เทคนิคลดไขมันในเลือดให้ปกติภายใน 3 เดือน

เทคนิคลดไขมันในเลือดให้ปกติภายใน 3 เดือน

        ไม่น่าแปลกใจ... ที่คนส่วนใหญ่กลัวกับปัญหา ‘ไขมันในเลือดสูง’ เพราะปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุของโรคมากมาย เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจและสมองอุดตัน ที่เป็นสาเหตุให้คนไทยประมาณ 60,000-100,000 คน เสียชีวิตในแต่ละปี และกว่า 39 ล้านคน เสี่ยงเป็นโรคหัวใจขณะนี้ แน่นอนว่าสาเหตุหลัก คือ การมีไขมันในเลือดสูงนั่นเอง
        ส่วนวิธีการลดไขมันในเลือดให้เป็นปกติที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องใช้ยาก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ด้วยตนเองอย่างง่ายๆ ที่สำคัญหากทำอย่างเคร่งครัดรับรองว่าเห็นผลในระยะเวลาอันสั้นแน่นอน

   เลือกทานอาหารที่ดี
      You are what you eat ยังคงเป็นประโยคสุดคลาสิกที่ใช้เตือนใจคนที่ชอบตามใจปากได้เสมอ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกทานอาหารที่ดี เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้มีสุขภาพที่ดีตามมา ซึ่งหัวใจหลัก คือ การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเลือกทานอย่างถูกวิธีจึงจะลดไขมันในเลือดอย่างได้ผลได้
           กลุ่มเนื้อ นม ไข่
           คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง ควรจะหลีกเลี่ยงการทานเนื้อแดงและเนื้อหมู แต่ให้เลือกทานเนื้อปลาแทนเพราะเนื้อปลาจะอุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 ที่มีประโยชน์ มีส่วนช่วยในการลดไขมันในเลือด ป้องกันไขมันอุดตันหลอดเลือดหัวใจและสมองได้ นอกจากปลาแล้วก็อาจจะเลือกทานเนื้อไก่แทนก็ได้ เพราะในเนื้อไก่โดยเฉพาะส่วนหน้าอกมีไขมันที่น้อยกว่า
          นอกจากนี้ควรลดการทานเครื่องในสัตว์ทุกชนิด และอาหารทะเล เนื่องจากปริมาณไขมันคอเลสเตอรอลที่อยู่ในเครื่องในสัตว์ทุกชนิดมีปริมาณที่สูงมาก หรือแม้แต่การดื่มนมก็ต้องเลือกในแบบนมพร่องมันเนยแทน

           กลุ่มแป้งและน้ำตาล
            คนไทยส่วนใหญ่คุ้นชินกับการทานข้าวขาวที่ผ่านการขัดสี แต่เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับไขมันคอเลสเตอรอลก็ควรเปลี่ยนไปทาน ‘ข้าวกล้อง’ (ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี) ซึ่งก็จะช่วยลดไขมันชนิดร้าย (LDL - cholesterol) ลงได้ เพราะในข้าวกล้องมีรำข้าวที่อุดมไปด้วยน้ำมันรำข้าว ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี (HDL- cholesterol) จะช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด และหากบางคนชอบทานขนมปังก็ลองเปลี่ยนไปทานขนมปังโฮลวีทที่มีกากใยอาหาร หรือหากใครที่ชอบทานเส้นก็ให้เปลี่ยนมาทานเส้นที่ทำจากข้าวกล้องหรือวุ้นเส้นแทน
          ที่สำคัญต้องงดทานน้ำหวาน ขนมหวาน และงดการปรุงอาหารรสหวาน โดยเหตุผลที่ให้ลดน้ำตาลก็เนื่องจากเมื่อทานน้ำตาลในปริมาณมาก จะทำให้ตับผลิตไขมันคอเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL - cholesterol) ออกมามากขึ้นและยังยับยั้งการกำจัดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดนี้ให้น้อยลง จนทำให้ระดับไขมันในเลือดพุ่งสูงขึ้น

           กลุ่มผักและผลไม้
            คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง มีความจำเป็นที่สุดที่ต้องทานผักและผลไม้ให้มากกว่าปกติเป็นประจำ เพราะในผักและผลไม้จะมีวิตามินและแร่ธาตุที่จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างปกติ อีกทั้งผักบางชนิดยังช่วยลดไขมันในเลือดได้โดยตรง เช่น กระเจี๊ยบเขียว ต้นอ่อนทานตะวัน พริกหวาน ขึ้นฉ่าย และต้นหอม ส่วนการเลือกทานผลไม้ก็ไม่ควรทานแบบที่มีรสหวานมากๆ ต้องเลือกทานผลไม้น้ำตาลต่ำ เช่น แตงโม ส้ม พีช กีวี่ หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่จะดีที่สุด

           กลุ่มไขมัน
           อาหารในกลุ่มนี้ เป็นอาหารที่ต้องให้ความสำคัญและคำนึงถึงมากที่สุด ควรหลีกเลี่ยงกลุ่มไขมันอิ่มตัว ที่พบมากในไขมันสัตว์ กะทิ เนย เนยเทียม ครีมเทียม รวมถึงไขมันทรานส์ เนื่องจากไขมันทรานส์จะทำให้ระดับไขมันชนิดร้าย (LDL- cholesterol) สูงขึ้น และยังไปลดระดับไขมันชนิดดี (HDL- cholesterol) จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ในระยะยาว แต่หากหันมาทานไขมันไม่อิ่มตัวอย่าง กรดไขมัน Omega-3 หรือ Omega– 6 ที่มักพบไขมันเหล่านี้จาก เนื้อปลา และ พืช เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน เป็นประจำ จะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
         ทั้งนี้การทานไขมันก็ยังจำเป็นอยู่สำหรับร่างกาย เพราะจะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกายและช่วยในการดูดซึมวิตามินบางชนิดได้ดีขึ้น แต่ก็ต้องทานในปริมาณที่พอดีต่อร่างกายเท่านี้ก็เพียงพอ

           วิธีการปรุงอาหาร และประกอบอาหาร 
           เรื่องนี้ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าการเลือกทานอาหาร คนที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงต้องเน้นใช้วิธีนึ่ง อบ ต้ม แทนการทอด หรือ ผัด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรใช้น้ำมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเลือกใช้น้ำมันจากพืชเป็นหลัก ส่วนการย่างก็สามารถทำได้แต่ระวังอย่าให้อาหารไหม้เกรียม

   ออกกำลังกาย
      การออกกำลังกาย ถือเป็นยาวิเศษที่เราสามารถจ่ายให้กับตนเองได้เพียงแค่เริ่มทำเท่านั้น เพราะนอกจากจะทำให้เรากระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อระดับไขมันในเลือดอีกด้วย โดยเมื่อร่างกายได้ใช้พลังงานจากไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้ว จะช่วยลดระดับไขมันชนิดร้าย (LDL - cholesterol) และช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL- cholesterol) ส่งผลให้ลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดและมีค่าไขมันในเลือดที่สมดุลมากขึ้นนั่นเอง    

   จัดการกับความเครียด
       หลายคนอาจสงสัยว่า เลือกทานอาหารที่ดีและออกกำลังกายแล้วยังไม่พอที่จะลดไขมันในเลือดได้อีกหรือ? คำตอบก็คือ อาจจะไม่พอ... เราต้องจัดการกับสิ่งที่เรียกว่า ‘ความเครียด’ ร่วมด้วย เพราะความเครียดจะส่งผลเสียต่อร่างกาย สามารถทำให้เกิดอนุมูลอิสระภายในระบบต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น ทำให้ตับทำงานผิดปกติ ส่งผลให้ไขมันในเลือดสูงขึ้นได้ ซึ่งการจัดการกับความเครียด สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การนั่งสมาธิ หาเวลาเที่ยวเพื่อพักสมอง อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลงเพลินๆ เป็นต้น

   เลิกสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอร์
       เป็นเรื่องสำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูงต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้ไขมันชนิดดี(HDL- cholesterol) ลดลงกว่าร้อยละ 15 จึงเป็นสาเหตุให้ไขมันในเลือดสูงขึ้นตามลำดับ และจากผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า “ผู้ที่สูบบุหรี่แม้จะเพียงมวนเดียวก็สามารถเพิ่มการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด ได้ถึงร้อยละ 30 เพราะการสูบบุหรี่จะไปทำให้เลือดข้นเหนียวและเกาะตัวเป็นลิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดต่างๆ ในเวลาต่อมา”
       ขณะเดียวกันหากชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำก็ต้องเลิกหรือจำกัดปริมาณการดื่มให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น เนื่องจากเครื่องดื่มประเภทนี้ให้พลังงานสูงเทียบเท่าการทานอาหารมื้อใหญ่ๆ และหากดื่มทุกวันจะมีพลังงานส่วนเกินสะสมอยู่ในร่างกายถึงวันละ 50-200 กิโลแคลอรี่ จะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 1 กิโลกรัม เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วน และไขมันในเลือดสูงตามมา

   หาตัวช่วยจากสารสกัดจากธรรมชาติ
       นอกจาก 4 วิธีข้างต้น ที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดีแล้ว ในปัจจุบันแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ค้นพบสารสกัดจากธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยในการลดไขมันในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ สารดังกล่าวก็คือ สารสกัดโพลีโคซานอล (Policosanol)
       สารสกัดโพลีโคซานอล (Policosanol) เป็นสารจากธรรมชาติ 100% ซึ่งสกัดได้มาจากไขเปลือกอ้อย และออกฤทธิ์ได้เหมือนกับยาลดไขมันกลุ่มสแตติน (ยากลุ่มที่ใช้ลดไขมันในเลือด) แต่ปลอดภัยมากกว่า และไม่มีผลข้างเคียง โดยมีสรรพคุณที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี
      - สามารถลดระดับ ไขมันคอเลสเตอรอลรวม (Total Cholesteral) ได้ถึง 33%
      - ช่วยลดระดับและกำจัดไขมันร้าย (LDL-Cholesteral) ได้ถึง 31%
      - กระตุ้นการเพิ่มระดับของไขมันดี (HDL-Cholesteral) ได้ถึง 29%
      - สามารถลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือดได้สูงถึง 50%

       MEGA We care เชื่อว่า... หากทำวิธีการทั้งหมดข้างต้นอย่างเคร่งครัด รับรองว่าจะทำให้ระดับไขมันในเลือดลดลง จนอยู่ในระดับที่พอใจได้อย่างแน่นอน และถึงแม้ระดับไขมันในเลือดจะกลับเข้าสู่ระดับปกติแล้วก็ต้องดูแลสุขภาพและปฏิบัติตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดโอกาสการกลับมาเสี่ยงเป็นโรคไขมันในเลือดสูงได้อีก



….ด้วยความห่วงใยจาก Policosanol_MEGA We care