Search

เครียด ผมร่วง แก้ปัญหาได้ด้วยสารอาหารบำรุงผม

ผมร่วง
เครียด สาเหตุปัญหา ผมร่วง

รู้หรือไม่ ความเครียด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ ‘ผมร่วง’ ได้อย่างน่าตกใจ อีกทั้งยังทำให้เส้นผมงอกขึ้นมาใหม่ได้ช้ากว่าปกติอีกด้วย หลายคนอาจเข้าใจว่าผมร่วงเกิดจากการไม่บำรุงผมหรือการใช้ สารเคมีและความร้อนเพียงอย่างเดียว แต่อันที่จริงแล้วความเครียดที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ล้วนส่งผลให้ผมหลุดร่วงได้เช่นกัน

เครียด จนทำให้เกิดปัญหา ผมร่วง เกิดจากสาเหตุอะไร?

ปัญหานี้ที่มักจะเกิดขึ้นกับคนทำงานที่ต้องเผชิญความเครียดอยู่เป็นประจำ รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง ซึ่งความเครียดมีผลเสียต่อร่างกาย และจิตใจ รวมไปถึงเป็นสาเหตุหนึ่งของผมร่วงด้วย ซึ่งสาเหตุที่ความเครียดทำให้เส้นผมหลุดร่วงเป็นเพราะเมื่อเกิดความเครียดร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือที่เรียกว่าฮอร์โมนแห่งความเครียดเพิ่มขึ้น และไปทำให้เส้นผมอ่อนแอ และมีวงจรชีวิตของเส้นผมสั้นลงกว่าปกติ

นอกจากนี้ความเครียดยังส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่พอ หรือไม่อยากอาหาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมได้เช่นกัน  ในบางคนอาจมีพฤติกรรมในการทำลายเส้นผม เช่น การดึงผมโดยที่ตนเองไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นการทำร้ายหนังศีรษะอย่างถาวร และวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมผิดปกติ ทำให้การงอกใหม่ของเส้นผมช้าลง จนในที่สุดผมก็บางลงได้

ปัญหานี้สามารถแก้ได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการจัดการกับความเครียด เช่น การผ่อนคลาย การหางานอดิเรกทำ ปรึกษาปัญหาที่ทำให้เครียดกับคนที่ไว้ใจ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่ลืมที่จะใส่ใจกับอาหารการกินเพราะการทานอาหารที่ครบถ้วนจะทำให้ได้รับประโยชน์จากวิตามินต่างๆ อย่างพอเพียงทั้งต่อร่างกายและเส้นผม นอกจากนี้สามารถเสริมด้วยวิตามินบี (Vitamin B) ปริมาณสูงที่สามารถทำให้ความเครียดลดลง และยังเป็นสารบำรุงสมองและระบบประสาทได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้กลุ่มวิตามินบี ยังมีส่วนช่วยในการลดการเกิดปัญหาผมร่วงได้ เช่น วิตามินบี 3, บี 5 บี 6 และ บี 7 หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า ไบโอติน (Biotin)

พฤติกรรมที่ทำให้ร่างกาย ‘เครียด’ และ ‘ผมร่วง’

ปัญหาผมร่วงมากผิดปกติมากกว่า 100 เส้นต่อวัน อาจเกิดจากพฤติกรรมทำร้ายเส้นผมต่างๆ เช่น

  1. การใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม
    ไม่ว่าจะ ยืด ดัด หนีบ ทำสีหรือฟอกสีผม เป็นปัจจัยที่ทำให้เส้นผมแห้งเสียทั้งสิ้นเพราะสารเคมีหรือความร้อนจะไปทำลายโครงสร้างของเส้นผม ซึ่งมีส่วนประกอบหนึ่งเป็นเคราตินของเส้นผม ที่มีบทบาทให้เส้นผมดูมีน้ำหนัก ไม่ชี้ฟู และทำให้เส้นผมดูหนา แต่เมื่อโครงสร้างถูกทำลาย เคราตินที่อยู่ในเส้นผมจะหายไปส่งผลให้เส้นผมเปราะบาง แห้งแตกปลายเยอะขึ้น ไปจนถึงหลุดร่วงได้ง่ายและมากจนน่าตกใจ
  2. การลดน้ำหนัก อดอาหาร
    ใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ อาจจะเคยสังเกตว่าช่วงที่ลดน้ำหนักเส้นผมมักจะหลุดร่วงมากกว่าปกติ ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายเครียด หนังศีรษะและเส้นผมไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอด้วยเช่นกัน จึงทำให้รากผมอ่อนแอและเส้นผมไม่แข็งแรง จนเกิดการหลุดร่วงได้ง่าย อ่านต่อ : ผมร่วง ผมบาง อาจเกิดจากอาหารที่กินทุกวัน
  3. ชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดความเครียด
    ปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเครียด เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว ในทุกๆ วันทุกคนต่างมีเรื่องเครียดต่างๆ กันไป ไม่ว่าจะเครียดจากปัญหาในที่ทำงานหรือปัญหาจากทางบ้านที่ทำให้คิดหนัก หรือแม้แต่ปัญหาเล็กๆ อย่าง ผมร่วง ก็ทำให้เครียดได้เช่นกัน ซึ่งความเครียดสามารถทำให้ผมที่หนาสวยค่อยๆ ร่วงจนบางได้และหากใครที่มีปัญหาผมร่วงอยู่แล้วก็ยิ่งกระตุ้นให้เส้นผมหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าจะมีปัญหา เครียดจนผมร่วง แต่ทุกคนสามารถจัดการกับปัญหาได้ โดยเริ่มจากการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว… แต่เพียงเท่านี้อาจจะยังไม่พอ ต้องดูแลเส้นผมด้วยการเติมสารอาหารให้กับเส้นผมได้หลากหลาย และปริมาณที่เพียงพอ

สารอาหารบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

สารอาหารที่เหมาะในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อป้องกันผมร่วงทั้งจากพฤติกรรมและความ เครียด สามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ

1. สารอาหารบำรุงผมจากภายใน

สารอาหารที่ช่วยบำรุงล้ำลึกเติมเต็มสารอาหารอย่างเพียงพอจากภายใน การบำรุงผมให้แข็งแรงอย่างล้ำลึกจากภายใน เป็นการเริ่มต้นดูแลตั้งแต่เซลล์เส้นผม ถือเป็นวิธีการดูแลและแก้ปัญหาที่ดีที่สุด อีกทั้งยังให้ผลดีในระยะยาว โดยเป็นวิธีของการเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผมโดยเฉพาะ ได้แก่

  • ไบโอติน (Biotin) วิตามินบี 7 หรือ วิตามินเอช พบมากในตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ และยีสต์ เป็นต้น ไบโอติน (Biotin) นอกจากมีบทบาทสำคัญต่อการเจริญของเซลล์และเส้นผม การเผาผลาญไขมัน และกรดอะมิโนแล้ว ยังช่วยสร้างเคอราติน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ หากร่างกายขาดไบโอติน (Biotin) หรือมีไม่เพียงพอจะส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วง ศีรษะล้าน ผมหงอกก่อนวัย และมีผิวหนังแห้งอักเสบได้ง่าย เล็บเปราะหัก มีข้อมูลจากการศึกษาของ Harvard University ได้ให้ข้อแนะนำว่าไบโอติน (Biotin) เป็นสารอาหารที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อเส้นผม มีส่วนช่วยดูแลให้เส้นผมแข็งแรง โดยแนะนำว่าควรได้รับปริมาณ 500-1000 ไมโครกรัมต่อวัน และยังมีข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาผมร่วง พบว่าปริมาณไบโอติน 1000-2000 ไมโครกรัมต่อวัน มีผลให้ผมดูหนาขึ้น และลดโอกาสการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ได้ และลดภาวะผมหงอกก่อนวัยได้
  • แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) แร่ธาตุนี้มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเส้นผมและเล็บ มีส่วนช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ เพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนศรีษะ จึงมีส่วนช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ สำหรับผมร่วงที่มีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศชาย แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ยังมีบทบาทช่วยลดการเกิดฮอร์โมน DHT ได้อย่างสมดุล และปลอดภัย เพราะการขาดแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) จะทำให้มีโอกาสเสี่ยง ผมร่วง ผมแตกปลาย รวมทั้งเล็บเปราะ เล็บเป็นจุดสีขาว ผิวหนังแห้งและอักเสบ บาดแผลหายช้า ฯลฯ โดยมีการวิจัยพบว่าในแต่ละวันควรได้รับแร่ธาตุสังกะสีปริมาณ 25-50 มก. เพื่อช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยในการงอกของเส้นผมและเล็บ
  • กลุ่มวิตามินบี (Multi Vitamin B) ซึ่งได้แก่ วิตามินบี 3, บี 5 และบี 6 เป็นต้น พบมากในอาหารกลุ่มธัญพืช ถั่วต่างๆ ไข่ โดยประโยชน์ของสารอาหารในกลุ่มวิตามินบี มีส่วนสำคัญต่อการบำรุงเส้นผมให้มีสภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ขาดง่าย รวมทั้งการเจริญเติบโตของเส้นผม รวมถึงช่วยบำรุงระบบประสาทและลดอาการ เครียด อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ ผมร่วง ได้อีกด้วย
  • วิตามินบี 3 (Niacin) ลดโอกาสในการเกิดฮอร์โมน DHT และเพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณรูขุมขน
    • วิตามิน B5 (Pantothenic acid) ช่วยการงอกเส้นผม บำรุงผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วง
    • วิตามิน B6 ( Pyridoxine) รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดวิตามินบี 6 ป้องกันผมร่วง ให้สีผมเข้มขึ้น
  • ธาตุเหล็ก (Iron) รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก และเสริมสร้างคอลลาเจนให้เคอราติน พบมากในอาหารเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ถั่ว และผักใบเขียวเข้ม
  • ซิลิกา (Silica) เป็นสารสำคัญใน ‘ฮอร์สเทลสกัด’ (Horse Tail) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ‘สารสกัดจากหญ้าหางม้า’ ซึ่งซิลิกาเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีนคอลลาเจนทั้งผิวและเส้นผม ช่วยในการให้ความยืดหยุ่นของเส้นผม ลดการแตกเปราะ เสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บ
  • แร่ธาตุทองแดง (Copper) เสริมความแข็งแรงของเคอราติน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้กับเส้นผม จึงทำให้ผมมีความยืดหยุ่นที่ดี ทำให้ดูผมสลวย โดยแหล่งอาหารที่มี แร่ธาตุทองแดง สูง จะพบได้จากหลากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่ไม่ผ่านการขัดขาว ขนมปังโฮลวีต ผักใบเขียวเข้ม ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา อาหารทะเล ลูกพรุน และธัญพืชชนิดต่างๆ เป็นต้น
  • วิตามินซี (Vitamin C) ยังมีบทบาทเป็นตัวช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับเคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเส้นผม จึงมีส่วนให้เส้นผมมีความเรียบ และยืดหยุ่นได้ดี ผมดูมีน้ำหนัก

สารอาหารเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อเส้นผม ช่วยฟื้นบำรุงและเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผม ลดผมร่วง และยังกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้อีกด้วย ดังนั้นการดูแลจากภายในด้วยการเสริมสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผมอย่างครบถ้วนเป็นประจำ จึงเป็นอีกตัวช่วยดูแลเส้นผมให้แข็งแรงได้

2. สารอาหารที่ช่วยบำรุงผมจากภายนอก

ในปัจจุบันมีวิธีการดูแลจากภายนอกมากมายหลายวิธี เช่น การหมักผม การใช้น้ำมันบำรุงผม รวมถึงการใช้ สเปรย์บำรุงผม ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สะดวกสำหรับการดูแลเส้นผมจากภายนอกและทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงเส้นผม ได้แก่

  • สารสกัดจากถั่วลันเตา (รูปแบบ Peptide) ที่สามารถซึมเข้าสู่หนังศีรษะได้ดี และไม่เหนียวเหนอะหนะ อีกทั้งยังช่วยเร่งให้ผมเส้นใหม่งอกได้เร็วยิ่งขึ้น
  • สารสกัดจากดอก Red Clover, Malabar Kino ช่วยป้องกันการอักเสบระคายเคืองหนังศีรษะ
  • สารสกัดจาก Ginseng, Basil ช่วยปรับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ และบำรุงรากผมเกิดใหม่ให้แข็งแรง ทำให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย
  • ไบโอติน (Biotin) ช่วยบำรุงรากผมเกิดใหม่ให้แข็งแรง ทำให้เส้นผมแข็งแรง ไม่ทำให้หลุดร่วงได้ง่าย

ดังนั้น การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างถูกวิธีและดูแลอย่างต่อเนื่องนั้น จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ดีต่อสุขภาพ รวมถึงลด ความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา ผมร่วงได้ อีกทั้งยังช่วยให้ผมงอกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมีสุขภาพดีด้วย เพียงเท่านี้จากผมร่วงจนทำให้เครียดก็กลายเป็นผมหนาสลวยไม่เครียดกับปัญหาผมร่วงอีกต่อไป…. ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

อ้างอิง
อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ผมร่วง

ลดความอ้วนผิดวิธี ต้นเหตุผมร่วง ผมบาง

ผมร่วง

ระวังผมร่วง ผมบาง เพราะอาหารที่กินทุกวัน

ผมร่วง

ปัญหาผมร่วงหลังคลอดที่คุณแม่มือใหม่ต้องเจอ