ต้านเบาหวานด้วยการออกกำลังกาย

ต้านเบาหวานด้วยการออกกำลังกาย

นอกเหนือจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว ‘การออกกำลังกาย’ ถือเป็นยาวิเศษที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย แต่สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอกลายเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โดยชนิดของการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคนี้มี 3 ประเภทก็คือ
                  การออกกำลังกายในแบบแอโรบิก
                  การออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
                  การออกกำลังกายที่เสริมเรื่องการทรงตัว (เพราะต้องชดเชยให้กับระบบประสาทที่จะเสื่อมไปจากโรคนี้)

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้จัดสรรเวลาในการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง มีงานวิจัยที่ติดตามกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน และโรคอ้วนในประเทศออสเตรเลียจำนวน 8,000 คน นาน 78 เดือน พบว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่ชอบออกกำลังกาย ใช้เวลาหมดไปแต่ละวันด้วยการนั่งดูทีวี ไม่ค่อยจะขยับเขยื้อนร่างกายจะเสี่ยงเสียชีวิตจากการขาดเลือดมากขึ้น

ข้อดีสำหรับการออกกำลังกายเป็นประจำในผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็คือ ช่วยลดระดับความดันโลหิตและไขมันในกระแสเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยควบคุมน้ำหนักในอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

แต่ถึงอย่างไรการออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวานจะต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ ที่สำคัญควรตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อจัดโปรแกรมการออกกำลังกาย ควรควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไปก่อนการออกกำลังกาย
นอกจากนี้จะต้องรู้วิธีป้องกัน และแก้ไขภาวะน้ำตาลต่ำ เมื่อออกกำลังกาย ไม่เพียงเท่านั้นต้องตรวจดูสภาพเท้าก่อนและหลัง การออกกำลังกายทุกครั้ง และต้องไม่ลืมที่จะใส่รองเท้าให้เหมาะสมเวลาออกกำลังกาย


ขอบคุณข้อมูลจาก :
พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself' โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ (หน้า 307-308) ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

และ https://www.thaihealth.or.th/Content/42811-เบาหวานกับการออกกำลังกาย.html