รู้ไว้ใช่ว่า...ก่อนดื่นกาแฟ

รู้ไว้ใช่ว่า...ก่อนดื่นกาแฟ

     ‘กาแฟ’ เครื่องดื่มยอดฮิตของคนทั่วโลกในวงการแพทย์ได้รับการยืนยันผ่านผลการวิจัยต่างๆ ว่าให้ประโยชน์กับร่างกายของคนเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้การทำงานของสมองในระยะสั้นดีขึ้น ป้องกันโรคสมองเสื่อม ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวานและโรคพาร์คิสัน รวมทั้งผลวิจัยที่น่าสนใจที่ศึกษาเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการดื่มกาแฟกับอัตราการเสียชีวิต พบว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำอายุยืนมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม

     นอกจากนี้ข้อดีอื่นๆ ของการดื่มกาแฟสามารถลดโอกาสการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ลดโอกาสการเป็นเกาต์ ช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่าย และลดการเป็นโรคมะเร็งในอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย เช่น ปาก หลอดอาหาร ลำคอ เต้านม เยื่อบุโพรงมดลูก ตับ และต่อมลูกหมาก  แต่เมื่อมีประโยชน์มากมาย กาแฟก็มีโทษเช่นกัน สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟมากเกินไปจะส่งผลทำให้

     1. กาแฟทำให้เกิดการเสพติด
     2. สารคาเฟอีนในกาแฟทำให้บางคนนอนไม่หลับ (แต่ก็ทำให้เป็นโรคนอนหลับมากเกินไปในบางคน)
     3. กาแฟทำให้เกิดอาการใจสั่น กระวนกระวายในบางคน และเพิ่มความดันโลหิตให้สูงขึ้นได้
     4. กาแฟรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็ก และเพิ่มโอกาสการเป็นโรคโลหิตจาง จากการชาดธาตุเหล็ก ถ้าดื่มกาแฟติดกับมื้ออาหาร
     5. กาแฟมีสารเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ในเลือด แต่สารดังกล่าวจะถูกรกองทิ้งออกไปได้ หากทำกาแฟด้วยวิธีใช้กระดาษกรอง
     6. กาแฟทำให้หญิงที่ตั้งครรภ์เพิ่มความเสี่ยงทารกตายระหว่างคลอด ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่าทั้งชายและหญิงที่ดื่มกาแฟอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่จะตั้งครรภ์จะเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งลูก
     7. การดื่มกาแฟร่วมกับการรับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอล จะเพิ่มความเสียหายต่อตับมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก :
1.  พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself'  (หน้า 146-148 ) โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว