อายุยืนห่างไกลโรคแค่บริโภคกาแฟเป็นประจำ

อายุยืนห่างไกลโรคแค่บริโภคกาแฟเป็นประจำ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...ว่าเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลกที่เปี่ยมไปด้วยความกลมกล่อมและหอมละมุน จะช่วยให้อายุยืน และห่างไกลโรค!?

  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการวิจัยด้วยการติดตามดูกลุ่มคนสูงอายุในงานวิจัย NIH-AARP จำนวนมากถึง 400,000 คนนานถึง 14 ปี เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการดื่มกาแฟ (ที่ไม่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม) กับอัตราการเสียชีวิต พบว่า คนที่ดื่มกาแฟมาก (ดื่มวันละ 1-6 แก้ว) ยิ่งมีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าคนที่ดื่มกาแฟน้อยหรือคนที่ไม่ดื่ม

  ผลวิจัยดังกล่าวก็สอดคล้องกับบทวิจัยที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Annals of Internal Medicine ที่ได้สรุปว่า คนที่ดื่มกาแฟ (ที่ไม่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม) ประมาณวันละ 3 แก้ว มีโอกาสอายุยืนยาว หรือมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคต่างๆ น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม โดยนักวิจัยได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมการดื่มกาแฟของคนกว่า 700,000 คนในอเมริกา และอีก 10 ประเทศในแถบยุโรป พบว่าคนในกลุ่มเหล่านี้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะเสี่ยงเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟไม่สม่ำเสมอหรือไม่ดื่มกาแฟเลย นอกจากนี้ในการศึกษาของสหรัฐฯ ชิ้นหนึ่งที่วิจัยกับกลุ่มชาวแอฟริกันอเมริกัน ชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ชาวลาติน และคนผิวขาวที่ดื่มกาแฟมากกว่า 4 แก้วต่อวันพบว่า ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรลดลง 18% ในช่วง 16 ปีของการติดตามผลเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม แม้แต่คนที่ดื่มกาแฟวันละแก้วก็ยังมีประโยชน์อยู่บ้าง ความเสี่ยงในการเสียชีวิตเร็วลดลง 12% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ดื่ม

  นอกเหนือจากนี้การดื่มกาแฟ (ที่ไม่ใส่น้ำตาลและครีมเทียม) ยังดีต่อสุขภาพอีกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยลดโอกาสการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ลดโอกาสเป็นโรคเกาต์ ช่วยกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้มีการขับถ่ายอุจจาระได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดโอกาสในการเป็นมะเร็งในส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ช่องปาก หลอดอาหาร ลำคอ เต้านม เยื่อบุโพรงมดลูก ตับ รวมทั้งต่อมลูกหมาก ที่สำคัญมีงานวิจัยหลายชิ้นในต่างประเทศพบว่าผู้ดื่มกาแฟมีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ลดลงถึง 65% ส่วนโรคพาร์กินสันที่เป็นภาวะเสื่อมของระบบประสาทที่พบบ่อยเป็นอันดับสองรองจากอัลไซเมอร์ก็ลดลง 60% เช่นกัน
.
ขอบคุณข้อมูลจาก :
1. พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself' โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ (หน้า 147-148) ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว
.
2. https://www.healthline.com/nutrition/top-13-evidence-based-health-benefits-of-coffee#TOC_TITLE_HDR_7
.
3. https://time.com/4849985/coffee-caffeine-live-longer/