Search

5 สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อเกิดอาการแน่นหน้าอก

อาการ แน่นหน้าอก

จากการบันทึกสถิติสาธารณสุขของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 จนถึงปัจจุบัน เผยว่า หนึ่งในโรคที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดคือ โรคหัวใจ ซึ่งโรคดังกล่าวถือเป็นภัยเงียบที่คนไทยจำนวนไม่น้อยมองข้าม กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว

อาการเจ็บแน่นหน้าอก คือ สัญญาณอันตรายที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่าร่างกายกำลังมีความเสี่ยงกับภาวะโรคหัวใจ และในขณที่เกิดอาการมีอยู่ 5 สิ่งที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ปฏิบัติหากต้องการลดความเสี่ยงการเสียชีวิตกะทันหัน!!

1.  หยุดออกแรงโดยทันที
หากทำกิจกรรมใดๆ หรือออกกำลังกายอยู่  ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ฯลฯ ต้องหยุดกิจกรรมดัวกล่าวในทันที จากนั้นให้นั่งหรือนอนลง ห้ามฝืนออกแรงต่อไปโดยเด็ดขาด ข้อนี้สำคัญมากเพราะยิ่งออกแรงก็เท่ากับว่าหัวใจจะยิ่งทำงานหนักขึ้น

2.  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อลงทันที
การผ่อนคลายทำได้ โดยหายใจเข้าลึกๆ กลั้นไว้นิดหนึ่งแบบตั้งสติ แล้วผ่อนลมหายใจแบบเป่าลมออกทางปากช้าๆ ขณะเดียวกันก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วตัวลง ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้าจนยิ้มได้ ยิ้มเข้าไว้ตลอดเวลา

3.  พยายามผ่อนคลายอารมณ์เครียดลงทันที
ถ้าโกรธ หรือเกิดความเครียดกะทันหัน ให้พยายามข่มใจ หรือหลีกหนีจากสภาวะการณ์นั้นๆ พร้อมกับหายใจเข้าลึกๆ
ทำแบบประเมินความเครียดด้วยตนเอง คลิกที่นี่

4.  ดื่มน้ำ
จากผลพิสูจน์ทางการแพทย์บ่อยครั้งมากที่กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันและเป็นอัมพาตเฉียบพลันเกิดขึ้น เพราะร่างกายขาดน้ำ ดื่มน้ำจนรู้สึกว่าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอ

5.  เรียกรถพยาบาล
หากผ่านไป 20 นาทีแล้ว อาการเจ็บแน่นหน้าอกไม่หายให้สันนิษฐานว่าเข้าสู่ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันอย่างแน่นอน ให้เรียกรถพยาบาล (โทร 1669) ทันที แต่ในระหว่างรอรถพยาบาล ถ้ามียาแอสไพริน ให้เคี้ยวยาดังกล่าวแล้วกลืน (ถ้ามี) ออกซิเจน ให้ดมออกซิเจน

ในการวินิจฉัยตัวเองว่าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันหรือไม่นี้ ผู้ที่มีอาการมักถูกร่างกายหลอกด้วยอาการที่ดูเหมือนจะดีขึ้นชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังกินยา หรืออมยา หรือดมยาดม ทำให้เข้าใจว่าตัวเองแค่มีอาการเจ็บหน้าอกแบบไม่ด่วนพักไม่นานก็หาย

แต่หลังจากนั้นไม่กี่นาที หรือไม่กี่ชั่วโมงก็กลับมาเจ็บหน้าอกอีกทั้งที่ไม่ได้ออกแรงอะไร ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันถูกบดบังด้วยผลของการบรรเทาอาการชั่วคราว ดังนั้นให้ถือเป็นกฎประจำตัวได้ว่าหากอาการเจ็บแน่นหน้าอกกลับมาอีกภายใน 24 ชม.ทั้งที่ไม่ได้ออกแรงทำอะไร ให้สันนิษฐานต่อไปได้เลยว่าเป็นกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันเสมอให้รีบไปโรงพยาบาลทันที

อ้างอิง

พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself'  (หน้า 83-84 ) โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

มารู้จักกลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง (NCDs) และวิธีป้องกันง่ายๆ

รู้ให้ละเอียดยิ่งขึั้นกับเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

วิตามินซี และฟ้าทะลายโจร2 สิ่งสำคัญของผู้ติดเชื้อ เมื่อต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน