Search

แอสตาแซนธิน กับประโยชน์ในการชะลอริ้วรอยก่อนวัย

ชะลอริ้วรอย แอสตาแซนธิน

แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) สารแคโรทีนอยด์จากธรรมชาติที่รู้จักกันดีถึงประโยชน์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ (Free Radicals) เป็นสาเหตุหนึ่งที่นำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย ความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย รวมไปจนถึงเซลล์ผิว หรือที่เรียกกันว่า เกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย

อนุมูลอิสระ (Free Radicals) คืออะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร?

อนุมูลอิสระ (Free Radicals) ถูกสร้างขึ้นโดยร่างกายของเรา ซึ่งเกิดจากกระบวนการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานให้กับร่างกายของเราและ ในขณะเดียวกันจะเกิดอนุมูลอิสระขึ้นด้วย เสมือนของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมนั่นเอง อีกทั้งการหายใจเข้าในร่างกาย ออกซิเจนก็จะถูกเปลี่ยนเป็นอนุมูลอิสระเช่นกัน ซึ่งหากร่างกายมีการสร้างสารอนุมุลอิสระที่มากเกินไปจนขาดความสมดุล อนุมูลอิสระเหล่านั้นจะกลับมาทำร้ายเซลล์ต่างๆ ของร่างกายเราได้ จนนำไปสู่โรคต่างๆ อย่างที่กล่าวข้างต้น ยิ่งไปกว่านั้น จากสภาพแวดล้อมที่พบเจอ เช่น มลพิษในอากาศ ฝุ่นละออง ควันบุหรี่ ไอเสียรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม รังสียูวีในแสงแดด ตลอดจนอาหารปิ้งย่างและความเครียดจากการทำงานล้วนกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมากขึ้นและส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพได้ 

ดังนั้น สาเหตุของริ้วรอยก่อนวัย จึงหนีไม่พ้นจากผลของอนุมูลอิสระที่มีมากเกินไป ปัจจุบันศาตร์ทางการแพทย์ จึงให้ความสำคัญกับการชะลอวัย (Anti-Aging ) ด้วยสารต้านอนุมุลอิสระ (Anti-oxidant) ที่มีคุณสมบัติคือจับอนุมูลอิสระทำให้อนุมูลอิสระคงตัว ไม่ไปทำลายเซลล์ในร่างกาย ระดับการถูกทำลายจะช้าลง ซึ่งก็เป็นการชะลอความชราอีกวิธีหนึ่ง โดยร่างกายสามารถผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้หลายชนิด แต่เพราะความเสื่อมซึ่งเกิดขึ้นตามวัย การผลิตสารต้านอนุมูลอิสระดังกล่าวจะลดน้อยลง ประกอบกับเผชิญอนุมูลอิสระจากภายนอกอีกหลายทิศทางนั้น เราจึงควรรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อปกป้องความเสื่อมต่างๆของร่างกาย

สารสีแดง แอสตาแซนธิน

แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) สารต้านอนุมูลอิสระคุณภาพสูง

แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ได้จากแหล่งอาหารที่มีสีแดง เช่น เนื้อปลาแซลมอน กุ้ง เปลือกปู เปลือกกุ้งมังกร พบมากสุด ในสาหร่ายสีแดง สายพันธุ์ ฮีมาโตคอคคัส พลูวิเอลิส (Heamatococcus  pluvialis) แอสตาแซนธินเป็นสารต้านอนุมุลอิสระที่อยู่ในกลุ่มของแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) มีลักษณะเป็นสารสีแดงที่ละลายได้ดีในไขมัน และด้วยสูตรโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษ จึงมีความสามารถในการปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ได้ทั้งภายในและภายนอกได้ทุกส่วนทั่วร่างกาย จึงมีคุณลักษณะที่เหนือกว่าสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ หลายคนจึงเรียก แอสตาแซนธินเป็น “Nature’s Most Powerful Antioxidant” ที่สุดของสารต้านอนุมูลอิสระ นั่นเอง

กราฟเปรียบเทียบ แอสตาแซนธิน

ประโยชน์ของแอสตาแซนธิน

ด้วยบทบาทการเป็นสารต้านอนุมุลอิสระที่แรงและดีเยี่ยม จึงมีประโยชน์ต่างๆต่อร่างกาย ดังนี้

  • ช่วยบำรุงระบบประสาท ป้องกันสมองเสื่อม
  • ช่วยบำรุงดวงตา ลดอาการตาล้าจากการใช้สายตามาก
  • บำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอวัยและริ้วรอย
  • เพิ่มการไหลเวียนเลือด
  • ปกป้องผิวจากแสงแดด หรืออันตราจากรังสี UV
  • ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างปกติ
  • ป้องกันโรคที่มาพร้อมอายุ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

แอสตาแซนธิน (Astaxanthin) เหมาะกับใครบ้าง?

1.  ผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณ ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการดูแลริ้วรอยละเอียดได้ที่นี่)  
2.  ผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ ชะลอความเสื่อมของร่างกาย และป้องกันโรคเรื้อรัง

หลักการเลือกแอสตาแซนธิน (Astaxanthin)

การเลือกบริโภคอาหารเสริมแอสตาแซนธินควรพิจารณาจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือและได้มาตรฐาน เช่น มาตรฐาน AstaReal ซึ่งเป็นแอสตาแซนธินที่ผลิตจากสาหร่าย Haematococcus pluvialis ซึ่งได้รับเพาะเลี้ยงภายใต้ระบบปิด ทำให้สาหร่ายสีแดงมีคุณภาพ มีความบริสุทธิ์และมีความคงตัวมากที่สุด จึงทำให้ได้สารแอสตาแซนธินที่มีคุณภาพ อีกทั้ง AstaReal ยังเป็นวัตถุดิบที่มีผลการศึกษาวิจัยรองรับมากมายในด้านสุขภาพต่างๆ

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานการผลิตยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม จึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาตรฐานการผลิตยาระดับสากลเพื่อป้องกันสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ผิวแห้งและริ้วรอย

เรื่องริ้วรอย...ไม่ว่าใครก็คอยไม่ได้

ผิวแห้งและริ้วรอย

ความเชื่อผิดๆ ของการกินคอลลาเจนสำหรับผิว