โรคที่มาพร้อมความอ้วน

โรคที่มาพร้อมความอ้วน

     รู้หรือไม่ … คนไทยกว่า 16 ล้านคน มีภาวะอ้วนหรือน้ำหนักที่เกินกว่ามาตรฐาน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆตามมาในอนาคต จนอาจกล่าวได้ว่า “ยิ่งอ้วนมาก ยิ่งเสี่ยงโรค”!
     ถึงแม้ว่าความอ้วนจะทำให้สูญเสียความมั่นใจ แต่เชื่อว่ามีหลายคนเลือกที่จะไม่ใส่ใจ เพราะคิดว่าไม่ได้ส่งผลอะไรต่อตัวเองมากนัก ระวังจะเข้าข่าย “สบายปากแต่ลำบากสุขภาพ” เพราะยิ่งอ้วนมาก ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย คุณเข้าข่ายผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือไม่? โรคยอดฮิตของคนอ้วนคือโรคใดบ้าง? แล้วต้องดูแลตัวเองอย่างไรเพื่อไม่ให้อ้วน ครั้งนี้ MEGA We care มีข้อมูลดีๆเรื่องนี้มาบอกกัน

        อ้วนเกินไปไหม...เช็คอย่างไรให้รู้?
            BMI (Body Mass Index) หรือ ค่าดัชนีมวลกาย คือตัวชี้วัดมาตรฐานเพื่อประเมินสภาวะของร่างกายว่า มีความสมดุลของน้ำหนักตัวต่อส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ ใช้เป็นมาตรฐานในการประเมินภาวะอ้วนหรือผอมในผู้ใหญ่ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป โดยค่า BMIที่เกินมาตรฐานนี้เองที่สามารถบ่งบอกถึง ภาวะผิดปกติที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและโรคแทรกซ้อนต่างๆ

ข้อมูลอ้างอิงจาก สสส.

        โรคแทรกซ้อน ของแถมจากความอ้วน
            เมื่อร่างกายของคนเรามีการสะสมของไขมันในส่วนต่างๆมากกว่าปกติ นอกจากจะทำให้สูญเสียความมั่นใจในรูปร่างแล้วนั้น ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงหรือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆได้ในอนาคต สำหรับตัวอย่างของโรคที่พบมากให้คนอ้วน ได้แก่

       ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
         เนื่องจากมีไขมันสะสมในผนังลำคอมากขึ้น ผนังลำคอจึงหนาและมีลักษณะลำคอหดสั้นมากขึ้น ช่องลำคอจึงแคบลง ทำให้คนอ้วนมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะการอุดกั้นทางเดินหายใจ และเสี่ยงเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

       โรคข้อเสื่อม
         หากมีน้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐานมากๆ สิ่งที่จะได้รับผลกระทบตามมาก็คือ ข้อต่อตามส่วนต่างๆของร่างกาย ทั้งหลัง สะโพก หรือหัวเข่า เพราะต้องแบกรับน้ำหนักที่มาก จึงส่งผลให้กระดูกอ่อนซึ่งทำหน้าที่ป้องกันข้อต่อค่อยๆ เสื่อมสภาพลง เกิดแรงกดทับบริเวณกระดูกข้อต่อ ทำให้มีอาการปวด และเป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคข้อเสื่อมได้

       โรคเบาหวาน
         จากข้อมูลพบว่าอินซูลินที่หลั่งจากตับอ่อนในผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน มักจะออกฤทธิ์ได้ไม่ดีเท่ากับคนทั่วไป ส่งผลให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน คือ ร่างกายตอบสนองต่ออินซูลินได้น้อยลง ทำให้ไขมันในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกี่ยวกับระบบการเผาผลาญได้ง่าย ทำให้หนึ่งในโรคที่พบได้มากในคนอ้วนก็คือ โรคเบาหวาน

       โรคความดันโลหิตสูง
         ปัจจุบันโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคที่พบได้บ่อยมากขึ้น โดยเฉพาะในวัยทำงาน ประกอบกับสาเหตุที่ส่งเสริมให้เกิดโรคนี้มีหลายปัจจัย ทั้งอายุ เพศ รวมไปถึงความอ้วน ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวคือผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่มักไม่ค่อยแสดงอาการ กว่าจะรู้ตัวก็อยู่ในระดับที่รุนแรงแล้ว ทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมา เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เสี่ยงเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เสี่ยงหัวใจวาย ภาวะไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดสมองตีบ หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

       ปัญหาสุขภาพอื่นๆ
         นอกจากโรคต่างๆที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น ผู้ที่นี่ภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือผู้ที่เป็นโรคอ้วน ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เช่น อาการปวดหลังหรือปวดตามข้อแบบเรื้อรัง โรคกรดไหลย้อน โรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคเก๊าท์ ภาวะความดันหลอดเลือดปอดสูง รวมไปถึงเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิตเนื่องจากขาดความมั่นใจในตนเอง

        กลัวอ้วน...ต้องเริ่มแก้ที่ตัวเอง
            เมื่อพูดถึงวิธีจัดการกับปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐานหรือความอ้วน สิ่งที่หลายคนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกคงจะเป็นการออกกำลังกาย ซึ่งแน่นอนว่าการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอนั้น นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ยังช่วยเรื่องการสร้างมวลกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันในร่างกายได้จริง แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากหวังผลเรื่องการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวนั้นอาจยังไม่เพียงพอ เห็นผลลัพธ์ช้า และอาจไม่ชัดเจนเท่าที่หวัง
            ขณะที่หากเลือกลดน้ำหนักด้วยวิธีการอดอาหาร แต่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทานอาหารและการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ แม้จะทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว แต่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีแค่ในระยะสั้นๆเท่านั้น สุดท้ายแล้วน้ำหนักตัวก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หรือที่เรียกว่าโยโย่ ทำให้ผิวหนังดูเหี่ยว ผิวไม่กระชับ และในระยะยาวยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย
            ดังนั้น เพื่อควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมีสัดส่วนที่เฟิร์มกระชับ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรมต่างๆด้วย โดยให้เน้นที่การเลือกทานอาหาร ไม่ทานมากเกินความต้องการของร่างกาย เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของไขมันในส่วนต่างๆของร่างกาย ทั้งในเส้นเลือด ช่องท้อง มีไขมันส่วนเกินตามแขน ขา ลงพุง และให้พยายามปรับรูปแบบการใช้ชีวิตในแต่ละวัน โดยเฉพาะคนทำงานที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าคอมฯ จนไม่ค่อยได้ขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกาย แต่ยังทานแบบจิกจุก ทานอาหารฟาสฟู๊ดเป็นประจำ จนทำให้มีพลังงานส่วนเกิน ซึ่งพลังงานที่เหลือนี้เองที่สามารถเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม ทำให้น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นและกลายเป็นคนอ้วนในที่สุด สำหรับการควบคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธีสามารถทำได้ดังนี้

     1. เลือกทานอาหารที่ดี อย่าตามใจปาก
         อาหารที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก คืออาหารที่มีประโยชน์ ให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างหลากหลาย เน้นทานผักผลไม้ ไม่ทานอาหารที่จำเจ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญต้องทานให้ได้ในปริมาณที่เหมาะสมตามความต้องการของร่างกายด้วย นอกจากนี้แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นของทอด ของหวาน อาหารไขมันสูง อาหารฟาสฟู๊ด เป็นต้น จำไว้ว่าอาหารที่คุณถูกใจหลายๆอย่างนั้น ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพ และยังทำให้อ้วนง่ายอีกด้วย

     2. เลือกออกกำลังกาย (ให้เหมาะสมกับตัวเอง)
         เพื่อให้มีรูปร่างสมส่วนและมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมๆกันนั้น ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะวัยทำงานและวัยผู้ใหญ่ที่เกิดภาวะอ้วนได้ง่ายนั้น ควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2.5 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ควรเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บด้วย เช่น ในคนที่มีน้ำหนักตัวมากควรเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป หรือกีฬาที่ต้องลงน้ำหนักที่เท้า เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับข้อกระดูกได้ แนะนำให้เลือกวิธีออกกำลังกายระดับหนักปานกลาง เช่น เดินเร็ว วิ่ง เต้น หรือว่ายน้ำเป็นเวลาประมาณ 20-45 นาที 5 วัน/สัปดาห์ เป็นต้น

     3. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้อ้วน
         หลายพฤติกรรมที่คุณทำอยู่เป็นประจำอาจทำให้คุณอ้วนง่ายโดยไม่รู้ตัว เช่น การชอบดื่มน้ำอัดลม ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ เครื่องดื่มรสหวาน ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้เองที่มีปริมาณแคลอรี่สูง เป็นสาเหตุหนึ่งของความอ้วนได้ ดังนั้น จึงควรลดการดื่มน้ำหวาน และเน้นการดื่มน้ำเปล่าเป็นหลัก นอกจากนี้พฤติกรรมการนอนดึกก็ส่งผลถึงน้ำหนักตัวได้เช่นกัน เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลไปถึงระดับฮอร์โมนในร่างกาย และยังทำให้หิวบ่อยในตอนกลางคืนอีกด้วย หรือเริ่มต้นจากการลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆบางอย่างที่คุณทำในแต่ละวัน เช่น การขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ เดินหรือปั่นจักรยานไปทำงานแทนการใช้รถยนต์ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้เช่นกัน

     4. ลดน้ำหนักด้วยการควบคุมแคลอรี่
         อยากหุ่นสวยดูดี...ไม่จำเป็นต้องอดอาหาร เพราะนั่นเป็นวิธีที่ทำร้ายร่างกายโดยไม่รู้ตัว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าผลเสียจากการอดอาหารจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น กล้ามเนื้อลีบเล็กลง ผิวเหี่ยว รูปร่างย้วย ทั้งยังทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น และในระยะยาวการอดอาหารยังทำให้ระบบเผาผลาญเสียสมดุล น้ำหนักก็จะลดลงได้ยากยิ่งกว่าเดิม แล้วยังเสี่ยงที่จะเกิดปัญหา ‘โยโย่’ (การกลับไปทานอาหารในปริมาณที่มากกว่าเดิม) ดังนั้นหากต้องการควบคุมน้ำหนัก แนะนำว่าสามารถเริ่มต้นด้วยการควบคุมแคลอรี่ของอาหารในแต่ละวัน หรือที่หลายคนเรียกว่าการนับแคลฯ เพื่อให้สัมพันธ์กับหลักการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือ ใช้พลังงานให้มากกว่าปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป(แคลอรี่ที่ร่างกายได้รับ) ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันเก่า และลดการสะสมของไขมันได้
         ถึงแม้ว่าการนับแคลฯจะเป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเท่ากับวิธีอื่นๆ แต่ก็เป็นวิธีที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตได้ เพราะก่อนจะทานอาหารอะไรในแต่ละมื้อนั้น ก็ต้องคอยคิดคอยเป็นกังวลว่าปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับจะมากเกินไปหรือเปล่า ทำให้ความสุขในแต่ละวันลดลงตามไปด้วย จึงเป็นวิธีที่หลายคนไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อช่วยลดความเครียดจากการลดน้ำหนัก จึงอยากแนะนำอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากควบคุมน้ำหนักโดยไม่ต้องอดอาหาร ไม่ทำร้ายสุขภาพ คือ การเลือกทาน ‘อาหารมื้อทดแทน’ ในรูปแบบของเวย์โปรตีน โดยทดแทนมื้อไหนๆก็ได้ เริ่มต้นทีละน้อย เพื่อลดการเบื่อหน่าย และลดโอกาสการเกิดไขมันสะสม ลดเพียงแค่ 1 มื้อ ก็ยังช่วยลดแคลอรี่ได้

        ข้อดีของอาหารมื้อทดแทน
       เป็นแหล่งของโปรตีนที่ครบถ้วนซึ่งเป็นอาหารทดแทนที่สำคัญต่อการลดน้ำหนักแบบสุขภาพดี
       ไม่ทำให้โทรม ผิวไม่เหี่ยว รูปร่างไม่ย้วย
       ช่วยลดความอยากอาหาร
       ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ
       ลดมวลไขมัน เพิ่มสัดส่วนของมวลกล้ามเนื้อ
       มีส่วนผสมของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณที่เพียงพอ
       ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ทำให้การขับถ่ายดีขึ้น
       ทำให้การลดน้ำหนักด้วยการควบคุมแคลอรี่กลายเป็นเรื่องง่าย
       ช่วยทดแทนมื้ออาหาร ทำให้สามารถควบคุมแคลอรี่ต่อวันได้
       สามารถกำหนดเองได้ว่าต้องการทานทดแทนอาหารมื้อไหน

         และท้ายที่สุดหากต้องการควบคุมน้ำหนักให้ได้อย่างยั่งยืน การมีวินัยเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน โดยต้องทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ หากรู้สึกว่าช่วงไหนหมดกำลังใจในการลดน้ำหนักให้ลองหาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง เช่น ลองตั้งเป้าหมายการลดน้ำหนักแบบที่ทำได้จริง ชั่งน้ำหนักเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ที่สำคัญคือ อย่ากดดันตัวเองมากเกินไปนัก เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีหุ่นสวย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และมีสุขภาพจิตที่ดีไปพร้อมกันได้ ด้วยความห่วงใยจาก Whey S_MEGA We care


ข้อมูลอ้างอิงจาก
www.thaihealth.or.th/Content/48866-9%20ของแถมสุขภาพที่มาพร้อมกับความอ้วน.html
www.rajavithi.go.th/rj/?p=4110