4 สิ่งที่ควรทำเพื่อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

4 สิ่งที่ควรทำเพื่อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

     เกิดเป็นผู้หญิงแท้จริงนั้นแสนจะลำบาก ประโยคนี้เชื่อว่าผู้หญิงทุกคนเข้าใจได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงวันนั้นของเดือน ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน หรือ PMS (Premenstrual Syndrome) ซึ่งทำให้มีอาการปวดท้อง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ท้องบวม เจ็บคัดหน้าอก อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน หลายคนมีอาการปวดที่รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และอาจทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงไปด้วย
     การเลือกรับประทานยาแก้ปวดเมื่อมีอาการ แม้จะเป็นวิธีที่ช่วยระงับอาการปวดได้แบบทันใจ แต่อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะแก้ปัญหาได้แบบชั่วคราวเท่านั้น MEGA We care เข้าใจและอยากให้ผู้หญิงทุกคนสามารถมีความสุขไปพร้อมๆกับการมีสุขภาพดีได้ในทุกๆวัน ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงวันนั้นของเดือน จึงรวบรวม5 สิ่งที่ควรทำเพื่อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน มาแนะนำกันเพื่อช่วยลดปัญหาการปวดประจำเดือนได้ที่ต้นเหตุ

        4 สิ่งที่ควรทำเพื่อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน

       ประคบด้วยถุงน้ำร้อน
          หากมีอาการปวดท้องประจำเดือน วิธีแรกที่หลายคนนึกถึงและมักจะแนะนำต่อๆกันก็คือ การใช้ถุงน้ำร้อนประคบไว้บริเวณหน้าท้อง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ให้ผลดีไม่น้อย เนื่องจากความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยลดอาการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูก จึงทำให้อาการปวดประจำเดือนบรรเทาลงได้นั่นเอง ดังนั้น ใครที่รู้ตัวว่ามักมีอาการปวดประจำเดือนเป็นประจำแนะนำว่าควรเตรียมซื้อถุงน้ำร้อนติดบ้านไว้ด้วย

         การออกกำลังกาย
          ผู้หญิงหลายคนยังมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายในช่วงวันนั้นของเดือน คิดว่าไม่ควรออกกำลังกายเพราะจะยิ่งกระตุ้นให้อาการปวดประจำเดือนรุนแรงมากขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ เพียงแต่ให้เลือกเป็นการออกกำลังกายเบาๆ เช่น การโยคะ ยืดเส้นเบาๆ เป็นต้น ข้อดีของการออกกำลังกายคือ จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ เนื่องจากจะช่วยให้ร่างกายสร้างสารเอนโดฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา และยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

         ทานอาหารที่มีประโยชน์
          ในช่วงวันนั้นของเดือนแนะนำว่าควรพิถีพิถันเรื่องอาหารที่ทานเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงของมันของทอด อาหารรสจัด รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และให้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผักหรือผลไม้กากใยสูง เนื่องจากกากใยในผักผลไม้นี่เอง ที่จะไปช่วยดักจับฮอร์โมนเอสโตรเจนส่วนเกิน ทำให้มดลูกไม่หดตัวมากเกินไป ขณะที่อาหารจำพวก กล้วย ถั่ว เครื่องในสัตว์ ตับหมู และเนื้อสัตว์ ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม แคลเซียม และธาตุเหล็กสูง นอกจากจะไปช่วยทนแทนสิ่งที่ร่างกายสูญเสียไปในช่วงมีประจำเดือนได้แล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งท้องได้อีกด้วย

         ทาน Omega-6 จากน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส เป็นประจำ
          รู้หรือไม่ว่า… น้ำมันที่สกัดจากดอกอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose Oil) จะอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัว กลุ่ม Omega-6 ที่สำคัญคือ กรดแกมมาไลโนเลนิค หรือ GLA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ มีคุณสมบัติคือ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนลดการอักเสบ ป้องกันกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน(PMS) ช่วยบำรุงผิวทำให้ผิวแข็งแรงมีความชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน และส่งผลที่ดีต่อสุขภาพอีกหลายประการ ที่สำคัญคือสามารถทานต่อเนื่องได้โดยไม่มีผลข้างเคียง

           และทั้งหมดนี้คือ 4 สิ่งที่ควรทำเพื่อช่วยลดอาการปวดประจำเดือน ที่ทำได้ง่ายๆแต่ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างแน่นอน อย่าลืมบอกต่อข้อมูลดีๆนี้ให้กับคนที่คุณห่วงใย ด้วยความหวังดีจาก EPO_MEGA We care