Search

โคเอนไซม์คิวเทน Co Q10 ดีต่อร่างกายอย่างไร

ทั้งหมด
Co Q10

หลายคนคงจะคุ้นหูกับสารอาหารที่ชื่อว่า โคเอนไซม์คิวเทน หรือ Co Q10 แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยและกำลังหาคำตอบว่าสารอาหารสำคัญนี้ดีต่อร่างกายอย่างไร สาเหตุที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่าโคเอนไซม์คิวเทน (Co Q10) จำเป็นและสำคัญก็เพราะว่าทุกเซลล์ของร่างกายจะพบสารอาหารชนิดนี้อยู่และจะพบมากในอวัยวะที่ต้องใช้พลังงานสูง เช่น ตับ ไต กล้ามเนื้อ โดยเฉพาะหัวใจและสมองที่เป็นอวัยวะชิ้นสำคัญ โดยทำหน้าที่ผลิตพลังงานให้แก่เซลล์และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องและช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย”

.

โคเอนไซม์คิวเทน (Co Q10) จึงเป็นที่ยอมรับในวงการแพทย์อย่างกว้างขวาง และยังมีผลการศึกษาทางการแพทย์ชัดเจนถึงประโยชน์ที่เป็นสุดยอดสารอาหารในเรื่องการบำรุงหัวใจ และชะลอความเสื่อมของสมอง

.

ประโยชน์ของโคเอนไซม์คิวเทน ( Co Q10 ) ที่ดีต่อร่างกาย

1.  หัวใจ

จากสรรพคุณที่ช่วยผลิตพลังงานให้แก่เซลล์ และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ทำให้วงการแพทย์ได้เลือกสารอาหารชนิดนี้มาใช้บำรุงหัวใจ และพบว่าสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ดีขึ้น ส่วนในคนที่เป็นโรคหัวใจก็มีอาการดีขึ้น และลดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงให้น้อยลง

2.  สมอง 

มีการศึกษาเรื่องโคเอนไซม์คิวเทนกับโรคสมองเสื่อมในประเทศแถบยุโรปและญี่ปุ่น โดยใช้กลุ่มตัวอย่างของคนที่เป็นโรคสมองเสื่อมไม่รุนแรงถึงระดับปานกลาง 247 คน ให้รับประทานโคเอนไซม์คิวเทนเป็นระยะเวลา 6 เดือน พบว่าสามารถปกป้องไม่ให้เซลล์เสียหายจากอนุมูลอิสระ และเพิ่มพลังงานให้แก่สมอง จึงสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคได้” นอกจากนี้การที่โคเอนไซม์คิวเทนปกป้องเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระให้เกิดความเสียหายที่น้อยลง ยังช่วยลดโอกาสโรคทางสมองอื่น ๆ ได้อีกด้วย

3.  ประโยชน์ด้านอื่นๆ              

นอกจากช่วยบำรุงหัวใจและสมองแล้ว โคเอนไซม์คิวเทนยังมีประโยชน์อีกมากมายทางการแพทย์ เช่น ในคนป่วยโรคหลอดเลือดต่าง ๆ หากรับประทานสารอาหารนี้ โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์พบว่า ช่วยลดผลข้างเคียงของยาลดไขมันกลุ่มสแตตินได้ดี อีกทั้งในด้านของแพทย์ผิวหนัง การใช้สารอาหารนี้ชะลอการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าอย่างแพร่หลาย หรือแม้กระทั่งในวงการกีฬาพบว่าโคเอนไซม์คิวเทนช่วยทำให้นักกีฬาออกกำลังกายได้นานขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง

1. www.healthline.com/nutrition/coenzyme-q10#section9

2. www.lifeextension.com/magazine/2001/10/report_coq10

3. www.pobpad.com/q10

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ไขมันในเลือดสูง

5 วิธีลดไขมันในเลือดที่ดีที่สุด

ไขมันในเลือดสูง

ข้อควรระวังของการกินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

Krill Oil (คริลล์ออย) ตัวช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง