ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้

ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้

ตอบทุกคำถาม! รวมทุกเรื่องของเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้ก่อนรับประทาน

 

     นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว หากจะให้นึกถึงตัวช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย การทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง คือวิธีการยอดฮิตของผู้ที่รักการออกกำลังกายทั้งหลาย ซึ่งแหล่งโปรตีนที่สำคัญนอกเหนือจากอาหารธรรมชาติ เช่น อกไก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมันแล้ว สิ่งที่ผู้รักการออกกำลังกายนึกถึงก็คือ “เวย์โปรตีน” MEGA We care อยากชวนผู้รักการออกกำลังกายทั้งมือใหม่และมือโปรที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายมาทำความรู้จักกับ “เวย์โปรตีน” ให้มากขึ้น

  สนใจหัวข้อไหน... คลิกเลย

  ‘เวย์โปรตีน’ คืออะไร ? 

  เวย์โปรตีนมีกี่ชนิด? เหมาะกับใครบ้าง?

  ทำไมคนออกกำลังกายต้องกินเวย์โปรตีน?

  การเลือกเวย์โปรตีน (Whey Protein) ควรเลือกอย่างไร

‘เวย์โปรตีน’ คืออะไร ?

     ‘เวย์โปรตีน’ คือแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดจากนมวัว ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนและปริมาณสูงที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วิธีการสกัดเวย์โปรตีนจะทำโดยนำนมวัวมาผ่านกระบวนการเพื่อแยกไขมันและคาร์โบไฮเดรตออกไปให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ได้สัดส่วนโปรตีนที่เข้มข้น เวย์โปรตีนที่พบในท้องตลาดมักจะอยู่ในรูปแบบผง มีการแต่งกลิ่นและรสชาติต่าง ๆ เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น ซึ่งประโยชน์ของเวย์โปรตีนก็คือ

       เสริมการสร้างกล้ามเนื้อ
           เวย์โปรตีนประกอบด้วย บรานช์-เชน-อมิโนแอซิด (BCAAs) และกรดอะมิโนครบถ้วน 20 ชนิดที่มีความสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มทนทาน และป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อตามวัยได้

       เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย
             ช่วยให้มีแรงในการออกกำลังกาย ลดอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย

       เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย

             ช่วยด้านการเจริญเติบโตของร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

เวย์โปรตีนมีกี่ชนิด? เหมาะกับใครบ้าง?

     เวย์โปรตีน ที่นิยมขายในท้องตลาด มี 2 ชนิดหลัก ๆ เรามาดูกันว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไรและเหมาะสมกับคนประเภทไหน

1.  เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate - WPC)

     คือเวย์โปรตีนที่มีการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่ผสมอยู่ในนมออกด้วยวิธีการ Ultrafiltration ซึ่งโปรตีนที่ได้จะมีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ประมาณ 25 ถึง 89 เปอร์เซ็นต์และเป็นเวย์โปรตีนที่มีรสชาติดี เพราะยังมีแลคโตสและไขมันผสมอยู่จำนวนหนึ่ง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการพัฒนากล้ามเนื้อในช่วงแรกของการออกกำลังกาย และเหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว

2.  เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate - WPI)

     คือเวย์โปรตีนที่เกิดจากการจากนำเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทมาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้โปรตีนเข้มข้นมากขึ้น 90 ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ โดยอนุภาคของโปรตีนจะเล็กลงทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น เวย์โปรตีนชนิดนี้จะมีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อยมาก จึงเหมาะกับคนที่ชอบออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่เฟิร์ม กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์ไบไฮเดรตแบบไม่ต้องกลัวอ้วน ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Comparison-2-types-of-whey-protein


ทำไมคนออกกำลังกายต้องกินเวย์โปรตีน?

     ในอดีต ‘เวย์โปรตีน’ ส่วนมากจะเป็นที่นิยมในบรรดานักกีฬาเพาะกายหรือนักกีฬามืออาชีพที่ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วย แต่ในปัจจุบันเทรนด์ไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น กีฬาวิ่ง หรือปั่นจักรยาน  จึงมีคนจำนวนมากหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพและออกกำลังกายกันมากขึ้น ทำให้เวย์โปรตีนเข้าไปเป็นตัวช่วยยอดนิยมในกลุ่มผู้ออกกำลังกายในระดับเริ่มต้นมากขึ้น เพราะทุกคนต่างให้การยอมรับถึงประโยชน์ของเวย์โปรตีนว่าแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็น สามารถย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย  และช่วยในการนำไปเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายเพื่อผลลัพธ์ตามต้องการ

การเลือกเวย์โปรตีน (Whey Protein) ควรเลือกอย่างไร

-  เวย์โปรตีนในตลาดมีเยอะมาก แล้วเราจะเลือกซื้ออย่างไร?
-  จะซื้อเวย์โปรตีนต้องพิจารณาจากอะไร?
-  อยากทานเวย์โปรตีน แต่ไม่รู้จะซื้อยังไง?

     นี่คือคำถามซึ่งมักได้ยิน และหลายคนสงสัยถึงการเลือกซื้อเวย์โปรตีนว่าต้องมีวิธีพิจารณาอย่างไร นอกจากเรื่องงบประมาณแล้ว นี่คือ 3 วิธีเลือกซื้อเวย์โปรตีนที่ MEGA We care ขอแนะนำ

1.  เวย์โปรตีน (Whey Protein) ต้องให้ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม
     พิจารณาบน “ฉลากโภชนาการ” (Nutrition Facts Label) ว่าผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนนั้น ให้ปริมาณโปรตีน 20-40 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภคหรือการรับประทาน 1 ครั้ง เพราะมีผลการวิจัยพบว่าปริมาณดังกล่าวจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี ให้ปริมาณโปรตีน และ BCAAs  ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในสังเคราะห์โปรตีนของร่างกาย และส่งผลต่อการสร้างกล้ามเนื้ออย่างมีประสิทธิภาพ  (ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BCAAs คลิกได้ที่นี่ https://www.megawecare.co.th/content/4781/the-important-of-whey-protein-and-bcaas)

2.  เลือกชนิดของเวย์โปรตีน (Whey Protein) 
     สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่เฟิร์ม กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์ไบไฮเดรต แนะนำเวย์โปรตีนไอโซเลต เพราะมีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อย   ส่วนผู้ที่ต้องการเติมเต็มกล้ามเนื้อหรือเพิ่มน้ำหนักตัว จะแนะนำให้เริ่มต้นที่เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท
     
3.  ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ  
     เวย์โปรตีนที่ผลิตด้วยน้ำนมจากวัวที่เลี้ยงแบบธรรมชาติซึ่งไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (ฮอร์โมนอาร์บีเอสที (Recombinant Bovine Somatotropin: rBST)) ที่ช่วยให้วัวสามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้นอกจากส่งผลเสียกับสัตว์แล้วยังอาจเหลือตกค้างในเวย์โปรตีนได้ ปัจจุบันพบว่าแหล่งเวย์โปรตีนคุณภาพสูง จะมาจากนิวซีแลนด์ เพราะเลี้ยงวัวแบบธรรมชาติ ไม่ฉีดสารเร่งฮอร์โมน และยาปฏิชีวนะ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.megawecare.co.th/content/5188/4-things-to-know-before-drinking-whey-protein)

      การเลือกเวย์โปรตีนให้ได้คุณภาพและดีกับร่างกายมากที่สุดไม่ใช่เรื่องยาก เพียงยึดหลักตามคำแนะนำทั้ง 3 ข้อนี้ ทุกคนก็จะได้เวย์โปรตีนที่ให้ประโยชน์กับร่างกายได้อย่างสูงสุด และให้ประสิทธิภาพตามที่ต้องการได้อย่างถูกต้องตามเป้าหมาย ด้วยความปรารถนาดีจาก MEGA We care

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :
Keogh, C., Li, C., & Gao, Z. (2019). Evolving consumer trends for whey protein sports supplements: the Heckman ordered probit estimation. Agricultural And Food Economics, 7(1). Retrieved from : doi: 10.1186/s40100-019-0125-9
Marshall, Keri. (2004). Whey Protein Therapeutic Applications. Alternative medicine review : a journal of clinical therapeutic. 9. 136-56. Retrieved from : https://www.essentialnutrition.eu/media/wysiwyg/pdf/WheyProtein/Whey3.pdf
https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/health/1535468
https://www.youtube.com/watch?v=z23tQuxiSZY
https://mgronline.com/science/detail/9510000078549 

More-information-button contact-specialist-for-information-button