Search

วิตามินรวม (Multivitamins) สิ่งจำเป็นสำหรับเด็กวัยรุ่น

วิตามินวัยรุ่น

วัยรุ่น (Teenager) เป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะทางร่างกาย สมอง และการเรียนรู้ หนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ก็คือ อาหารที่มีประโยชน์ แต่วัยรุ่นส่วนมากมักมีพฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ รับประทานผักผลไม้น้อยชอบรับประทานอาหารตามกระแสความนิยม อาหารฟาสฟู้ดส์โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางอาหาร ซึ่งมีโอกาสที่ร่างกายจะได้รับไม่ครบถ้วนเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และยิ่งรวมกับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะการเรียนที่ต้องใช้สายตาหนักวันละหลายชั่วโมง ทั้งการอ่านหนังสือ หรือการใช้คอมพิวเตอร์ รวมทั้งใช้สมองเพื่อเรียนรู้และจดจำ หรือพฤติกรรมที่ชอบนอนดึกทำให้พักผ่อนน้อย ส่งผลให้มีสารอาหารไปเลี้ยงร่างกายไม่พอ จนเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่พฤติกรรมที่สะสมมาก็เสี่ยงทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเจ็บป่วยได้ง่าย

ดังนั้น การเริ่มต้นดูแลร่างกายด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จึงเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติเป็นอันดับแรก เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้สารอาหารที่ต้องการ และยิ่งเสริมด้วยวิตามินหรือสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆ ด้วย ก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการของร่างกายให้เติบโตสมวัยแข็งแรงได้ยิ่งขึ้น

6 วิตามินและสารอาหารที่สำคัญสำหรับวัยรุ่น

1.  เลซิติน (Lecithin)

สารอาหารชนิดนี้จะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทที่ช่วยทำให้การทำงานของระบบประสาทของเด็กในช่วงวัยรุ่นทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ และส่งผลให้มีความจำที่ดีขึ้น

2.  น้ำมันปลา (Fish oil)

สารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมองเช่นเดียวกับเลซิติน แต่จะแตกต่างตรงที่น้ำมันปลามีส่วนประกอบของ DHA ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมอง หากได้รับในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเรื่องการเรียนรู้ การจดจำ รวมไปถึงช่วยบำรุงสายตา และไปกระตุ้นเซลล์ในประสาทตาให้รับแสงได้ดีขึ้น

3.  ลูทีน (Lutein)   

ช่วยบำรุง และปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าจากจออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ที่เด็กวัยรุ่นจะต้องเจอในชีวิตประจำวัน เช่น สมาร์ทโฟน หน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยจะทำหน้าที่ดูดซับแสงสีฟ้าและช่วยกรองแสงต่างๆ ที่ผ่านไปยังจอประสาทตาได้ดีขึ้น

4.  แคโรทีนอยด์ (Carotenoid)

สารอาหารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระที่มาทำลายจอประสาทตา ช่วยให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้น ทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย และดวงตาได้ ให้ดวงตาสดใส มองเห็นดีขึ้น

5.  วิตามินบีรวม (Vitamin B complex)

วิตามินบี โดยเฉพาะวิตามินบี 9 (Folic Acid) จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่ และช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและขาวทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันที่ดี นอกจากนี้โคลีน (Choline) สารอาหารที่อยู่ในกลุ่มวิตามินบียังช่วยบำรุงสมอง เพราะไปเพิ่มสารสื่อประสาทในสมองส่วนหน้า ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวกับความจำ

6.  วิตามินซี (Vitamin C)

หนึ่งในวิตามินพื้นฐานของร่างกายที่มีความสำคัญกับวัยรุ่น เพราะเป็นวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดี ลดโอกาสการเจ็บป่วย และหากป่วยก็จะหายได้เร็วกว่าปกติ

นอกจากนี้การเสริมแร่ธาตุอื่นๆ เพิ่มเติมก็มีส่วนทำให้วิตามินแต่ละชนิดทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามิน และช่วยให้เซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ดีขึ้น เช่น ธาตุเหล็ก (Iron) ที่ช่วยสร้างออกซิเจนให้เซลล์ในร่างกาย ซึ่งจะช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และเอนไซม์ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ และแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับวัยรุ่นอีกหนึ่งชนิดก็คือ สังกะสี (Zinc) หรือแร่ธาติสังกะสีที่ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยลดสิว ลดการอักเสบของผิว ไปจนถึงช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงไม่ป่วยง่ายด้วย

อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

บำรุงร่างกายทั่วไป

ประโยชน์ของวิตามินอี

บำรุงร่างกายทั่วไป

เวย์โปรตีนสำหรับผู้ป่วย

บำรุงร่างกายทั่วไป

เคล็ดลับฟื้นฟูร่างกายด้วยอาหารทางการแพทย์