Search

ของว่างมื้อดึก เลือกกินอะไรถึงไม่ทำร้ายสุขภาพ

หิวยามดึก เรื่องไม่สนุกของคนชอบหิว ตกดึกเมื่อไหร่หลายคนมักจะมีอาการ ท้องร้อง หรืออาการหิวก่อนนอน ทำให้นอนไม่หลับ บางคนอดใจไม่ไหวจนต้องแก้หิวยามดึกด้วยการกิน

แต่ความเป็นจริงข้อมูลของแพทย์และนักโภชนาการระบุเอาไว้ชัดเจนว่า “เราควรกินอาหารให้ห่างจากการเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงขึ้นไป เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่จะตามมา โดยเฉพาะโรคกรดไหลย้อนโรคนอนไม่หลับ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และที่สำคัญเลยคือ โรคอ้วน”

แต่เมื่ออาการหิวยามดึกบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ยากจะหลีกเลี่ยง ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจึงแนะนำทางเลือกในการแก้หิวยามดึกด้วยอาหารบางประเภทที่ดีต่อสุขภาพ และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อช่วยบรรเทาความหิว ป้องกันการเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ และดีต่อระบบย่อยอาหาร

กราโนล่าบาร์ อาหารที่มีพลังงานและคุณประโยชน์สูง อุดมไปด้วยกากใยอาหารและโปรตีนซึ่งในกราโนล่าบาร์จะมีส่วนผสมของธัญพืชที่มีประโยชน์ เช่น ข้าวโอ้ต ถั่ว ผลไม้อบแห้ง เมล็ดพันธุ์ธัญพืชต่าง ๆ สารอาหารเหล่านี้มีผลดีต่อสุขภาพและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ ซึ่งสามารถกินได้ง่ายและประหยัดเวลา แต่ควรเลือกสูตรที่มีน้ำตาลต่ำ

อัลมอนด์ หนึ่งในตระกูลถั่วที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุด และเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพในอัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน ไขมันดี วิตามินอี แคลเซียม ใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งอัลมอนด์ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารว่างที่นักโภชนาการแนะนำเมื่อมีอาการหิวยามดึก หรือหิวระหว่างวันแต่การกินอัลมอนด์ ต้องจำกัดปริมาณ (ไม่เกินครั้งละ 1 กำมือ) เพราะถั่วชนิดนี้อาจทำให้ไขมันคอเลสเตอรอลสูงได้เช่นกัน

โยเกิร์ต อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสารอาหาร ทั้งโปรตีน แคลเซียม วิตามินรวมถึงโปรไบโอติกส์ที่มีส่วนช่วยสร้างจุลินทรีย์ในลำไส้ ซึ่งการกินโยเกิร์ตเป็นมื้อว่างจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนาน นอกจากนี้การกินโยเกิร์ตควบคู่กับผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำยังสามารถช่วยเพิ่มสารอาหารได้อีกด้วย

กล้วย เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ อุดมไปด้วยกากใยอาหาร โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ โดยเฉพาะโปแตสเซียม ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น เพราะเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานและแคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญอย่าง ทริปโตฟาน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนินที่ช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวล ทำให้หลับสบาย

อ้างอิง

1. โรงพยาบาลมนารมย์ https://shorturl.asia/5O2sP
2. พบแพทย์ https://shorturl.asia/cj79n

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

มารู้จักกลุ่มโรคติดต่อไม่เรื้อรัง (NCDs) และวิธีป้องกันง่ายๆ

รู้ให้ละเอียดยิ่งขึั้นกับเชื้อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

วิตามินซี และฟ้าทะลายโจร2 สิ่งสำคัญของผู้ติดเชื้อ เมื่อต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน