Search

ต้อลม โรคดวงตาที่พบบ่อยของคนยุคปัจจุบัน

โรคต้อต่างๆ

ต้อลม (Pinguecula) คือ โรคเกี่ยวกับดวงตาชนิดหนึ่งที่เกิดจากการเสื่อมของเยื่อบุบริเวณตาขาว โดยมีก้อนเนื้อขนาดเล็ก นูน สีขาวขุ่นหรือเหลืองอยู่บริเวณเยื่อบุตาขาว พบในบริเวณหัวตามากกว่าหางตา โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญคนในวัยทำงานยุคปัจจุบันมีสถิติเป็นโรคนี้กันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป และหากทำงานอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีฝุ่นควัน หรือทำงานในที่โล่งแจ้งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว

สาเหตุของ ต้อลม เกิดจากอะไรบ้าง?

จักษุแพทย์และผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า โรคนี้มีสาเหตุการเกิดจากดวงตาสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultra Violet หรือรังสี UV) โดยปราศจากการป้องกัน ซึ่งแสงดังกล่าวพบในแสงแดดเป็นเวลานานและเป็นประจำ นอกจากนี้ฝุ่นควัน ลม รวมถึงความร้อนก็สามารถสร้างความระคายเคืองให้กับเยื่อบุตาขาวได้ ดังนั้นผู้ที่ทำงานอยู่ในที่โล่งแจ้ง ดวงตาต้องสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี เช่น ความร้อน ฝุ่นควัน และแสงแดดเป็นเวลานาน โดยที่ไม่มีการป้องกันดวงตา ยิ่งทำให้มีโอกาสจะเกิดต้อลมได้
แต่ถึงแม้ความเสี่ยงของการเป็นต้อลม ของผู้ที่ทำงานสถานที่ปิด เช่น พนักงานออฟฟิศ จะน้อยกว่า แต่ก็มีโอกาสเป็นต้อลมได้เช่นกัน เพราะอาการตาแห้ง (หนึ่งในอาการของโรค CVS หรือ Computer Vision Syndrome) จากการใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่เป็นประจำ อ่านต่อ : โรคตาแห้ง (Dry eye disease)

อาการของต้อลม แสดงออกมาอย่างไร

อาการของต้อลม ที่เห็นได้ชัด คือ อาการระคายเคืองดวงตา ซึ่งอาการของแต่ละคนก็จะมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่สังเกตได้ว่าในดวงตาจะพบ ตุ่มนูนขนาดเล็กสีเหลืองขุ่นในตาขาว ส่วนอาการอื่นๆ ที่พบมาก เช่น เคืองตา แสบตา น้ำตาไหล ตาแห้ง และมีความรู้สึกเหมือนมีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมเล็กๆ อยู่ในดวงตาตลอดเวลา บางรายมีอาการคันและตาบวมแดง หรืออาจจะมีปัญหาการมองเห็นที่ไม่ชัด เป็นต้น

ต้อลม ป้องกันได้ด้วยการดูแลสุขภาพดวงตา

จริงอยู่ที่ต้อลมเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาที่อาจจะสร้างความลำบากในการทำงาน และการใช้ชีวิตอยู่พอสมควร ทำให้หลายคนอาจจะกลัวกับการเป็นต้อลม แต่แท้จริงแล้วโรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ และก้อนเนื้อขนาดเล็กสีขาวขุ่นในดวงตาก็ไม่สามารถพัฒนาไปเป็นเนื้อร้ายได้ ดังนั้นสามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้ ดังนี้

  • สวมแว่นตากันแดด หากต้องทำงานหรือออกไปในที่โล่งแจ้ง
  • หากต้องทำงานในสถานที่ซึ่งมีลม มีฝุ่นละออง ควรต้องหาแว่นตาใส่เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าตา
  • พนักงานออฟฟิศที่ทำงานหน้าจอเป็นประจำ ควรพักสายตาบ้างเพื่อป้องกันอาการตาแห้ง
  • ทานอาหารที่ช่วยบำรุงดวงตาเป็นประจำ เช่น ลูทีน ซีแซนทีน Omega-3 เบต้าแคโรทีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของดวงตา ซึ่งควรทานเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ในปริมาณที่ร่างกายต้องการมากพอ
  • สังเกตการเปลี่ยนแปลงของดวงตา หากมีอาการรุนแรงมากขึ้น ต้องพบแพทย์โดยทันที
ถึงแม้ว่าต้อลมจะเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจแต่อย่างใด สามารถป้องกันแก้ไขได้อย่างง่ายๆ นอกเหนือจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและดูแลดวงตาด้วยวิธีที่ได้แนะนำไปแล้ว การทานสารอาหารจำเป็นที่มีประโยชน์ต่อการบำรุงและดูแลสุขภาพดวงตาเป็นประจำ ก็ย่อมเป็นการลดการเกิดโรคได้ ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care
อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ตาแห้ง ตาล้า (CVS)

ตาล้า ปวดกระบอกตา … ดูแลด้วย ลูทีนและแอสตาแซนธิน

จอประสาทตาเสื่อม

ตาแห้ง ตาล้า จอประสาทตาเสื่อม 3 ภัยสุขภาพดวงตาของคนไทยยุคนี้

วุ้นในตาเสื่อม

ติดหน้าจอต้องระวัง สายตาพัง “วุ้นในตาเสื่อม”