1 เดือน 3 กิโล คุณทำได้

   1 เดือน 3 กิโล คุณทำได้

       เมื่อเสื้อที่ใส่ กางเกงที่สวมเริ่มคับแน่น ไปจนถึงพุงที่ใหญ่และเริ่มทำกิจกรรมอื่นๆ ลำบากขึ้น
คุณจึงเริ่มหาวิธีที่จะลดความอ้วนอย่างได้ผลอยู่ใช่หรือไม่ ? แต่ก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ค้นหาจากแหล่งความรู้ต่างๆ จะใช้ได้ผลกับตนเองหรือเปล่า วันนี้ MEGA We care จึงขอแชร์วิธีการลดน้ำหนักอย่างได้ผล ให้คุณลดน้ำหนักได้ถึง 3 กิโลกรัมต่อเดือน เลยทีเดียว

   วิธีลดน้ำหนักอย่างได้ผล
       ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า น้ำหนักที่ขึ้นจนทำให้คุณมีรูปร่างที่อ้วนท้วมขึ้นนั้น สาเหตุหลักคือ “การได้รับพลังงานจากอาหารมากเกินกว่าการใช้พลังงานออกไป” พูดง่ายๆ คือ หากจะลดน้ำหนักให้ได้ผล “ต้องเผาผลาญพลังงานให้มากกว่ารับพลังงานเข้าสู่ร่างกาย” นั่นเอง จะมีวิธีใดบ้าง ตามไปดูกัน

          ทานให้พอดี
          การควบคุมอาหารเป็นจุดเริ่มต้นของรูปร่างที่ดี และทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น  ซึ่งการคุมอาหารในที่นี้ไม่ใช่เป็นการอดอาหารแต่อย่างใด เพียงแค่ต้องเข้าใจว่าในแต่ละวันควรได้รับพลังงานกี่กิโลแคลอรี่ โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงควรได้พลังงานต่อวันที่ 1,600 กิโลแคลอรี่ และผู้ชายวัยทำงานควรได้รับพลังงานต่อวันที่ 2,000 กิโลแคลอรี่  ซึ่งเมื่อรู้ปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวันแล้วก็จะทำให้สามารถคำนวณแคลอรี่ของสิ่งที่ทานเข้าไประหว่างวันได้ดีขึ้น

          นอนหลับให้เพียงพอ
          ประโยชน์ของการนอนอย่างเพียงพอ ไม่เพียงแค่ทำให้ตื่นมาสมองปลอดโปร่งพร้อมทำงานเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย เพราะทำให้ฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากของอาหารที่ชื่อว่าเลปติน (leptin)และเกรลิน (ghrelin) เกิดความสมดุลจึงไม่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการอยากอาหารนั่นเอง

          ออกกำลังกาย
          ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกกำลังกาย คือวิธีที่ยั่งยืนและเห็นผลที่สุด  โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่อง ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ได้ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นการออกกำลังกาย “ระยะเวลา” ในการออกกำลังกายถือเป็นเรื่องสำคัญมากกว่า “ความเข้มข้น” ในการออกกำลัง
          การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักที่ให้ผลลัพธ์ได้ดี ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 30-40 นาที เพราะเมื่อออกกำลังกายได้มากกว่า 30 นาทีขึ้นไป ร่างกายจะดึงพลังงานสำรองที่เก็บไว้ในรูปของไขมันมาใช้ จึงทำให้น้ำหนักค่อยๆ ลด แต่หากออกกำลังกายน้อยกว่า 30 นาที ร่างกายจะดึงแป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเพื่อนำมาเป็นพลังงานเท่านั้น หรือถ้าออกกำลังเพียง 15 นาทีแรกร่างกายจะดึงเพียงน้ำตาลหรือพลังงานหลักของร่างกายไม่ได้ดึงแป้งหรือไขมันที่สะสมเลยสักนิด นี่จึงเป็นคำตอบว่าทำไมผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจึงต้องออกกำลังกายมากกว่า 30 นาทีขึ้นไป

          ทานโปรตีน
          หากอยากให้ร่างกายเผาผลาญมากขึ้น การทานโปรตีนสามารถช่วยได้ เพราะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการเผาผลาญร่างกายได้ ช่วยให้ทานอาหารน้อยลง เพราะลดความอยากอาหารได้ โดยส่วนใหญ่โปรตีนจะอยู่ในอาหารจำพวกโยเกิร์ต อกไก่ เนื้อปลา แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันอาจทำให้ไม่สะดวกในการจัดสรรอาหารสักเท่าไรการทานโปรตีนในรูปแบบเวย์โปรตีนจึงเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมาก ซึ่งหากทานเพื่อควบคุมน้ำหนักควรเลือกเวย์โปรตีนสูตรลดน้ำหนักโดยเฉพาะ เพราะมีแคลอรี่ต่ำ ช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ ไม่ย้วยหลังลด เพิ่มการเผาผลาญ ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนที่ทำให้อิ่มและลดระดับฮอร์โมนที่ทำให้หิวได้


       จะเห็นได้ว่าวิธีดังกล่าว ต่างเป็นองค์ประกอบที่ต้องทำควบคู่ไปพร้อมๆ กัน ไม่สามารถที่จะทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เพราะแต่ละวิธีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักซึ่งกันและกัน หากทำทุกวิธีอย่างมีวินัยแล้ว รับรองได้ว่า 3 กิโลต่อเดือนไม่ไกลเกินฝันอย่างแน่นอน… ด้วยความห่วงใยจาก WheyS_MEGA We care

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.lovefitt.com/exercise/ทำไมต้องออกกำลังกายไม่น้อยกว่า-30-นาที/
https://goodlifeupdate.com/lifestyle/102538.html#:~:text=โดยเลปตินสร้าง,ไปทาลามัส