Growth Hormone ฮอร์โมนสำคัญที่ต้องหมั่นเติมให้เต็ม

Growth Hormone ฮอร์โมนสำคัญที่ต้องหมั่นเติมให้เต็ม

รู้หรือไม่... เมื่อเกิดมาในร่างกายของคนเรามีฮอร์โมนอยู่ชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญมาก นั่นก็คือ โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) หรือเรียกว่า ‘ฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต’ ร่างกายผลิตขึ้นจากต่อมใต้สมองและมีบทบาทต่อร่างกายตั้งแต่ในวัยเด็ก ฮอร์โมนชนิดนี้ถือเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมความเจริญเติบโตของกระดูกให้มีความแข็งแรง ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตสมวัย ไม่แคระแกร็น ช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกล้ามเนื้อ  การพัฒนาการด้านสมอง
     แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุไว้ว่า โกรทฮอร์โมนที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นจะมีปริมาณสูงที่สุดเมื่อเข้าสู่อายุ 20 ปี ก่อนจะลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเมื่ออายุถึง 40 ปี และเหลือเพียง 1 ใน 4 ของปริมาณสูงสุดเมื่ออายุ 60 ปี

   จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Growth Hormone ลดลง
     ในวัยเด็กโกรทฮอร์โมนส่งผลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของร่างกาย หากเด็กที่มีฮอร์โมนนี้ผิดปกติจะทำให้รูปร่างเล็กเตี้ย มีปัญหาเรื่องความสูงไม่สมวัย บางรายอ้วน และยิ่งในเด็กผู้ชายจะทำให้มีอวัยวะเพศเล็กผิดธรรมชาติ
     ส่วนในวัยผู้ใหญ่ที่มีปัญหาโกรทฮอร์โมนร่างกายจะแสดงอาการออกมา เช่น เส้นผมจะขาวหรือมีผมหงอกก่อนวัย ผิวพรรณเหี่ยวย่น มีริ้วรอยเกินปกติ ความกระปรี้กระเปร่าและความทนทานเวลาออกกำลังกายลดลง เหนื่อยง่าย ไม่กระฉับกระเฉงความต้องการทางเพศลดลง เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ไขมันก่อตัวเพิ่มขึ้น กระดูกพรุน และเพิ่มโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและระบบหลอดเลือด ซึ่งอาการเหล่านี้จะพบมากในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป แต่ก็ยังสามารถพบได้ในชายหญิงวัยหนุ่มสาวได้เช่นกัน

   ทำอย่างไรถึงจะเพิ่มโกรทฮอร์โมน
     ถึงแม้ Growth Hormone จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น แต่เราก็สามารถเติมเต็มฮอร์โมนชนิดนี้ให้เกิดความสมดุลในร่างกายได้ต่อไป รวมทั้งสามารถชะลอการลดลงให้เกิดขึ้นน้อยและช้าที่สุดได้ด้วยการ...

1.  พักผ่อนให้เพียงพอ
     คนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป การพักผ่อนอย่างเพียงพอและนอนหลับสนิทอาจจะเป็นเรื่องยาก ส่วนหนึ่งก็มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการนอนในร่างกายลดลง ทำให้ตื่นกลางดึกเป็นประจำ จึงทำให้การพักผ่อนอย่างมีคุณภาพจึงเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นก็เท่ากับว่ายิ่งเป็นเร่งให้โกรทฮอร์โมนลดลงอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นไปอีก
     แพทย์ทั่วโลกแนะนำว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพ คือสิ่งที่มีผลต่อการเพิ่มหรือลดลงของฮอร์โมนชนิดนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุด มีงานวิจัยของ Harvard University ประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า โกรทฮอร์โมนจะถูกหลั่งออกมามากที่สุดช่วงนอนหลับสนิทระหว่างเวลา 23.00 – 7.00 น. และหากใครก็ตามที่สามารถนอนหลับได้ในช่วยเวลาดังกล่าวจะสามารถช่วยกระตุ้นให้โกรทฮอร์โมนผลิตออกมาอย่างเพียงพอ ยิ่งหลับสนิทมากเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับร่างกาย


2.  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
     อาจจะเรียกได้ว่า ‘การออกกำลังกาย’ เป็นสิ่งที่วิเศษสุดสำหรับร่างกายของมนุษย์ รวมถึงสามารถกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมนด้วย การออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการกระตุ้นฮอร์โมนชนิดนี้ก็คือ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic Exercise) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแบบที่ต้องใช้อากาศหรือออกซิเจน เพื่อนำเอาออกซิเจนไปช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ซึ่งสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงและกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ รวมทั้งช่วยให้หัวใจและปอดแข็งแรงได้ การออกกำลังกายควรทำให้ได้อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และต้องออกอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 4-5 วันถึงจะสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างโกรทฮอร์โมนได้


3.  การทานอาหารที่มีประโยชน์
     มีอาหารจากธรรมชาติมากมายที่สามารถช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมนได้ เช่น น้ำมันมะพร้าว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ปลา สัปปะรด ผักผลไม้ โยเกิร์ต รวมทั้งธัญพืชประเภทถั่ว ที่สำคัญหากสามารถลดอาหารประเภทน้ำตาลได้จะช่วยให้การผลิตโกรทฮอร์โมนในร่างกายดีขึ้น การทานอาหารคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีและน้ำตาลซึ่งจะมีผลต่อการเพิ่มอินซูลิน และเมื่ออิซูลินเพิ่มขึ้นก็จะทำให้ระดับโกรทฮอร์โมนลดลง นอกจากนี้อย่างที่ทราบกันการทานแป้งที่ขัดสีและน้ำตาลมากๆ ยังให้อ้วนอีกด้วย

4.  ควบคุมน้ำหนัก และลดไขมันในร่างกาย
     หากมีปริมาณไขมันในร่างกายเกินมาตรฐาน หรืออยู่ในภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าส่งผลโดยตรงต่อระดับของโกรทฮอร์โมนในร่างกาย การผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะยิ่งลดลง และหากเทียบกันระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงที่มีรูปร่างอ้วน ผู้ชายจะพบกับปัญหาระดับของโกรทฮอร์โมนที่ลดลงมากกว่า แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงการควบคุมน้ำหนักและลดไขมันก็คือสิ่งที่ต้องปฏิบัติ เพราะไขมันหน้าท้อง ถือเป็นไขมันสะสมที่เป็นสารตั้งต้นที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ตามมา


5.  การทานกรดอะมิโนเสริม
     ในปัจจุบันที่วงการแพทย์มีการพัฒนามากขึ้นเมื่อเกิดปัญหาระดับของโกรทฮอร์โมนในร่างกายลดลง นอกจากที่แพทย์จะแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพักผ่อน การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ งดทานอาหารหวาน อาหารไขมัน รวมทั้งควบคุมน้ำหนักและไขมันในร่างกายแล้ว แพทย์ยังแนะนำให้ทานกรดอะมิโนเพื่อเป็นการเสริม ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนได้ดีขึ้น เช่น
         L-Arginine     ช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมน เสริมสร้างไนตริกออกไซด์ เพิ่มปริมาณอสุจิ
         L-Arnithine    ช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมน เพิ่มการสร้างกล้ามเนื้อ
         L-Lysine        ช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมน เสริมการผลิตสารสื่อประสาท และช่วยดูดซึมแคลเซียม
         L-Glutamine  ช่วยเพิ่มโกรทฮอร์โมน เสริมการผลิตสารสื่อประสาท และการทำงานสมอง
         L-Leucine      เสริมการสร้างโกรทฮอร์โมน กระตุ้นการทำงานของสมอง และเซลล์ประสาทต่างๆ ให้แข็งแรง
         L-Isoleucine   เสริมการสร้างโกรทฮอร์โมน เสริมพัฒนาการเรียนรู้ และการเจริญเติบโต
         L-Valine         เสริมการสร้างโกรทฮอร์โมน กระตุ้นการทำงานของสมองและกล้ามเนื้อ

     เห็นได้ว่าโกรทฮอร์โมนคือ ฮอร์โมนที่สำคัญต่อร่างกายตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ ส่งผลเสียได้หลายอย่างหากร่างกายมีระดับของโกรทฮอร์โมนที่ไม่ปกติ ดังนั้นเราควรจะต้องรักษาระดับของฮอร์โมนนี้ให้สมดุล หากขาดก็ต้องเสริม หากรู้ว่าจะต้องลดลงตามธรรมชาติก็ต้องรู้จักชะลอหรือยับยั้งให้เกิดขึ้นช้าที่สุด และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีที่สามารถเพิ่มระดับโกรทฮอร์โมนให้กับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความปรารถนาดีจาก_Pro Amino MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลจาก :  
https://goodlifeupdate.com/lifestyle/102750.html
https://il.mahidol.ac.th/e-media/hormone/chapter2/growth_hormone_abnormal.htm
http://oknation.nationtv.tv/blog/30uphealthclub/2014/12/16/entry-1
http://www.wongkarnpat.com/viewya.php?id=2052#.X0ifGcgzbIV