รวมมิตรต้นตอปัญหาผมร่วง

รวมมิตรต้นตอปัญหาผมร่วง

     ผมดกหนา ผมแข็งแรงสุขภาพดี ผมมีน้ำหนัก ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเราทุกคนได้ ซึ่งถือเป็นความมั่นใจที่คุณเองก็พึงมี และสามารถสร้างความมั่นใจนี้ได้ตัวเอง! แต่จะทำอย่างไรหากในทุกวันยังต้องเผชิญกับปัญหาที่น่าหนักใจเหล่านี้ หวีหรือสระผมแต่ละทีมักจะมีผมร่วงติดมือมาเป็นกระจุก…เดินไปมุมไหนของบ้านเป็นต้องเห็นเส้นผมขาดหลุดร่วงอยู่ที่พื้นใช่ไหม? ผมร่วงเยอะมากขนาดนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ เพราะปัญหาอาจบานปลายจนทำให้กลายเป็นคนผมบางหรือศีรษะล้านได้ในอนาคต
     เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างตรงจุด ครั้งนี้ MEGA We care จะพาคุณไปรู้ถึงต้นตอของปัญหาผมร่วงที่พบมากที่สุดกันก่อน คุณมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหนไปเช็คดูพร้อมกันได้เลย


        ดัด หนีบ ไดร์ เป็นประจำ
          แม้ว่าอยากจะทำผมตามแบบแฟชั่นของหนุ่มสาวเกาหลี หรือศิลปินคนโปรด แต่จำไว้ว่า... ความร้อนจากอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่คุณใช้ ไม่ว่าจะเพื่อดัดลอน ม้วนผม หนีบให้ตรง หรือแม้แต่การไดร์ผมให้แห้งนั้น ไม่ต่างอะไรจากการทำร้ายผมทางอ้อม เนื่องจากความร้อนจะไปทำลายโครงสร้างของเส้นผม ทั้งยังทำให้ผมแห้งเสีย และขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่าที่ควรจะเป็น

        ทำสีผม/ใช้เคมีกับเส้นผม
          สำหรับใครที่ชื่นชอบการเปลี่ยนสีผม ดัด หรือยืดผมเป็นประจำ ระวังจะเข้าตำราอยากผมสวย แต่ทำให้ผมเสียไม่รู้ตัว เพราะการใช้สารเคมีต่างๆกับเส้นผมจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างของเส้นผมอย่างมาก จึงถือเป็นอีกหนึ่งต้นตอของปัญหาผมขาดร่วงที่เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

        สระผมตอนกลางคืน
          ต้นตอของปัญหาผมร่วงที่หลายคนมองข้าม คือการสระผมตอนกลางคืน ซึ่งหลายคนมักจะนอนทั้งๆที่ผมยังไม่แห้งสนิท โดยเฉพาะในคนที่ผมยาวมากๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ และทำให้ผมร่วงได้ง่าย ดังนั้นหากมีความจำเป็นที่จะต้องสระผมในตอนกลางคืนต้องไม่ลืมที่จะเช็ดผมให้แห้งสนิทก่อนนอน

        มีความเครียดสะสม
          อย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดมากเกินไปนัก เพราะความเครียดมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะไปเร่งการผลัดเซลล์เส้นผม ทำให้ผมร่วงมากขึ้นและเร็วขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ความเครียดยังทำให้วงจรการเติบโตของเส้นผมเสียไป ผมจึงงอกใหม่ได้น้อยลง

        นอนดึก/พักผ่อนไม่เพียงพอ
          โดยปกติแล้วขณะที่คุณนอนหลับร่างกายจะหลังสารเพื่อซ่อมแซมส่วนต่างๆที่สึกหรอ รวมไปถึงเซลล์เส้นผมด้วย ดังนั้นควรจัดสรรเวลานอนให้เหมาะสม อย่านอนดึกจนเกินไป หรือทางที่ดีแนะนำให้นอนก่อน 4 ทุ่ม เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ และสามารถฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่

        พฤติกรรมการกินที่ทำร้ายผม
          ถ้าอยากมีผมสวยอย่างที่หวัง ลด ละ เลี่ยง พฤติกรรมการกินที่ทำร้ายเส้นผมเหล่านี้ กินอาหารไม่มีประโยชน์ กินอาหารจำเจ กินของมัน/ของทอด กินอาหารรสจัด รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากอาหารที่กินมีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพกายรวมถึงสุขภาพเส้นผม เพราะการกินจำเจ หรือเลือกกินแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์นั้นทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น หรือเกิดความไม่สมดุลของสารอาหารที่ร่างกายต้องการใช้ในการซ่อมแซม ซึ่งรวมไปถึงเส้นผมด้วย เนื่องจากเส้นผมนั้นจำเป็นต้องได้รับสารอาหารเฉพาะเพื่อไปดูแลและบำรุงให้ครบถ้วน

        ลดน้ำหนัก/ควบคุมอาหาร
          เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมในช่วงที่คุณลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร งดมื้ออาหาร จำกัดปริมาณแคลอรี่มากเกินไป ผมของคุณจะยิ่งร่วงมากกว่าปกติ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะการลดน้ำหนักแบบผิดวิธีจะทำให้เส้นผมขาดสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นไปหล่อเลี้ยงให้แข็งแรง ผมจึงหลุดร่วงง่าย

        เกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
          การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงหลังคลอด หรือฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงเนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการกินยาคุมกำเนิดบางชนิด มีผลให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต และหลุดร่วงมากขึ้นได้ และสำหรับในผู้ชาย การที่ฮอร์โมนเพศชายมีการเปลี่ยนแปลงก็มีผลทำให้ผลร่วงด้วยเช่นกัน

        ขาดการบำรุงอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง
          หลายคนไม่สามารถจัดการกับปัญหาผมร่วงได้ หรืออาจแก้ปัญหาได้แค่ในระยะเวลาสั้นๆ แต่แล้วผมก็กลับมาหลุดร่วงมากซ้ำอีก สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะขาดการบำรุงอย่างครบถ้วน บำรุงผมไม่ต่อเนื่อง มีความเข้าใจผิดว่าเมื่อผมหยุดร่วงก็สามารถหยุดบำรุงได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปัจจัยที่จะทำให้ผมร่วงนั้นไม่เคยหมดไป ดังนั้นการบำรุงจึงต้องทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้ผมกลับมาร่วงมากซ้ำอีกในอนาคต

          กันไว้ย่อมดีกว่าแก้ กับปัญหาผมร่วงก็เช่นกัน อย่ารอให้ผมร่วงมากหรือผมบางแล้วจึงค่อยคิดหาทางแก้ แต่ควรเริ่มต้นดูแลเส้นผมของคุณ จากภายในเพื่อการบำรุงที่ให้ผลดีในระยะยาวหรือเรียกว่าการบำรุงแบบยั่งยืน ด้วยการเติมวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผมโดยเฉพาะ สูตรสารอาหารที่ครบถ้วนสำหรับฟื้นฟู และบำรุงเส้นผมโดยเฉพาะ ได้แก่ ไบโอติน, กลุ่มวิตามินบี (B3,B5,B6), ธาตุเหล็ก, สังกะสี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ผู้มีปัญหาผมร่วงส่วนใหญ่มักจะขาด รวมทั้งแร่ธาตุทองแดง วิตามินซี และฮอร์สเทลสกัด เมื่อได้เติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นให้ร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ และที่สำคัญเพื่อผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาวแนะนำว่าควรดูแลเส้นผมอย่างต่อเนื่องด้วย เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างยั่งยืน ด้วยความห่วงใยจาก_MEGA We care