Search

น้ำมันปลา ประโยชน์มากมายต่อร่างกายที่หลายคนยังไม่รู้

หลอดเลือดตีบตัน
น้ำมันปลา

คนจำนวนไม่น้อยอาจจะคุ้นเคย และเคยรับประทานสารอาหารที่เรียกว่า น้ำมันปลา (Fish Oil) แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าน้ำมันปลาคืออะไร และมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอย่างไร

น้ำมันปลา (Fish Oil) คืออะไร

น้ำมันปลา คือ น้ำมันที่ได้จากกระบวนการสกัดเอาน้ำมันออกมาจากส่วนต่าง ๆ ของปลา เช่น เนื้อปลา หนังปลา หางปลา หัวปลา โดยปลาที่นำมาสกัดจะใช้ปลาทะเล เช่น ปลาแองโชวี่ ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ฯลฯ ที่อยู่ในเขตน้ำลึกบริเวณแถบประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น เช่น ไอซ์แลนด์ ซึ่งข้อดีของปลาทะเลเหล่านี้ก็คือ จะให้ปริมาณกรดไขมัน Omega-3 มากกว่าปลาน้ำจืด มีไขมันกลุ่ม Omega-3 สูงถึง 1-4 กรัม ต่อ เนื้อปลา 100 กรัม โดยในกรดไขมันชนิดนี้จะประกอบด้วยกรดไขมันสำคัญคือ EPA และ DHA โดยจากการศึกษาผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า น้ำมันปลามีประโยชน์อย่างต่อร่างกายของคนเรามาก

11 ประโยชน์ของน้ำมันปลา (Fish Oil) ที่ดีต่อร่างกาย

1.  ประโยชน์ต่อระบบหัวใจและสมอง
โดยมีส่วนช่วยยับยั้งการเกาะตัวของเกล็ดเลือดและลดไขมันในเลือด จึงช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ โดยเฉพาะหัวใจและสมอง

2.  ประโยชน์ต่อระบบหลอดเลือด

มีส่วนช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น และลดการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ

3.  ประโยชน์เกี่ยวกับความดันโลหิตของร่างกาย

เนื่องจากกรดไขมัน Omega-3 ในน้ำมันปลาจะมีส่วนช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น จึงมีผลให้ความดันโลหิตลดลง และน้ำมันปลาจะไม่มีผลต่อคนที่มีระดับความดันโลหิตปกติแต่อย่างใด

4.  ช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด

เป็นสารอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่มีไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง เพราะมีผลวิจัยทางการแพทย์ระบุไว้ว่าสามารถช่วยลดไขมันร้ายดังกล่าวได้ 20% – 50% ที่สำคัญปลอดภัย ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายและสามารถใช้ร่วมกับยาในการลดระดับไขมันในคนที่มีไขมันในเลือดสูงมากได้

น้ำมันปลา แคปซูล

5.  ลดปัญหาอาการข้อเสื่อมข้อรูมาตอยด์

กรดไขมัน Omega-3 ในน้ำมันปลาช่วยลดอาการอักเสบ อาการตึงแน่น และอาการข้อยึดตอนเช้าของคนที่เป็นโรคข้อเสื่อม และข้ออักเสบรูมาตอยด์ เนื่องจาก EPA จะไปช่วยลดสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ ปวด บวมของข้อได้

6.  ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์สมอง

น้ำมันปลามีส่วนช่วยป้องกันสมองเสื่อม การรับประทานน้ำมันปลาจะมีส่วนป้องกันสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้ เพราะ  DHA ช่วยเพิ่มสารที่ช่วยลดการสร้างเส้นใยในสมองอันเป็นตัวการทำลายใยประสาทส่วนความจำ

7.  ช่วยเสริมการแก้ปัญหาภาวะซึมเศร้า

จากผลการวิจัยพบว่าคนที่รับประทานน้ำมันปลาเป็นประจำจะมีอัตราการเป็นโรคซึมเศร้าต่ำเพราะสมดุลของกรดไขมันในร่างกายมีผลต่อความรุนแรงของการเกิดโรคซึมเศร้า และจากการวิจัยเดียวกัน ยังพบอีกว่า คนที่มีระดับกรดไขมัน Omega-3 ต่ำ แต่ Omega-6 สูง มีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้ามากกว่าปกติ

8.  ลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวาน

นักวิจัยพบว่ากรดไขมัน EPA ในน้ำมันปลาจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้นได้

9.  ลดอาการปวดศีรษะไมเกรน

กรดไขมันในน้ำมันปลามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพรอสตาแกลนดิน และลดการหลั่งสารซีโลโทนินทำให้การเกาะตัวของหลอดเลือดลดลงในระยะที่มีการบีบตัวของหลอดเลือดในสมอง จึงอาจมีช่วยลดอาการปวดไมเกรนได้

10.  ช่วยบรรเทาอาการหอบหืด

การรับประทานน้ำมันปลาเป็นประจำจะช่วยลดสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบที่ทำให้เกิดอาการหอบหืด

11.  แก้ปัญหาโรคผิวหนังบางชนิดได้

ในต่างประเทศมีผลการวิจัยที่เชื่อถือได้ระบุไว้ว่า การรับประทานปลามีส่วนช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนังบางชนิดได้ เช่น สะเก็ดเงิน โรคเรื้อนกวาง โดยจะไปช่วยลดอาการคัน และทำให้การเกิดผื่นแดงน้อยลง

น้ำมันปลาแองโชวี่
อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ไขมันในเลือดสูง

5 วิธีลดไขมันในเลือดที่ดีที่สุด

ไขมันในเลือดสูง

ข้อควรระวังของการกินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

Krill Oil (คริลล์ออย) ตัวช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง