Search

9 สารอาหาร บำรุงตับ ป้องกันตับอักเสบ

บำรุงตับ

เมื่อเป็นโรคตับ นอกเหนือจากการงดการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันเซลล์ตับถูกทำลายมากขึ้น การหลีกเลี่ยงทานอาหารที่มีไขมันสูง เค็มจัด และควรทานอาหารที่ปรุงใหม่ๆ แล้ว การพักผ่อนก็ต้องมีมากเพียงพอ รวมถึงต้องออกกำลังกายเป็นประจำแต่ต้องไม่หักโหมจนเกินไป

บำรุงตับ ควรรับประทานอะไรดี?

นอกจากการลด ละ เลิก อาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ทานสารอาหารที่ช่วย บำรุงตับ ให้ดีขึ้นอย่างเช่น

  1. Dandelion root extract
    ช่วยส่งเสริมการขจัดสารพิษจากตับและถุงน้ำดี ลดผลข้างเคียงจากยาที่ถูกทำลายที่ตับ ป้องกันความบกพร่องของทำงานที่ตับและเพิ่มการไหลเวียนของน้ำดี มีฤทธิ์ส่งเสริมการทำงานของตับให้สามารถหลั่งน้ำดีได้มากขึ้น และการย่อยอาหารประเภทไขมันเกิดได้ดีขึ้น ช่วยบำรุงระบบทางเดินอาหาร อาการเบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย และสามารถกระตุ้นการขับปัสสาวะ จึงช่วยลดการบวมน้ำได้ ในประเทศเยอรมันใช้เป็นยารักษาอาการตับอักเสบเฉียบพลัน
  2. Apple Vinegar
    ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นหลายชนิด จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการเผาผลาญสารอาหาร ช่วยระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทไขมัน และช่วยปรับสมดุลกรดด่างในลำไส้ ส่งผลให้แบคทีเรียก่อโรคไม่สามารถเติบโตได้ จึงลดภาวะการติดเชื้อในลำไส้ได้
  3. L-methionine
    มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และจับกับโลหะหนักที่เป็นพิษต่อตับได้ดี มีข้อมูลแนะนำว่าช่วยลดปฏิกิริยาการทำลายเนื้อตับของยาแก้ปวดพาราเซตามอล และยารักษามะเร็ง (methotrexate) ได้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์โปรตีน และสารที่จำเป็นต่อกระบวนการขจัดพิษของตับ เช่น กลูตาไธโอน
  4. Selenium
    เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพในการต้านพิษจากโลหะหนัก โดยจับกับโลหะหนักนั้นแล้วกลายเป็นสารที่ไม่ก่อพิษ สามารถป้องกันการเกิดมะเร็ง และต้านภาวะไขมันสะสมที่ผนังหลอดเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเอ็นไซม์ขจัดสารพิษของตับ คือ enzyme P450 จึงช่วยลดความรุนแรงของปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดพิษต่อตับได้
  5. Brewer’s Yeast Extract
    อุดมไปด้วย สารอาหารบำรุงตับ โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินบี โครเมียม และซีลีเนียม ที่มีประโยชนต่อกระบวนการเผาผลาญที่ตับ
  6. Evening Primrose Oil
    เป็นสารต้านอักเสบ ช่วยลดไขมันในเลือด สารสำคัญ (EPO) GLA ใน EPO ยังช่วยจับกับแอลกอฮอล์ จึงช่วยลดภาระ และป้องกันความเสียหายของตับได้
  7. Inositol
    มีฤทธิ์ในการจับกับไขมัน จึงช่วยนำไขมันออกจากตับได้ ทำให้การทำงานของตับ และท่อน้ำดีทำงานดีขึ้นส่งผลดีต่อผู้ที่มีภาวะไขมันพอกตับ และโรคตับแข็ง
  8. Choline
    ช่วยป้องกันความเสียหายของตับ และช่วยในขบวนการขนส่งไขมันออกจากตับ รวมถึงช่วยลดการดูดซึมโคเลสเตอรอลที่ลำไส้ จึงช่วยลดความรุนแรงของภาวะไขมันพอกตับได้
  9. Phosphatidylcholine
    ฟอสฟาทิดิลโคลีน (Phosphatidylcholine) เป็นสารสำคัญที่พบในเลซิติน (Lecithin) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย รวมทั้งเซลล์ตับ นอกจากนี้ฟอสฟาทิดิลโคลีนยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติจากยา แอลกอฮอล์ สารเคมี สารพิษต่างๆ ที่จะทำลายตับ
อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

โรคตับ

ดูแลสุขภาพ ‘ตับ’ ให้แข็งแรงด้วยสารอาหารที่สำคัญ

บำรุงตับ

เสริมสร้างความแข็งแรงให้ 'ตับ' เพื่อสุขภาพที่ดี

บำรุงตับ

อ่านแล้วรู้ทันที... อะไรคือสารอาหารที่ดีสำหรับตับของคุณ