ต้านเศร้าด้วยวิตามินดี

ต้านเศร้าด้วยวิตามินดี

     รู้หรือไม่...อยู่กลางแจ้ง ช่วยต้านซึมเศร้าได้? ไม่ต้องแปลกใจ เพราะวิตามินดีจากแสงแดดเป็นยาต้านอาการซึมเศร้า

     ถึงตอนนี้เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินและได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับ “โรคซึมเศร้า” ผ่านทางสื่อต่างๆมาบ้างแล้ว เนื่องจากในช่วงหลายปีมานี้ คนทั่วโลกต้องสูญเสียบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวววงต่างๆหลายคนไปด้วยโรคดังกล่าว โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้หลายคนมีความเครียดแบบสะสม ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ หลายคนตกงาน กิจการถูกปิด รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับรายรับที่ลดลง ความเครียดจากการทำงาน ความผิดหวังจากเรื่องต่างๆในชีวิต รวมถึงปัญหาส่วนตัวอื่นๆที่แต่ละคนจำใจต้องเผชิญ ยิ่งดูเหมือนเป็นการซ้ำเติม และกระตุ้นให้จำนวนของผู้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายคนไม่รู้ตัวว่ากำลังมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า ไม่กล้าที่จะเข้าปรึกษาแพทย์ จึงทำให้ไม่รู้วิธีปฏิบัติตัวให้ถูกต้องนั้นเอง
     ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ปี 2561 เผยว่ามีผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากถึง 1.5 ล้านคน โดยทุกๆ 2 ชั่วโมง จะมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ย 1 คน ในที่นี้มีสัดส่วนผู้ชายฆ่าตัวตายสูงกว่าผู้หญิง และโรคซึมเศร้าคือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการฆ่าตัวตาย ด้วยเหตุนี้เองโรคซึมเศร้าจึงไม่ใช่โรคไกลตัว หรือโรคที่ควรจะมองข้ามได้อีกต่อไป เพื่อลดสถิติการฆ่าตัวตายด้วยโรคซึมเศร้า นอกจากความเข้าใจแล้วยังมีอีกหลายข้อมูลที่คุณควรรู้ เช่น อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า จะมีวิธีใดบ้างที่จะช่วยให้คุณและคนใกล้ตัวไม่ต้องเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า หรือจะมีวิธีใดที่จะช่วยคลายความเศร้าความกังวลใจของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้ ครั้งนี้ MEGA We มีข้อมูลที่น่าสนใจเรื่องนี้มาบอกกัน

        สาเหตุของโรคซึมเศร้า
           โรคซึมเศร้าเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งปัจจัยทางชีวภาพ พันธุกรรม เชื้อชาติ และปัจจัยทางสังคม สำหรับปัจจัยทางชีวภาพมีสาเหตุมาจาก สารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า serotonin มีระดับลดลง ทำให้ผู้ป่วยมีความรู้สึกซึมเศร้า ท้อแท้ เบื่อหน่าย มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน บางคนนอนมากไป ขณะที่บางคนนอนไม่หลับ สะดุ้งตื่นกลางดึก
           มีการศึกษาความสัมพันธ์ของการขาดวิตามินดีกับโรคซึมเศร้า พบว่าการขาดวิตามินดีมีความสัมพันธ์กับการเกิดภาวะซึมเศร้า และพบผู้ป่วยที่มีระดับของวิตามินดีต่ำมาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้ามาก โดยผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำจะแสดงอาการของโรคซึมเศร้าได้มากกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่มีสุขภาพปกติ อีกทั้งความรุนแรงของอาการจะเพิ่มมากขึ้นหากวิตามินดีมีระดับต่ำลงมาก

        วิตามินดี ดีกับคนเป็นโรคซึมเศร้าอย่างไร
       วิตามินดี กระตุ้นเอนไซม์ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท ซึ่งสารสื่อประสาทเหล่านี้มีผลช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้าได้
       วิตามินดี มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสมองและเซลล์ประสาท มีความเกี่ยวข้องกับอาการทางจิตประสาทอื่นๆ เช่น ความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล โรคจิตเภท เป็นต้น

 

        วิตามินดี กับคุณประโยชน์ดีๆที่คุณอาจไม่รู้
       ช่วยลดอาการอ่อนเพลียและลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าได้
       ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และโรคที่เกี่ยวข้องกับความจำ
       ช่วยการดูดซึมของแคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน
       ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง
       ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ (ผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 2 เท่า)
       ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
       ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก
       ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน
       ช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ
       ช่วยให้ผิวพรรณดี
       ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ

        ใครบ้างที่มีความเสี่ยงขาดวิตามินดี
           ประเทศไทยของเราโชคดีเพราะเป็นประเทศที่มีแสงแดดเกือบตลอดทั้งปี คนไทยหลายคนจึงชะล่าใจคิดว่าไม่น่าจะอยู่ในภาวะขาดวิตามินดี แต่คุณคิดผิด! จากข้อมูลพบว่าคนไทยทั่วประเทศมีระดับวิตามินดีต่ำกว่ามาตรฐาน คืออยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 45.2 อาจเนื่องมาจาก คนไทยส่วนใหญ่มีผิวคล้ำ ทำให้ผิวหนังได้รับแสงยูวีน้อย อีกทั้งค่านิยมที่ว่า ผิวขาวเท่ากับผิวสวย ทำให้คนไทยหลายคนกลัวแดด ชอบหลบแดด อยู่แต่ในที่ร่ม ทาครีมกันแดดตลอด ซึ่งพฤติกรรมต่างๆเหล่านี้เองที่มีผลทำให้คนไทยหลายคนได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าวิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคทางจิต โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ซึ่งมีผู้เป็นโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในวัยทำงานและวัยสูงอายุ สำหรับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงขาดวิตามินดีมีดังนี้
       ผู้สูงอายุ
       ผู้มีน้ำหนักสูงกว่ามาตรฐาน
       ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน
       ผู้ที่มีความเครียดจากการทำงาน
       ผู้ที่ไม่ค่อยใช้เวลาอยู่กลางแจ้ง
       ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
       ผู้ที่สูบบุหรี่
      ผู้ที่ชอบทานอาหารรสหวาน
      ผู้หญิงตั้งครรภ์
* จากข้อมูลพบว่าการขาดวิตามินดี จะทำให้กลุ่มคนดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้ามากกว่าคนทั่วไป

          เมื่อการขาดวิตามินดีทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคซึมเศร้า จึงอยากเน้นย้ำให้เห็นถึงประโยชน์จากวิตามินดีมากขึ้น เพราะวิตามินดีนอกจากจะดีต่อผู้เป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม ช่วยกระตุ้นการสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้น ถือเป็นวิตมินที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง

        ไม่อยากขาดวิตามินดีควรทำอย่างไร
           โดยปกติแล้วเซลล์ผิวหนังของร่างกายสามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้ โดยมีรังสียูวีบีจากแสงแดดเป็นตัวกระตุ้น ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงการขาดวิตามินดี และลดโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่าง โดยเฉพาะผู้ที่มักจะอยู่แต่ที่ในที่ร่ม ชอบหลบแดด อยู่แต่ในบ้านหรือที่ทำงาน ให้ลองหากิจกรรมกลางแจ้งทำ เพื่อให้ร่างกายได้ออกมาสัมผัสแสงกับแสงแดดบ้าง ทั้งนี้แนะนำให้เป็นแสงแดดในช่วงเช้าก่อน 9.00 น. หรือช่วงเย็นหลัง 16.00 น. เนื่องจากแสงแดดจะไม่ร้อนมากนัก และนอกจากจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีแล้ว แสงแดดฃยังช่วยให้อารมณ์สดชื่นแจ่มใสได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่พบว่า การออกกำลังกายกลางแจ้ง มีส่วนช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ดีกว่าการออกกำลังกายในที่ร่ม การรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน หอยนางรม ไข่ และ นมที่มีการเติมวิตามินดี ปลาแซลมอล ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า เป็นต้น โดยปกติวิตามินดีที่ได้จากอาหารจะไม่เพียงพอต่อร่างกาย ซึ่งร้อยละ 90 วิตามินดีได้จากการสังเคราะห์ทางผิวหนัง จากแสงแดดที่มีรังสี ultraviolet B (UVB) เป็นต้น ที่สำคัญต้องทานเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอ แต่หลายคนพบว่าถึงแม้จะได้รับวิตามินดีจากแสงแดดและอาหารอุดมด้วยวิตามินดีแล้ว ก็ยังไม่สามารถทำให้ระดับวิตามินดีในร่างกายอยู่ในระดับปกติได้ การรับประทานอาหารเสริมที่มีวิตามินดีจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดีในปริมาณสูง ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามควรเลือกแบรนด์ที่ผลิตได้มาตรฐานสากล เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

     อย่าลืมส่งต่อข้อมูลดีๆนี้ให้กับคนที่คุณรัก เพราะเราอยากเห็นคนไทยมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีอยู่เสมอ ด้วยความห่วงใยจาก_MEGA We care


ข้อมูลอ้างอิงจาก
www.smj.ejnal.com/e-journal/showdetail/?show_detail=T&art_id=2423
w9wellness.com/vitamin-d-and-depression/
pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/441/วิตามินดีแสงแดดและอาการซึมเศร้า/
www.thaihealth.or.th/Content/25915-คนไทยขาดวิตามินดีเหตุชอบหลบแดด.html
www.thaihealth.or.th/Content/304-คุณทำอย่างไรเพื่อให้ได้รับวิตามินดี%20.html
www.hsri.or.th/people/media/care/detail/5814
med.mahidol.ac.th/th/knowledge_awareness_health/24feb2020-1525