รู้หรือไม่... นอนหลับกับคนรู้ใจดีที่สุด

รู้หรือไม่... นอนหลับกับคนรู้ใจดีที่สุด

กรุณากระชับพื้นที่เตียงนอนที่กว้างเกินไป ด้วยการรีบหาคนรู้ใจมานอนข้างๆ... ด่วน!!
.
     เมื่อไม่นานมานี้วารสารวิชาการ Frontiers in Psytiers in Psychiatry ได้ตีพิมพ์ผลการทดลองของนักวิจัยที่ทำการการศึกษาเกี่ยวกับคุณภาพในการนอนหลับของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นคู่รักอาสาสมัคร ซึ่งมีสุขภาพดีจำนวน 12 คนในห้องทดลองเป็นเวลา 4 วัน ด้วยวิธีกำหนดให้กลุ่มอาสาสมัครเหล่านี้นอนคนเดียว และนอนกับคนรัก เพื่อศึกษาความแตกต่างของการทำงานเกี่ยวกับสมองและระบบ
ต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงคุณภาพของการนอนในแต่ละคืน
.
     ผลการทดลองนี้พบว่า เมื่อคู่รักนอนพร้อมกันบนเตียง คุณภาพของการนอนจะดีกว่าการนอนคนเดียว โดยคุณภาพของการนอนในการทดลองนี้วัดจากระดับของการพักผ่อนที่เรียกว่า REM stage (rapid eye movement) ซึ่งการนอนหลับ แบบ REM เป็นช่วงการนอนที่ร่างกายจะหลับลึก ถือเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมมากที่สุด ที่สำคัญ Growth Hormone จะถูกกระตุ้นให้หลั่งออกมามากที่สุดในช่วงนี้ ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการนอน
.
     ในแต่ละคืนร่างกายจะผ่าน 4 ขั้นตอนสำหรับการนอน โดยขั้นแรกจะเริ่มหลับอย่างช้าๆ แต่ไม่หลับลึกในทันที ต่อจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นที่ 2 ร่างกายเริ่มจะไม่รับรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ส่วนขั้นที่ 3 และ 4 จะเป็นช่วงที่หลับสนิท ร่างกายได้ฟื้นฟูระบบภูมิต้านทาน และซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมถึงสร้างเซลล์ประสาทขึ้นใหม่ อีกทั้งในขั้นนี้มีโอกาสที่จะทำทำให้ฝันได้ ซึ่งการนอนหลับในขั้น REM อาจเกิดขึ้นช่วงใดก็ได้ในการหลับแต่ละคืนแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แต่โดยส่วนมากจะเกิดขึ้นหลังจากที่หลับไปแล้ว 90 นาที และการหลับแบบนี้ก็เกิดซ้ำได้หลายครั้งในแต่ละคืน
.
     แต่ไม่ว่าจะนอนกับคนรักหรือนอนคนเดียว การนอนหลับให้สนิทและพักผ่อนอย่างเพียงพอ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง การนอนหลับอย่างเพียงพอผู้เชี่ยวชาญและแพทย์ทั่วโลกแนะนำไว้ว่าควรนอนให้ได้  7-8 ชั่วโมงต่อวัน  แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อยที่ในปัจจุบันกว่า 50% ของจำนวนประชากรทั่วโลกต้องเผชิญกับภาวะของโรคนอนไม่หลับและนอนไม่เพียงพอ


ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.voathai.com/a/sleep-better-with-partner-ct/5481264.html
https://blog.frontiersin.org/2020/06/25/better-sleep-with-a-partner
https://www.thegoodbody.com/insomnia-statistics/