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.thaihealth.or.th/Content/51216-เทคนิคดูแลความเครียดในวัยรุ่น.html
https://www.healthline.com/health/food-nutrition/vitamin-b-complex