Search

CLA เคล็ดลับกระชับสัดส่วนให้ฟิตเฟิร์ม

CLA น้ำมันเมล็ดทานตะวัน

การรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการคือ พื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพดี แต่เนื่องจากในปัจจุบันด้วยภาวะที่เร่งรีบต้องแข่งขันกับเวลา ทำให้เราหันมานิยมทานอาหาร Fast Food’ ซึ่งประกอบด้วย ไขมัน แป้ง และน้ำตาล ตลอดจนมีเวลาในการออกกำลังกายน้อยลง ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาเรื่องไขมันส่วนเกินโดยเฉพาะในคุณสาว ๆ จะพบว่ามีปัญหานี้กันมาก ไขมันส่วนเกินมักพบได้บริเวณเอว หน้าท้อง ต้นแขน และสะโพก ซึ่งนอกจากจะทำให้รูปร่างให้ฟิตแอนด์เฟิร์มไม่ได้สัดส่วนที่สวยงามแล้ว หากมีการสะสมของไขมันมากเกินไปในบางส่วน ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอย่างอื่นตามมาได้


สารสกัด CLA คืออะไร?

CLA หรือ Conjugated Linoleic Acid คือกรดไขมันจำเป็น ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ต้องได้รับจากการทานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น กรดไขมัน CLA ถูกค้นพบเมื่อปี คศ. 1978 แหล่งที่ให้กรดไขมัน CLA ที่ดีที่สุดคือ น้ำมันเมล็ดทานตะวันที่ใช้ปรุงอาหารกันมานานแสนนาน โดยมีประโยชน์ในการยับยั้งการสะสมไขมันใหม่ที่เข้าสู่ร่างกายและเร่งการเผาผลาญไขมันเก่าที่สะสมตามส่วนต่างๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้รูปร่างเพรียวกระชับได้สัดส่วน


CLA ช่วยให้รูปร่างกระชับขึ้นได้อย่างไร?

จากการวิจัยพบว่าการลดน้ำหนักและไขมันส่วนเกินอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยทำให้รูปร่างเพรียวสวยอย่างถาวรคือ การเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อมาแทนที่เซลล์ไขมัน หรือการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการรับประทานกรดไขมัน CLA อย่างเพียงพอ ยกตัวอย่างเช่น ในนักกีฬา หรือผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะมีเซลล์กล้ามเนื้ออยู่เป็นจำนวนมากกว่าเซลล์ไขมันเมื่อเทียบกับคนปกติ ส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้มีรูปร่างดี กระชับได้สัดส่วน และมีโอกาสอ้วนได้น้อย

คุณประโยชน์ของ CLA จากน้ำมันดอกทานตะวัน

1.  ลดปริมาณการเกิดไขมันสะสมใหม่
CLA จะไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ LIPO-PROTEIN LIPASE ทำให้อาหารที่รับประทานเข้าไปไม่ถูกเปลี่ยนเป็นไขมันไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อ่านข้อมูลการเบิร์นไขมันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

2.  เร่งสลายไขมันส่วนเกิน
กรดไขมัน CLA จะไปช่วยสลายไขมันที่สะสมอยู่ตามหน้าท้อง สะโพก ต้นแขน และต้นขา ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานหรือไขมันน้อยลง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานหรือไขมันให้กับร่างกาย โดยการกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ CARNITINE PALMITOYL TRANFERASE  ส่งผลให้ไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายลดลง

3.  เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง 
CLA จะทำหน้าที่เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ ลดปัญหาของการมีรูปร่างที่ไม่กระชับกล้ามเนื้อหย่อน หรือบางคนที่มีปัญหาว่ารูปร่างไม่อ้วน แต่ต้องการให้ส่งผลให้รูปร่างเฟริ์ม กล้ามเนื้อกระชับ ได้สัดส่วนสวยงาม ทำให้ไม่กลับมาอ้วนใหม่ ต้องการดูแลรูปร่างอย่างยั่งยืนคลิกอ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่นี่

ทำไมสารสกัดแครินอล ซีแอลเอ (Clarinol CLA) จากเนเธอร์แลนด์ จึงออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพกว่า?

สารสกัด CLA แต่ละรูปแบบจะมีการออกฤทธิ์ที่แตกต่างกันไป โดยชนิดที่สามารถออกฤทธิ์ในการลดไขมันส่วนเกินและกระชับสัดส่วนมีเพียง 2 รูปแบบคือ C-9, t-11; C-12, t-10 ในการสกัดน้ำมันเมล็ดทานตะวันที่ออกฤทธิ์ลดไขมันส่วนเกินและกระชับสัดส่วนได้ แต่จะต้องใช้เทคโนโลยีพิเศษที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะในการสกัดเท่านั้น เพื่อให้ได้สารสกัดปริมาณที่สูงที่ให้ผลเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามสารสกัดอื่นที่ไม่ใช่แครินอลแม้ว่าจะมีความเข้มข้นของ CLA สูง แต่หากไม่อยู่ในรูปแบบเฉพาะตัวที่ออกฤทธิ์ลดไขมันส่วนเกินและกระชับสัดส่วนหรือมีปริมาณต่ำก็อาจทำให้ประสิทธิภาพในการกระชับสัดส่วนน้อยลง นอกจากนี้แครินอลยังมีผลการวิจัยรับรองคุณภาพและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย โดย CLA ที่สกัดจากแครินอลจะรับลิขสิทธิ์ Clarinol TM เพื่อเป็นการรับรองมาตรฐาน

วิธีรับประทาน CLA ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

จากการวิจัยพบว่าการรับประทานสารสกัด CLA จากธรรมชาติที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลดไขมันส่วนเกินและกระชับสัดส่วนนั้นควรรับประทาน CLA ให้ได้วันละ 3,400 มิลลิกรัม หรือประมาณ 3-6 แคปซูลต่อวัน พร้อมอาหารต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน และเน้นรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ ลดปริมาณการทานแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม การทำให้รูปร่างเฟิร์มกระชับสัดส่วน จำเป็นต้องมีวินัยในการกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารโดยเน้นโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงการควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติที่นอกจากจะช่วยให้มีรูปร่างดีแล้วยังห่างไกลจากโรคอ้วนและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่จะตามมาได้อีกด้วย

อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน

‘ระบบเผาผลาญพัง’ ตัวการสำคัญทำลดหุ่นไม่ได้ผล

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

7 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเวย์โปรตีน

เสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้