Search

ซิงค์ (Zinc) แร่ธาตุสำคัญช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันภูมิตก

ภูมิคุ้มกัน
ซิงค์ (Zinc) เสริมภูมิคุ้มกัน

ซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกัน หรือแร่ธาตุสังกะสีเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายควรได้รับเพื่อช่วยเสริมคุ้มกัน ควบคู่กับวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน เช่นวิตามินดี หรือวิตามินดี โดยระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System)นั้นเป็นหนึ่งในกลไกป้องกันการติดเชื้อในร่างกายที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของระบบภายในร่างกาย ทั้งอวัยวะ เซลล์ สารเคมี และโปรตีนหลายชนิดในร่างกาย โดยทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา สารพิษจากจุลินทรีย์ รวมถึงความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย เช่น เนื้องอก หรือเซลล์มะเร็ง เป็นต้น หากภูมิตก หรือภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วย และไม่สามารถต้านทานเชื้อโรคจากภายนอกได้ดีเท่าที่ควร

ภูมิคุ้มกันต่ำลง ภูมิตก เกิดจากอะไร? 

เมื่อเกิดความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน หรือภูมิตก อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • การเจ็บป่วย ทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยตรง
  • รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกาย เช่น แอลกอฮอล์ อาหารทอด อาหารที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสจัด และมีโซเดียมสูง ซึ่งอาจเข้าไปทำลายจุลินทรีย์ดีในลำไส้ทำให้ความดันโลหิตสูง หรือทำให้ร่างกายอักเสบและภูมิคุ้มกันต่ำลงได้ หรือเรียกว่าภูมิตก
  • ขาดวิตามินหรือสารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน วิตามินซี ซิงค์ (Zinc) หรือแร่ธาตุสังกะสี ที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอและความเครียดสะสม
  • การไม่ออกกำลังกาย

หากภูมิตก หรือภูมิคุ้มกันต่ำลงอาจส่งผลทำให้เกิดโรคตามมา เช่น อาการแพ้ โรคหอบหืด โรคหวัด เป็นต้น

ซิงค์ (Zinc) เสริมภูมิคุ้มกัน ได้อย่างไร?

เนื่องจาก ซิงค์ (Zinc) หรือแร่ธาตุสังกะสีที่เป็นโคเอนไซม์สำคัญในกระบวนการแบ่งเซลล์ การสังเคราะห์ DNA และ RNA การสังเคราะห์โปรตีน และคอลลาเจน รวมถึงการทำงานของสมอง และระบบประสาท อีกทั้งร่างกายยังนำซิงค์มาใช้ในการทำงานของเม็ดเลือดขาว (T-cell) หรือเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันที่มีส่วนช่วยควบคุมการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมถึงกระตุ้นและเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีความแข็งแรงและและกำจัดเชื้อโรคในร่างกายได้เร็วขึ้น 

ประโยชน์ของ ซิงค์ (Zinc) ต่อการ ‘เสริมภูมิคุ้มกัน’

  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต้านการเพิ่มขึ้นของปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกาย (Antiviral) 
  • ลดความรุนแรง และระยะเวลาของอาการจากโรคหวัดให้หายเร็วขึ้น
  • ป้องกันการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ
  • ปกป้องเซลล์ต่างๆ ของร่างกายจากอนุมูลอิสระ
  • ช่วยเร่งการสมานบาดแผลให้หายเร็วขึ้น

นอกจาก ซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกันแล้ว ยังช่วยในเรื่องสิว โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรัง ผิวหนัง ผม และเล็บ อ่านต่อ : เล็บแข็งแรงและผมนุ่มสวยด้วยแร่ธาตุ Zinc

ปริมาณการรับประทาน ซิงค์ (Zinc) ที่แนะนำต่อวัน

หากร่างกายได้รับซิงค์ (Zinc) หรือแร่ธาตุสังกะสีไม่เพียงอาจทำให้เกิดการขาดแร่ธาตุชนิดนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้แผลหายช้า ฟกช้ำง่าย ผิวแห้งลอก ติดหวัดง่าย ท้องเสียบ่อย รวมถึงส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยซิงค์อย่างเพียงพอเพราะร่างกายของคนเราไม่สามารถสร้างแร่ธาตุชนิดนี้ขึ้นมาเองได้ โดยปริมาณที่แนะนำ มีดังนี้

  • เด็กแรกเกิด – 6 เดือน ควรรับประทาน 4 mg. ต่อวัน (จากน้ำนมแม่)
  • เด็กอายุ 7-12 เดือน ควรรับประทาน 5 mg. ต่อวัน
  • เด็กอายุ 1-3 ปี       ควรรับประทาน 7 mg. ต่อวัน
  • เด็กอายุ 4-8 ปี       ควรรับประทาน 12 mg. ต่อวัน
  • เด็กอายุ 9-13 ปี ควรรับประทาน 23 mg. ต่อวัน
  • วัยรุ่นอายุ 14-18 ปี ควรรับประทาน 34 mg. ต่อวัน
  • ผู้ที่อายุ 19 ปีขึ้นไป ควรรับประทาน 40 mg. ต่อวัน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ภูมิตก ภูมิคุ้มกันต่ำ หรือผู้ที่ต้องการซิงค์เพิ่มมากขึ้น เช่น หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร กลุ่มที่ทานมังสวิรัติ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำ ผู้ที่มีภาวะเครียดหรือผู้สูงอายุ ควรรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีมากเป็นพิเศษ 

แหล่งอาหารของ ซิงค์ Zinc เสริมภูมิคุ้มกัน

แหล่งอาหารที่มีแร่ธาตุ ซิงค์ (Zinc) ในปริมาณสูง 

แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุซิงค์ (Zinc) หรือสังกะสีในปริมาณสูงและสามารถหารับประทานได้ง่าย เช่น

  1. เนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือเนื้อแดง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว ใน 100 g. มีแร่ธาตุซิงค์ประมาณ 3.56-4.8 mg. รวมถึงมีโปรตีน วิตามินบี และธาตุเหล็กที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 
  2. หอยนางรม โดยเฉพาะหอยนางรมที่ปรุงสุกในปริมาณ 85 g. จะให้ซิงค์ประมาณ 74 mg. แต่ควรทำความสะอาดและปรุงสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน 
  3. ธัญพืชเต็มเมล็ดและพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วแระญี่ปุ่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี เป็นต้น นอกจากอุดมไปด้วยซิงค์แล้วยังมีไฟเบอร์ วิตามินบี และแร่ธาตุอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
  4. ซิงค์ (Zinc) ในรูปแบบวิตามินเสริมภูมิคุ้มกันที่สามารถรับประทานเป็นอาหารเสริมเพิ่มเติมจากอาหารในมื้อหลักได้และร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้เร็ว ซึ่งผลิตภัณฑ์ซิงค์บางสูตรอาจมีส่วนผสมของวิตามิน และแร่ธาตุอื่นๆ เช่น วิตามินบี วิตามินอี แคลเซียม แมกนีเซียม ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของซิงค์ได้ดียิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่า ซิงค์ (Zinc) หรือแร่ธาตุสังกะสี มีความสำคัญต่อการเสริมสร้างระบบภูมิกัน และยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ ผม เล็บ รวมถึงประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว จึงเป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุที่ไม่ควรมองข้าม และควรรับประทาน ซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกัน ให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายสามารถต้านทานต่อเชื้อโรคภายนอก และเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง

https://w9wellness.com/th/zinc/

https://www.pobpad.com/อาหารที่มีสังกะสีสูง-เล

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

หวัด ภูมิแพ้

ยาแก้แพ้ กับเรื่องที่ต้องรู้

หวัด ภูมิแพ้

รคภูมิแพ้แก้ได้ เรื่องง่ายๆ ที่ใครก็คิดว่ายาก

ภูมิคุ้มกัน

หลักการกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาโรคโควิด-19 และโรคหวัด