แคลเซียม สารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้

แคลเซียม สารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้

แคลเซียม แร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้

     รู้หรือไม่? “แคลเซียม” คือแร่ธาตุที่มีปริมาณมากที่สุดในร่างกาย คิดเป็นประมาณร้อยละ 1.5 ของน้ำหนักตัว และปริมาณของแคลเซียมจะมีมากในกระดูกถึงร้อยละ 99 โดยกระดูก แต่ละชิ้นประกอบไปด้วยเนื้อเยื่อบางๆ ที่ปกคลุมกระดูกไว้ หรือที่เรียกว่า เยื่อหุ้มกระดูก ซึ่งจะมีเซลล์จำนวนมากที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมกระดูก โดยปกติกระดูกจะมีการสร้างและสลายอยู่ตลอดเวลาเพื่อรักษาและคงไว้ซึ่งโครงกระดูกของร่างกาย ซึ่งการสร้างกระดูกจะเกิดขึ้นต่อเมื่อร่างกายมีแคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ

  สนใจหัวข้อไหน... คลิกเลย

  ความสำคัญของแคลเซียม

  เสริมแคลเซียมอย่างไรให้ปลอดภัย

  วิธีการเลือกซื้ออาหารเสริมแคลเซียม

 

ความสำคัญของแคลเซียม

     เมื่อพูดถึงความสำคัญของแคลเซียม ถ้าในช่วงวัยเด็กได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอจะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง อีกทั้งจะเห็นได้ชัดว่าร่างกายมีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ สมวัย ส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์ นอกจากนี้แคลเซียมยังช่วยควบคุมกลไกการแข็งตัวของเลือดให้เป็นไปอย่างปกติ, ช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 12 ได้ดีขึ้น และยังเป็นส่วนประกอบของน้ำย่อยทุกชนิด หากมีแคลเซียมเพียงพอจะช่วยให้ระบบน้ำย่อยทำงานอย่างปกติดี 

     ส่วนช่วงวัยผู้ใหญ่บทบาทของแคลเซียมที่มีต่อร่างกายก็ไม่ต่างจากวัยเด็กมากนักเพียงแต่แคลเซียมให้ประโยชน์ในการรักษาสมดุลของมวลกระดูกให้คงอยู่ในร่างกายให้นานที่สุด เพราะหลังจากอายุ 35 ปีขึ้นไป แคลเซียมไม่สามารถเสริมสร้างกระดูกได้ ดังนั้นในวัยผู้ใหญ่ที่ต้องการให้กระดูกที่แข็งแรง สามารถเสริมแคลเซียมตามปริมาณที่แพทย์แนะนำตามช่วงวัยได้

เสริมแคลเซียมอย่างไรให้ปลอดภัย

How-to-take-calcium-infographic

     แท้จริงแล้วการเสริมแคลเซียมในวัยผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงอายุ 35 ปี ก็ควรเสริมได้แล้ว เพราะในวัย 30 ปี กระดูกจะมีความหนาแน่นสูงสุดและจะค่อยๆ ลดลงตามอายุที่มากขึ้น

โดยเราสามารถได้รับแคลเซียมได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไปเช่น
นมพ่องมันเนย    1 กล่อง (200 ซีซี)   มีปริมาณแคลเซียมถึง 246 มิลลิกรัม
นมถั่วเหลือง        1 กล่อง (200 ซีซี)  มีปริมาณแคลเซียมถึง 200-240 มิลลิกรัม
นมสดเพียง         1 กล่อง (200 ซีซี)   มีปริมาณแคลเซียมถึง 226 มิลลิกรัม

หรือใครที่แพ้นม อาจเลี่ยงมารับประทานผักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมก็ได้เช่นกัน
ใบยอ             100 กรัม  มีปริมาณแคลเซียมถึง 469 มิลลิกรัม
ยอดแค          100 กรัม  มีปริมาณแคลเซียมถึง 395 มิลลิกรัม
ผักคะน้า         100 กรัม  มีปริมาณแคลเซียมถึง 245 มิลลิกรัม

แต่ถ้าไม่ชอบผัก ก็สามารถหันมารับประทานเนื้อสัตว์ได้ เช่น
ปลาฉิ้งฉ้าง      100 กรัม   มีปริมาณแคลเซียมถึง 537 มิลลิกรัม
กุ้งฝอย            1 ช้อนโต๊ะ  มีปริมาณแคลเซียมถึง 134 มิลลิกรัม
กุ้งแห้งตัวเล็ก  1 ช้อนโต๊ะ  มีปริมาณแคลเซียมถึง 138 มิลลิกรัม

     อย่างไรก็ตามหากรับประทานแคลเซียมให้ได้ตามปริมาณที่แพทย์แนะนำ อาจต้องรับประทานอาหารดังกล่าวในปริมาณมาก ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมมาให้เลือกสรรมากมาย แต่จะเลือกอย่างไรให้แน่ใจว่าสามารถได้รับปริมาณที่ครบถ้วนและปลอดภัย

วิธีการเลือกซื้ออาหารเสริมแคลเซียม

  เลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ปริมาณแคลเซียมอย่างเพียงพอ 
       โดยเลือกปริมาณแคลเซียมต่อเม็ด 600-800 มิลลิกรัม

  เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินและแร่ธาตุ
      โดยเฉพาะ วิตามินดี ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยควบคุมการทำงานของแคลเซียม เพื่อให้กระบวนการสร้างมวลกระดูกเป็นไปอย่างปกติ

  เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตราฐาน
       ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยว่าไร้สารพิษหรือสารอันตรายอย่างแน่นอน

  เลือกรูปแบบแคปซูลเป็นแคปซูลนิ่ม
      เนื่องจากเมื่อรับประทานแคลเซียมเข้าไปแล้ว จะไม่มีปัญหาเรื่องการละลาย สามารถดูดซึมได้ทันที เราจึงได้รับแคลเซียมอย่างเต็มที่นั่นเอง

       ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของแคลเซียม สารอาหารที่ร่างกายขาดไม่ได้ !!! จะเห็นได้ว่าแคลเซียมมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากไม่ได้รับในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้เด็กเจริญเติบโตไม่เต็มที่และทำให้มวลกระดูกบางลงในวัยผู้ใหญ่ ทั้งนี้หากจะเสริมแคลเซียมก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้มารตรฐานเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนที่คุณรัก…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :
http://www.bknowledge.org/link/content/bshow/srch/1/blid/2
https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความ-กระดูกและข้อ/แคลเซียม---กับการสูญเสียกระดูก
https://www.pobpad.com/แคลเซียม
https://www.thaihealth.or.th/Content/44240-ความสำคัญของแคลเซียมต่อร่างกาย.html
https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/834
https://www.thaihealth.or.th/Content/19450-เด็กไทย%20เตี้ยและผอม%20เพราะขาดแคลเซียม.html
https://my-best.in.th/32182

More-information-buttoncontact-specialist-for-information-button