'รูปร่างดี' สิ่งดี ๆ ที่คุณสร้างได้

'รูปร่างดี' สิ่งดี ๆ ที่คุณสร้างได้

     รูปร่างที่ดี เป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนาไม่ว่าจะอยู่ในเพศหรือวัยใดก็ตาม เพราะจะช่วยสร้างความมั่นใจและส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการมีรูปร่างที่ดีมักเกิดจากวินัยในการดูแลตนเอง ทั้งในเรื่องการออกกำลังกายและการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งจะทำให้มีสุขภาพที่ดีตามมา

     แต่วิถีชีวิตที่แสนเร่งรีบในปัจจุบันอาจทำให้หลายคนไม่มีเวลามากพอที่จะเลือกสรรอาหารดี ๆ ให้แก่ตนเองได้ครบทุกมื้อ หรือจัดสรรเวลาในการออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งอาหารและเครื่องดื่มตามกระแสนิยมยังเข้ามามีอิธิพลต่อการเลือกทานอีกด้วย นั่นทำให้เกินภาวะของน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานและมีรูปร่างที่ไม่สมส่วน แถมยังพ่วงมาด้วยโรคอีกมากมาย

     ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระบุไว้ว่า “ในปี 2020 มีประชากรทั่วโลกที่น้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานทั้งสิ้นราว 1,900 ล้านคน และในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับภาวะโรคอ้วนถึง 650 ล้านคน” โดยสาเหตุของความอ้วนส่วนใหญ่มักเกิดจากความไม่สมดุลของพลังงานที่ได้จากการทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของมัน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง นอกจากนี้การพักผ่อนไม่เพียงพอก็ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพด้วย

     เมื่อเป็นเช่นนี้ หลายคนคงเกิดคำถามแล้วว่า หากตนเป็นหนึ่งในคนที่ไม่มีเวลา ทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่ได้ดูแลตนเองล่ะ? จะมีรูปร่างที่ดีได้อย่างไร

     แท้จริงแล้วคงไม่มีวิธีไหนที่จะดีไปกว่าการดูแลตนเองจากภายในด้วยการเลือกทานและหมั่นออกกำลังกายอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่การที่เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการทำงาน ทำให้หลายคนเลือกใช้ทางลัดอย่างการอดอาหารเพื่อให้สัดส่วนของร่างกายเล็กลง แต่การอดอาหารไม่ใช้วิธีดูแลรูปร่างที่ถูกต้องและได้ผล ทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แม้ว่าในระยะแรกนั้น การอดอาหารจะทำให้น้ำหนักลดลงและดูตัวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในระยะยาว การอดอาหารจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจนเกิดกระบวนการของการนำกรดอะมิโน alanine ที่สะสมอยู่บริเวณกล้ามเนื้อมาใช้ในการเปลี่ยนเป็นน้ำตาล เพื่อรักษาน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ส่งผลให้กล้ามเนื้อนิ่ม ลีบลง ซูบผอมแบบไม่มีเรี่ยวแรงเพราะกล้ามเนื้อได้ถูกสลายไป แต่ไขมันกลับยังคงสะสมอยู่ในร่างกายเช่นเดิม

       3 ขั้นตอน ดูแลรูปร่างอย่างถูกวิธี
          เมื่อการอดอาหารไม่ใช่ทางออกที่ดีของการดูแลรูปร่าง และการเลือกทานอาหารที่ดีก็ไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะทำได้อย่างสม่ำเสมอทุกมื้อ ดังนั้น MEGA We care จึงขอแนะนำ 3 ขั้นตอนที่มาพร้อมกับตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลรูปร่างอย่างจริงจัง ดังนี้

            ขั้นตอนที่ 1 ควบคุมน้ำหนัก สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย การจะควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลนั้นจะต้องเลือกทานที่มีประโยชน์และหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย แต่หลายคนอาจเลือกทางลัดด้วยการอดอาหารที่แม้จะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว แต่มักตามมาด้วยร่างกายที่ทรุดโทรม ดังนั้นตัวช่วยที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักโดยที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายก็คือ ‘เวย์โปรตีนสูตรทดแทนมื้ออาหาร’ เพราะจะช่วยเติมโปรตีนเพื่อทดแทนโปรตีนจากอาหาร ช่วยให้อิ่มท้อง ลดความอยากอาหารและเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย มีปริมาณแคลอรี่ต่ำเพียง 120 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ที่ช่วยบำรุงร่างกายไม่ให้โทรมในช่วงที่ต้องควบคุมน้ำหนัก ที่สำคัญยังมีโพรไบโอติกส์ที่ช่วยในการปรับสมดุลลำไส้ และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
          นอกจากนี้ ‘สารสกัดชาเขียว’ ยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนักด้วยการสลายไขมันโดยเข้าไปยับยั้งเอนไซม์ไลเปส ที่ทำให้การย่อยอาหารประเภทไขมันลดลง ร่างกายจึงดูดซึมได้ยากขึ้น และยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ช่วยล้างพิษในลำไส้ และต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้อีกด้วย

            ขั้นตอนที่ 2 กระชับสัดส่วน เมื่อควบคุมน้ำหนักได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาที่จะช่วยให้รูปร่างดีขึ้นได้นั่นคือ การกระชับสัดส่วน ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพและเห็นความเฟิร์มกระชับของกล้ามเนื้อมากขึ้น สามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายบริหารสัดส่วนให้กระชับ และเสริมด้วยตัวช่วยอย่าง ‘สารสกัดเมล็ดทานตะวัน’ ที่จะช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทำให้ร่างกายดึงไขมันเก่าที่สะสมอยู่ไปใช้ รวมถึงช่วยกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อให้มาทดแทนช่องว่างของไขมันที่ถูกดึงไปใช้ ร่างกายจึงกระชับและเฟิร์มขึ้น

            ขั้นตอนที่ 3 เสริมสร้างกล้ามเนื้อ สำหรับผู้ที่อยากให้หุ่นเฟิร์มและมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมากขึ้นหลังจากควบคุมน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว ควรเลือกทาน ‘เวย์โปรตีนคุณภาพสูง’ ซึ่งเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมน้ำหนัก เพราะเวย์โปรตีนชนิดนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกาย จึงควรเลือกทานควบคู่ไปกับการออกกำลังกายประเภทเวทเทรนด์นิ่งที่ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อและสัดส่วนต่าง ๆ ให้แข็งแกร่ง กระชับ และเห็นสัดส่วนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

     การหันมาใส่ใจดูแลรูปร่าง เป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากทำอย่างถูกวิธีและมีสารอาหารดี ๆ เป็นตัวช่วยควบคู่ไปกับวินัยในการทานและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว รับรองว่ารูปร่างที่ดีนั้นคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

     ด้วยความห่วงใยจาก MEGA Wecare

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.chularat3.com/knowledge_detail.php?lang=th&id=561
https://www.webmd.com/diet/features/diet-myth-truth-fasting-effective-weight-loss#1
https://www.phyathai.com/article_detail/2658/th/อดอาหารหลายวัน_ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไร