มหัศจรรย์ของ Strength Training ประโยชน์ที่มีมากกว่าร่างกายแข็งแรง

มหัศจรรย์ของ Strength Training ประโยชน์ที่มีมากกว่าร่างกายแข็งแรง

     หากใครยังไม่รู้จะเริ่มออกกำลังกายอย่างไร ลองมารู้จักกับการออกกำลังกายที่เรียกว่า Strength Training แล้วจะรู้ว่าประโยชน์ที่ได้มันมากกว่าแค่ทำให้ร่างกายแข็งแรง

        Strength Training คือการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อ หรือเรียกง่ายๆ ว่าการเล่นกล้าม เป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนของมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งการออกกำลังกายลักษณะนี้ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย เช่น สปริงยึด หรือดัมเบล (น้ำหนักไม่ต้องมาก) เป็นต้น
           การออกกำลังกายในแบบ Strength Training จะแตกต่างจากการออกกำลังกายในแบบ Aerobic Exercise ซึ่งจะเป็นการมุ่งเน้นกล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้ออกแรงพร้อมๆ กันแบบต่อเนื่องเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะของระบบหัวใจหลอดเลือด เช่น การวิ่ง การเดินเร็ว ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เป็นต้น
        ประโยชน์ในการออกกำลังกายแบบ Strength Trainiing ที่ได้รับการยอมรับจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าสามารถช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น และป้องกันโรคบางโรคได้ก็คือ

     1.  ลดพุง ลดไขมัน :  เนื่องจากมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะทำหน้าที่เผาผลาญอาหาร อันได้แก่น้ำตาลและไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายให้กลายเป็นพลังงาน

     2.  ป้องกันและรักษาโรคกระดูกพรุ่น :  ก่อนที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนเมื่อมีอายุมากขึ้น การออกกำลังกายประเภทนี้จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มมวลกระดูกให้มากขึ้นและมีความแข็งแรงขึ้น

     3.  ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน :  มีงานวิจัยพบว่าการออกกำลังกายแบบฝึกกล้ามเนื้อนี้ ป้องกันคนที่อยู่ในภาะวเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน (Prediabetes) ไม่ให้เป็นเบาหวานได้ดีกว่าการใช้ยาเบาหวาน

     4. เพิ่มการทรงตัวที่ดี :  ป้องกันและลดความรุนแรงของการลื่นตกหกล้ม รวมทั้งอาการบาดเจ็บ ซึ่งปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้สูงอายุ

     5.  ลดการปวดข้อ :  มีการศึกษาในต่างประเทศพบว่า คนที่เป็นโรคข้ออักเสบที่เล่นกล้ามจะมีอาการปวดข้อน้อยกว่าคนที่ไม่เล่นกล้าม เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะส่งผลให้สามารถรองรับแรงแทนข้อกระดูกได้ดีขึ้น

     6. ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ :  การฝึกล้ามเนื้อเป็นการแก้ไขความอ่อนแอของร่างกายที่เกิดจากการหดลีบของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะในคนที่สูงอายุ ซึ่งถึงแม้จะอายุมากขึ้นก็ยังสามารถที่ทำกิจกรรมหนักๆ ได้ดีเหมือนกับคนที่อายุยังไม่มาก

     7.  ช่วยให้มีบุคลิกและรูปร่างที่ดี :  การฝึกกล้ามเนื้อทำให้มีบุคลิกที่สวยสง่า หลังตรง ลำตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง และทำให้รูปร่างกระชับเคลื่อนไหวได้คล่องตัว

     8.  ช่วยให้อายุยืน :  มีข้อมูลจากวารสารเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยที่ได้ติดตามคนอายุมากกว่า 65 ปีจำนวนมากกว่า 30,000 คน เป็นระยะเวลานานถึง 15 ปี โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างที่ติดตามออกเป็น 2 กลุ่ม โดยในกลุ่มแรกคือ ผู้ที่เล่นกล้ามสัปดาห์ละอย่างน้อย 2 ครั้ง (ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10% ของจำนวนคนทั้งหมดในกลุ่มตัวอย่าง) และอีกกลุ่มก็คือ พวกที่ไม่เล่นกล้ามหรือออกกำลังกายใดๆ พบกว่า ผู้ที่เล่นกล้ามมีเปอร์เซ็นต์การเสียชีวิตจากทุกสาเหตุน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่เล่นหรือออกกำลังกายถึง 46% ที่สำคัญเสียชีวิตจากสาเหตุการเป็นโรคหัวใจน้อยกว่า 41% เลยทีเดียว

 

 ขอบคุณข้อมูล และข้อมูลเพิ่มเติมจาก :

1.  พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself'  (หน้า 154-156) โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว
2.  https://1th.me/EQrqN

Cookie Policy Cookie Policy