Search

ชาเขียวลดน้ำหนัก สิ่งสำคัญในการดูแลหุ่นสวย

ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน
ชาเขียวลดน้ำหนัก

หากพูดถึงวิธีการลดน้ำหนัก การอดอาหารหรือเลือกกินยาลดน้ำหนักน่าจะเป็นวิธีแรกที่หลายคนเลือก ซึ่งแม้จะเห็นผลรวดเร็วทันใจ แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงที่มีต่อร่างกาย เช่น ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา เช่น ใจสั่น คลื่นไส้ วิงเวียน และเสี่ยงกับอาการโยโย่ที่เพิ่มโอกาสการกลับมาอ้วนซ้ำได้อีกด้วย

จากข้อมูลทางด้านสุขภาพพบว่า คนไทยจำนวนมากเสี่ยงเป็นโรคอ้วน หรือน้ำหนักเกินมาตรฐาน เนื่องจากพฤติกรรมการกินอาหารแบบผิดๆ โดยคำนึงถึงความอร่อยมากกว่าคุณค่าทางอาหาร นอกจากนี้หลายคนไม่ชอบออกกำลังกาย ท้ายที่สุดน้ำหนักเกินมาตรฐาน

ชาเขียวลดน้ำหนัก ดูแลหุ่นสวยด้วยตัวช่วยจากธรรมชาติ

หลากหลายวิธีซึ่งคนที่มีปัญหาอ้วนเลือกใช้ในการลดน้ำหนักส่วนเกิน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ยังไม่รู้ว่าชาเขียว (Green Tea) คือหนึ่งในเคล็ดลับการช่วยดูแลรูปร่างได้จริง โดยมีการศึกษาในต่างประเทศยืนยันว่า หากรับประทานชาเขียวในปริมาณที่เหมาะสมต่อเนื่องเพียง 3 เดือน สามารถควบคุมน้ำหนักและลดรอบเอวได้จริง

โดยจากการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานพบว่า การรับประทานชาเขียวต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน ช่วยลดน้ำหนักตัวได้ 4.6% และลดรอบเอวได้ 4.48% โดยไม่มีผลข้างเคียงต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับความดันโลหิต

ชาเขียวลดน้ำหนัก ช่วยดูแลรูปร่างได้อย่างไร

จากการศึกษาพบว่าสารแคทิซินในชาเขียว ขนาด 270-1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยลดน้ำหนักและไขมันได้ ด้วยกระบวนการดังต่อไปนี้

  1. กระตุ้นการเผาผลาญพลังงานและไขมัน ทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายเพิ่มขึ้น และยังช่วยเพิ่มการสลายไขมันด้วย
  2. ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และช่วยสลายไขมันเก่าที่สะสมอยู่ในเซลล์ต่างๆของร่างกายได้
  3. ช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาล โดยสารสำคัญในชาเขียวสกัดจะไปยับยั้งเอนไซม์ไลเปส และแย่งจับกับตัวรับกลูโคส จึงทำให้ไขมันและน้ำตาลดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง
  4. ช่วยลดความอยากอาหาร ชาเขียวสกัดจะไปช่วยทำให้ร่างกายสร้างพลังงาน ATP ขึ้นมาใช้ ส่งผลให้สมองรับรู้ว่ายังไม่ต้องการอาหาร            

แต่อย่างที่กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่าชาเขียวมีประโยชน์ต่อร่างกายและการควบคุมน้ำหนักได้ก็จริง แต่อย่างไรไม่ใช่ชาเขียวทุกประเภทจะสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ควรเลือกรับประทานชาเขียวที่ต้องคำนึงถึงว่าเป็นชาเขียวลดน้ำหนักที่สกัดเข้มข้น เพื่อให้ได้ปริมาณสารสำคัญมากเพียงพอต่อการช่วยลดน้ำหนัก และควรบรรจุอยู่ในแคปซูลนิ่มเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึม

รับประทานชาเขียวลดน้ำหนักมากเท่าไหร่ และนานแค่ไหนจึงจะเห็นผล?

จากผลการวิจัยเกี่ยวกับการควบคุมน้ำหนัก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้รับประทานในปริมาณ 375 มิลลิกรัม ครั้งละ 2 แคปซูล ก่อนอาหารเช้า-กลางวัน ต่อเนื่อง 3 เดือน ถึงจะเห็นผลอย่างมีนัยยะสำคัญ (หรือเทียบเท่ากับการดื่มเครื่องดื่มชาเขียวประมาณ 6-10 ถ้วย/วัน)

เนื่องจากในชาเขียวลดน้ำหนักมีสารสำคัญอย่าง EGCG ปริมาณสูง จึงไม่ได้ให้ประโยชน์แค่คนที่ต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักเท่านั้น ยังเหมาะกับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ เพราะสามารถช่วยล้างพิษในลำไส้ และต่อต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

ใครที่ควรรับประทานชาเขียวลดน้ำหนัก

1. คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และอยากกำจัดไขมันส่วนเกินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2. คนที่ต้องการล้างพิษ เพื่อให้ร่างกายสดชื่น ผิวพรรณสดใส
3. คนที่ต้องการบำรุงสุขภาพ และลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ

ประเมินน้ำหนักส่วนเกินด้วยตนเอง คลิกที่นี่

อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน

‘ระบบเผาผลาญพัง’ ตัวการสำคัญทำลดหุ่นไม่ได้ผล

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

7 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเวย์โปรตีน

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้