เลือกวิตามินซีแบบไหน เพื่อผิวใสได้ดั่งใจ

เลือกวิตามินซีแบบไหน เพื่อผิวใสได้ดั่งใจ

เลือกทานวิตามินซีแบบไหนให้ผิวใส?

     วิตามินซีมีประโยชน์ต่อผิวอย่างมาก ทั้งช่วยให้ผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ชั้นผิวเต่งตึง ช่วยให้รอยแผล จุดด่างดำจากสิวให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันผิวจากรังสี UVB ฯลฯ ไม่ใช่เพียงคำอวดอ้างสรรพคุณ แต่เป็นคำบอกเล่าจากผู้ใช้จริง ซึ่งการทานวิตามินซีจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติอาจไม่เพียงพอต่อการช่วยให้ผิวสวยดั่งที่หวัง ทำให้ผู้ที่ต้องการบำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดี มักนิยมเลือกซื้อครีมบำรุงหรือเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซี

     ในขณะที่คนอีกไม่น้อยเลือกวิตามินซีในรูปแบบทาน จนมีการตั้งคำถามเกิดขึ้นว่าระหว่างวิตามินซีในรูปแบบทากับวิตามินซีในรูปแบบทาน หากต้องการหวังผลลัพธ์เรื่องการบำรุงผิว วิตามินซีรูปแบบใดจะตอบโจทย์ได้มากกว่ากัน

เปรียบเทียบให้ชัด... ข้อดี - ข้อเสียของวิตามินซีแบบทาและแบบทาน

ข้อดีของวิตามินซีแบบทา

        เสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยเพิ่มความกระชับให้ผิว

       ทำให้ผิวกระจ่างใส่และเรียบเนียน

       ช่วยลดเลือนริ้วรอยและจุดด่างดำ

       ต่อต้านอนุมูลอิสระบนเซลล์ผิว

       บำรุงเฉพาะจุดที่ต้องการเน้นได้

       เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ข้อเสียของวิตามินซีแบบทา

       เนื่องจากวิตามินซีละลายได้ดีในน้ำ ทำให้ดูดซึมผ่านชั้นผิวหนังได้น้อย

       ต้องใช้ความเข้มข้นสูงถึง 5-10 % ถึงจะเกิดประสิทธิภาพ

       อาจทำให้แพ้ ระคายเคืองผิว เนื่องจากวิตามินซีมีความเป็นกรดสูง ให้เกิดอาการแพ้ ผิวแดง หรือผิวลอกแห้ง

       วิตามินซีสลายตัวได้ง่าย เมื่อเจอความร้อน แสง หรือความชื้น ทำให้เสื่อมประสิทธิภาพลงอย่างรวดเร็ว

       ใช้ได้เฉพาะที่ บำรุงผิวแค่ภายนอกเท่านั้น ทำให้บำรุงผิวได้ไม่ทั่วถึง

       ราคาสูง เนื่องจากต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเท่านั้นจึงจะเห็นผล

       ต้องบำรุงอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ข้อดีของวิตามินซีแบบทาน

        เสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยเพิ่มความกระชับความยืดหยุ่นของผิว ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมถึงเซลล์ผิวให้แข็งแรง

        ทำให้ผิวกระจ่างใสและเรียบเนียนขึ้น

        ช่วยในการสมานแผลและลดรอยด่างดำได้เร็วขึ้น

        ต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมและการทำงานที่ผิดปกติ

        บำรุงลึกซึ้งถึงชั้นเซลล์ผิวชั้นใน

        ร่างกายดูดซึมได้ดี

        อยู่ในร่างกายได้นานกว่า ทำให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

        ส่งผลดีต่อทุกเซลล์ในร่างกาย

ข้อเสียของวิตามินซีแบบทาน

       ต้องเลือกสูตรที่มีความเป็นกรดต่ำ มิฉะนั้นอาจทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารได้

       เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ดี ควรจะรับประทานอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนอาจลืมทาน

     ทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีข้อเสียของวิตามินซีทั้งรูปแบบทาและวิตามินซีสำหรับรับประทาน จะเลือกซื้อเลือกใช้แบบไหนต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ได้รับ ความปลอดภัย ความคุ้มค่า และความพึงพอใจของแต่ละบุคคล ด้วยความห่วงใยจาก Nat C_ MEGA We care


ข้อมูลอ้างอิงจาก :
www.nutritionalaesthetics.com/the-pros-and-cons-of-vitamin-c-in-skincare/
www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5579659/
www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3673383/

More-information-button

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy